Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

Theo dõi nhịp thở bình thường của trẻ sơ sinh

Thông qua nhịp thở, bố mẹ có thể phát hiện khá nhiều về tình trạng sức khỏe của bé. Vậy, nhịp thở bình thường của trẻ sơ sinh như thế nào? Những thông tin bên dưới sẽ giúp bạn giải đáp tất cả. Đồng thời, bạn còn có thể biết cách theo dõi nhịp thở của trẻ để phát hiện những biểu hiện bất thường khi chăm sóc bé!

[caption id="attachment_44572" align="aligncenter" width="1600"]Thông qua nhịp thở, bố mẹ có thể phát hiện khá nhiều về tình trạng sức khỏe của bé Thông qua nhịp thở, bố mẹ có thể phát hiện khá nhiều về tình trạng sức khỏe của bé[/caption]

Nhịp thờ bình thường của trẻ sơ sinh

Để biết được trẻ luôn khỏe mạnh, bạn cần chắc chắn trẻ vẫn đang có nhịp thở bình thường. Sau đây là nhịp thở của trẻ qua từng giai đoạn:

  • Bé từ 0 đến 6 tháng: Thở từ 30 đến 60 lần/ phút.
  • Bé từ 6 đến 12 tháng: Thở từ 24 đến 30 lần/phút.
  • Bé từ 1 đến 5 tuổi: 20 đến 30 lần/phút.
  • Bé từ 5 đến 12 tuổi: 12 đến 20 lần/phút.

Bé sẽ thở theo một chu kỳ nhất định, bao gồm hít – thở sâu – thở nhanh dần – hít thở chậm – hơi thở nông dần. Khi chu kỳ này kết thúc, chu kỳ khác sẽ tiếp tục và cứ thực hiện liên tục. Tuy nhiên, có đôi lúc trẻ sẽ ngưng thở vài giây rồi mới bắt đầu thực hiện chu kỳ mới.

[caption id="attachment_44573" align="aligncenter" width="1529"]Bé sẽ thở theo một chu kỳ nhất định, bao gồm hít – thở sâu – thở nhanh dần – hít thở chậm – hơi thở nông dần Bé sẽ thở theo một chu kỳ nhất định, bao gồm hít – thở sâu – thở nhanh dần – hít thở chậm – hơi thở nông dần[/caption]

Để quan sát chính xác nhịp thở của trẻ có bình thường hay không, bạn cần thực hiện một trong những bước sau:

  • Lắng nghe: Kề tai vào miệng và mũi bé, sau đó lắng nghe tiếng thở của bé có đều và êm không. Bằng cách này, bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết những dấu hiệu bất thường như khò khè, khó thở ở trẻ.
  • Quan sát: Nhìn vào ngực và yếu hầu của trẻ mẹ có thể thấy chuyển động của nhịp thở lên xuống nhẹ nhàng, thỉnh thoảng bé có thể hít sâu khiến ngực phồng lên và thụp xuống mạnh. Tuy nhiên, đó là tình trạng bình thường nên mẹ hoàn toàn không cần phải lo lắng. Nếu bị cản trở hoặc gặp các vấn đề về đường hô hấp, bạn sẽ thấy nhịp đập ở yết hầu hay lồng ngực trẻ sẽ không nhịp nhàng, đều đặn.

Xem thêm: Học cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh để tránh được bệnh tai – mũi – họng

Nhịp thở của trẻ khi nào bất thường?

Nhịp thở của trẻ bất thường đồng nghĩa với việc đường hô hấp cũng như sức khỏe của trẻ đang gặp vấn đề. Bạn có thể phát hiện ra thông qua những biểu hiện sau:

  • Thở gấp, thở nhanh trên 60 lần/phút

Trẻ thở nhanh, thở gấp có thể do bị nóng sốt, quấy khóc hoặc căng thẳng. Lúc này, bạn chỉ cần tìm cách hạ sốt thích hợp, dùng khăn chườm ấm hoặc chườm lạnh, cởi bỏ bớt quần áo của trẻ, cho trẻ mặc đồ thoáng mát, thấm hút mồ hồi, điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp. Đồng thời, cố gắng dỗ ngọt trẻ, giúp trẻ ổn định tinh thần và không còn quấy khóc nữa.

[caption id="attachment_44575" align="aligncenter" width="2469"]Trẻ thở nhanh, thở gấp có thể do bị nóng sốt, quấy khóc hoặc căng thẳng Trẻ thở nhanh, thở gấp có thể do bị nóng sốt, quấy khóc hoặc căng thẳng[/caption]

Nếu đã làm tất cả các phương pháp trên mà nhịp thở của trẻ vẫn không ổn định. Hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách.

  • Mỗi khi hít vào lỗ mũi bé lại phình ra

Khi bế nghẹt mũi, khó thở khiến việc hít thở bình thường không thể cung cấp đủ oxy. Do đó, mỗi khi hít vào lỗ mũi của bé bị phình ra.

  • Ngực lõm vào và co rút

Xương sườn và xương ức của bé bị lõm và co rút thấy rõ khi hít thở là triệu chứng của việc bé khó thở.

  • Khò khè

Đây là biểu hiện bình thường ở trẻ sơ sinh, khi phổi hoặc đường hô hấp gặp vấn đề bé sẽ bị khò khè, khụt khịt, thở khó và rít.

  • Nôn ói khi ho

Ho nhiều, thở gấp, hơi thở nông kèm theo nôn ói là những biểu hiện của tình trạng nhiễm trùng hô hấp hoặc viêm phổi do trào ngược dạy dày. Bạn cần hết sức lưu ý, nên xử lý kịp thời để trẻ không bị sặc hoặc ngạt.

  • Bé ngưng thở khoảng 20 giấy rồi thở lại

Như trình bày ở trên, trẻ có thể ngưng thở vài giây. Tuy nhiên, nếu trẻ ngưng thở quá lâu, khoảng 20 giây thì đó là dấu hiệu vô cùng nghiêm trọng. Nếu không may gặp phải tình trạng này, hãy thực hiện tuần tự các bước sau:

  • Gọi xe cấp cứu
  • Để bé nằm ngửa và nghiêng đầu về phía sau, để miệng hé hơi hơi
  • Hô hấp nhân tạo cho bé, thổi hơi vào miệng trẻ và rời ngay trong 1 giây. Lặp lại động tác trên liên tục 4 lần.
  • Tiếp tục ấn ngực bé khoảng 30 lần, dùng 2 ngón tay cái ấn vào ngực bé

Trên đây là những cách theo dõi nhịp thở bình thường của trẻ sơ sinh cũng như những bệnh lý khiến nhịp thở bất thường. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích, giúp quá trình nuôi con của mẹ được dễ dàng hơn. Nếu có bất cứ thông tin gì về sức khỏe mẹ và bé, hãy truy cập website Viknews Việt Nam hoặc fanpage của chúng tôi để tìm ra câu trả lời chính xác nhé!

Xem thêm: Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối có sao không? Có phải là biểu hiện của bệnh?

Xem bài nguyên mẫu tại : Theo dõi nhịp thở bình thường của trẻ sơ sinh



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2IElO0m
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét