Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

Ung thư trực tràng sống được bao lâu? Phương pháp điều trị ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là căn bệnh ung thư có tỷ lệ người mắc và tử vong rất cao. Hàng năm, số người mắc căn bệnh này có xu hướng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, ung thư trực tràng hoàn toàn có khả năng điều trị phục hồi nếu được phát hiện từ sớm. Rất nhiều bệnh nhân thường thắc mắc, ung thư trực tràng sống được bao lâu? Phương pháp điều trị ung thư trực tràng là gì? Hôm nay Viknews Việt Nam xin được chia sẻ những kiến thức về sức khoẻ này tới các bạn nhé!!!

Những tìm hiểu ban đầu về ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng xuất phát tại trực tràng- một bộ phận của cơ quan tiêu hoá nối liền với hậu môn. Đối tượng chính mắc căn bệnh này đó là nam giới ở độ tuổi trên 50. Những khối u ban đầu được xuất hiện ở trực tràng và thường không gây nhiều những ảnh hưởng lớn tới cơ thể. Tuy nhiên, theo thời gian, khối u này bắt đầu phát triển và lớn dần mỗi ngày gây cản trở quá trình hoạt động của hệ tiêu hoá và đào thải các chất xuống hậu môn.

[caption id="attachment_44296" align="aligncenter" width="632"]ung thư trực tràng sống được bao lâu Ung thư trực tràng[/caption]

Bệnh nhân mắc ung thư trực tràng được chia thành 4 giai đoạn đó là giai đoạn đầu, giai đoạn 2, giai đoạn 3 và giai đoạn cuối. Những thời gian ở giai đoạn đầu, khối u vẫn chưa phát triển và nằm trong trực tràng. Sang giai đoạn tiếp theo, khối u xuyên qua đại tràng và có biểu hiện di căn. Đến giai đoạn 3, khối u lan ra các hạch bạch huyết. Khi đã trải qua 3 giai đoạn, lúc này nếu bệnh mới được phát hiện thì biện pháp chữa trị rất khó khăn và chỉ tập trung vào kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân do khối u đã di căn gây ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan khác trên cơ thể.

Ung thư trực tràng sống được bao lâu?

Thời gian người bệnh ung thư trực tràng sống được bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như bệnh được phát hiện trong giai đoạn nào-đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất, phương pháp điều trị cũng như các loại thuốc hỗ trợ trong thời gian này như thế nào. Theo thống kê của các tổ chức y tế, bệnh nhân mắc ung thư trực tràng sẽ có thời gian sống trên 5 năm chiếm 65%, trên 10 năm thì tỷ lệ này giảm xuống còn 58%.

[caption id="attachment_44297" align="aligncenter" width="645"]ung thư trực tràng sống được bao lâu Ung thư trực tràng sống được bao lâu?[/caption]

Với những bệnh nhân khi mới phát hiện ở những thời gian đầu tiên thì tỷ lệ sống trên 5 năm chiếm tới 90%. Lúc này các tế bào ung thư chưa thực sự phát triển, chỉ tác động đến lớp niêm mạc bên ngoài. Việc chữa trị kịp thời trong thời gian này sẽ làm ngưng được sự phát triển của chúng.

Khi khối u có biểu hiện di căn thì lúc này tỷ lệ sống trên 5 năm của người bệnh giảm xuống chỉ còn 71%. Thực hiện cắt bỏ khối u để hạn chế sự di căn kết hợp điều trị hoá trị, xạ trị là phương pháp hiệu quả hàng đầu. Tuy nhiên, nếu đến giai đoạn 3 tức là khối u đã lan ra các hạch bạch huyết thì tỷ lệ sống sót 5 năm của người bệnh giảm sâu xuống còn 13%. Tỷ lệ này tiếp tục giảm xuống chỉ còn vài phần trăm đối với những bệnh nhân ở giai đoạn cuối. Sự di căn của các tế bào ung thư khiến các chức năng cơ quan khác trong cơ thể bị cản trở nghiêm trọng. Qúa trình điều trị cho người bệnh trong thời gian này chỉ làm giảm các cơn đau và kéo dài thêm thời gian sống cho họ.

Một số phương pháp chữa trị ung thư trực tràng

Với sự phát triển của y học hiện đại như ngày nay thì việc chữa trị ung thư trực tràng không còn là điều gì quá xa vời.

Phẫu thuật ung thư trực tràng

[caption id="attachment_44298" align="aligncenter" width="1000"]ung thư trực tràng sống được bao lâu Một số phương pháp điều trị ung thư trực tràng[/caption]

Đây được xem là phương pháp đem lại hiệu quả nhất khi nó loại bỏ được khối u ác tính nằm bên trong cơ thể, có tính điều trị triệt để. Thông qua việc theo dõi và khám xét tỷ mỉ, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật một phần, toàn bộ hoặc cả những cơ quan xung quanh có dấu hiệu bị xâm lấn bởi các tế bào ung thư.

Xạ trị

Xạ trị có tác dụng giảm kích thước tế bào ung thư và kéo dài thêm sự sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên phương pháp này đem lại khá nhiều rủi ro khác cho cơ thể.

Hoá trị

Bệnh nhân bị ung thư trực tràng giai đoạn cuối thường được sử dụng hoá trị nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư và giảm đau cho bệnh nhân. Giai đoạn này, người bệnh xuất hiện rất nhiều những cơn đau trên cơ thể khiến họ rất khó chịu. Việc sử dụng phương pháp này như cứu cánh cho họ trong những ngày cuối cùng.

Bên cạnh việc sử dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị ung thư trực tràng thì có một thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học là điều vô cùng cần thiết. Người bệnh nên sử dụng nhiều những loại thực phẩm chứa nhiều axit folic và selenium có trong các thực phẩm chức năng cùng các loại trái cây tươi mỗi ngày. Việc phát hiện ra bệnh sớm thì bệnh nhân càng có cơ hội sống cao.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh ung thư trực tràng. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Thuốc lá có tác hại như thế nào? Bỏ thuốc lá bao lâu thì cơ thể bình thường?

Đọc nguyên bài viết tại : Ung thư trực tràng sống được bao lâu? Phương pháp điều trị ung thư trực tràng



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Z7ah0g
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét