Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019

Nguyên nhân khiến bé ngủ ngày không sâu giấc và cách khắc phục hiệu quả

Trong những năm đầu đời, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng. Dù ngày hay đêm thì bé cũng cần có giấc ngủ sâu, bởi khi ngủ sẽ giúp trí não cũng như thể chất của bé phát triển toàn diện. Tuy nhiên, trên thực tế cũng không ít trường hợp bé ngủ ngày không sâu giấc, ngủ giấc ngắn, hay chập chờn và quấy khóc. Nếu bé cưng của bạn cũng đang gặp trường hợp này, nhất định đừng bỏ qua bài viết bên dưới của Viknews Việt Nam nhé!

[caption id="attachment_44092" align="aligncenter" width="2162"]Dù ngày hay đêm thì bé cũng cần có giấc ngủ sâu, bởi khi ngủ sẽ giúp trí não cũng như thể chất của bé phát triển toàn diện Dù ngày hay đêm thì bé cũng cần có giấc ngủ sâu, bởi khi ngủ sẽ giúp trí não cũng như thể chất của bé phát triển toàn diện[/caption]

Nguyên nhân khiến trẻ ngủ ngày không sâu giấc

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ ngủ ngày không sâu giấc và quấy khóc khi ngủ. Cụ thể như:

  • Rối loạn chức năng hệ thần kinh thực vật: Đây là vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh, nhất là những bé từ 0 đến 6 tháng tuổi. Lúc này, hệ thần kinh thực vật của trẻ chưa được hoàn thiện. Sau 6 tháng tình trạng này sẽ được cải thiện và bé sẽ ngủ sâu hơn vào ban ngày. Đồng thời, việc ngủ không sâu giấc cũng có thể do tiếng ồn, dọa nạt hay tác động xấu từ bên ngoài.
  • Mắc một số bệnh lý vệ tiêu hóa: Trào ngược dạ dày, thực quản. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến, nhất là trẻ dưới 6 tháng tuổi. Lúc này dạ dày còn nằm ngang nên thưởng bị trào ngược và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Sau 6 tháng hoặc 1 tuổi, hệ tiêu hóa trẻ bắt đầu ổn định và sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ cả ban ngày và ban đêm.
  • Đồng hồ sinh học trong người chưa ổn định: Tình trạng này cũng khá phổ biến ở nhiều trẻ, ở những tháng đầu trẻ thường ngủ theo nhu cầu của cơ thể nên chưa thể phân biệt được ban ngày và ban đêm. Việc ngủ quá nhiều sẽ khiến trẻ ngủ không sâu giấc. Lúc này, bố mẹ cần thiết lập giờ giấc và điều chỉnh dần dần để trẻ sinh hoạt ổn định và có giấc ngủ sâu hơn.

Xem thêm: Bé 3 tuổi bị trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Hướng dẫn chăm sóc bé đúng cách

Hậu quả khó lường của tình trạng ngủ ngày không sâu giấc ở trẻ

Giấc ngủ ban ngày rất quan trọng đối với trẻ, nhất là những trong giai đoạn sơ sinh. Nếu ngủ không sâu giấc sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe, trí não thậm chí là tính mạng của trẻ.

  • Chậm phát triển cân nặng và chiều cao

Như được biết, giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sự phục hồi cũng như phát triển toàn diện của trẻ. Việc ngủ không sâu giấc dù vào ban ngày hay ban đêm cũng sẽ ảnh hưởng đến tuyến yên, giảm hormone tăng trưởng của trẻ. Từ đó trẻ chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao và thấp còi. Bên cạnh đó, việc ngủ không sâu giấc vào ban ngày còn khiến hệ miễn dịch của trẻ bị ức chế, trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, cơ thể yếu ớt…

[caption id="attachment_44093" align="aligncenter" width="1600"]Việc ngủ không sâu giấc dù vào ban ngày hay ban đêm cũng sẽ ảnh hưởng đến tuyến yên, giảm hormone tăng trưởng của trẻ Việc ngủ không sâu giấc dù vào ban ngày hay ban đêm cũng sẽ ảnh hưởng đến tuyến yên, giảm hormone tăng trưởng của trẻ[/caption]

  • Mất tập trung, giảm khả năng tiếp thu

Đối với những trẻ lớn hơn, việc ngủ không sâu giấc ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tập trung, ghi nhớ và tiếp thu của trẻ. Vì lúc này bộ não của trẻ rất dễ bị tổn thương, nếu không được nghỉ ngơi và nạp đủ năng lượng sẽ rất dễ bị kích thích. Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nhạy bén và linh hoạt của trẻ.

  • Tăng nguy cơ đột tử

Giấc ngủ còn ảnh hưởng trực tiếp đến hô hấp, nếu không được ngủ đủ giấc và giấc ngủ không chất lượng sẽ rất dễ rơi vào trạng thái ức chế hô hấp, ngưng thở…Lúc này, toàn bộ các cơ quan trong cơ thể trẻ sẽ bị ngưng trệ, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ rất dễ dẫn tới đột tử, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh.

Mách bạn cách khắc phục tình trạng bé ngủ ngày không sâu giấc vô cùng hiệu quả

Sau đây là những mẹo khắc phục tình trạng ngủ ngày không sâu giấc đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Đã được rất nhiều bà mẹ áp dụng thành công, mời các bạn cùng tìm hiểu:

  • Lập thời gian biểu hợp lý

Mẹ nên lập một thời gian biểu về giờ giấc sinh hoạt trong ngày cho trẻ rồi thực hiện đúng như thế từ ngày này sang ngày khác. Chắc chắn trẻ sẽ bắt đầu quen với giờ giấc sinh hoạt của mẹ đặt ra và bắt đầu thực hiện theo mà không cần phải nhắc nhở. Đối với những trẻ nhỏ, khi đến giờ ngủ trưa, mẹ hãy cho trẻ ngủ ở phòng thoáng đãng, không có tiếng ồn. Bên cạnh đó, không nên trò chuyện hay chơi đùa cũng trẻ, nếu trẻ có quấy khóc bạn hãy nhẹ nhàng dỗ dành rồi tiếp tục ru ngủ bé thay vì tự phá vỡ kế hoạch của mình đã lập ra.

[caption id="attachment_44094" align="aligncenter" width="1280"]Nếu trẻ đã ngủ đủ giấc thì không nên ép trẻ ngủ quá lâu vào ban ngày. Nếu trẻ đã ngủ đủ giấc thì không nên ép trẻ ngủ quá lâu vào ban ngày.[/caption]

  • Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc

Mỗi ngày, trẻ nhỏ cần ngủ nhiều hơn chúng ta từ 2 – 3 giờ. Có nghĩa là trung bình mỗi ngày trẻ cần ngủ khoảng 10 – 11 tiếng. Do đó, nếu trẻ đã ngủ đủ giấc thì không nên ép trẻ ngủ quá lâu vào ban ngày.

  • Làm gương cho trẻ

Muốn trẻ ý thức được giờ giấc sinh hoạt khoa học thì chính người lớn phải là tấm gương sáng cho chúng. Đến giờ ngủ trưa, chúng ta nên tắt hết các thiết bị điện tử và nằm vào giường. Như thế trẻ cũng sẽ tự động học theo và dần thành thói quen.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân khiến bé ngủ ngày không sâu giấc và cách khắc phục hiệu quả. Website Viknews còn rất nhiều bài viết hay về mẹo vặt dành cho mẹ và bé, các bạn có thể truy cập để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Xem thêm: Mẹ có biết sốt phát ban ở trẻ em cần kiêng gì không?

Xem bài nguyên mẫu tại : Nguyên nhân khiến bé ngủ ngày không sâu giấc và cách khắc phục hiệu quả



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Xlmu0Q
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét