Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019

Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu? Thủ tục để sang tên sổ đỏ

Sang tên sổ đỏ là thủ tục cần thiết thiết để chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc sở hữu tài sản. Thủ tục sang tên sổ đỏ đã được quy định rất rõ ràng trong luật đất đai được nhà nước quy định. Tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc, thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu? Thủ tục này bao gồm những giấy tờ gì? Hôm nay Viknews Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin này tới bạn nhé!!!

Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu?

Sang tên sổ đỏ được thực hiện trong trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận hoặc đã có sự đăng ký và chủ sở hữu lúc này muốn có những thay đổi về quyền sở hữu đất đai.

[caption id="attachment_44165" align="aligncenter" width="709"]thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu?[/caption]

Trích điều luật trong luật đất đai, quy định rằng " người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng, thế chấp hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất hay tài sản gắn liền với đất,...sẽ được làm thủ tục sang tên sổ đỏ". Trong điều luật này đã quy định rõ ràng những trường hợp được phép thực hiện sang tên sổ đỏ. Ngoài ra, trong luật đất đai còn quy định về thời hạn cũng như thời gian sang tên sổ đỏ khi có đầy đủ thủ tục giấy tờ.

Theo quy định của các văn bản luật, khi có sự biến động, chủ sở hữu quyền sử dụng đất phải thực hiện các thủ tục đăng ký biến động với cơ quan nhà nước. Thời hạn để thực hiện công việc này không quá 30 ngày kể từ ngày bắt đầu xuất hiện sự biến động.

Trong hướng dẫn chi tiết về luật đất đai năm 2017 mới nhất đã quy định, khi có đầy đủ các thủ tục và giấy tờ trong trường hợp chuyển nhượng, chuyển đổi, thừa kế, tặng cho, góp vốn,...thì thời gian tên thực hiện sang tên sổ đỏ trong vòng 10 ngày làm việc.

Quy trình mua bán quyền sử dụng đất

Sau khi đã đạt được những thỏa thuận về mức giá cũng như các điều khoản thuận lợi nhất cho cả hai bên thì lúc này bên mua và bên bán sẽ tiến hành những thủ tục nhất định để xác nhận quá trình mua bán quyền sử dụng đất.

[caption id="attachment_44166" align="aligncenter" width="800"]thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu Quy trình mua bán quyền sử dụng đất[/caption]

Hợp đồng chuyển nhượng là loại giấy tờ đầu tiên cần phải có. Các bên có liên quan trong việc mua bán quyền sử dụng đất sẽ đến cơ quan có thẩm quyền để công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng. Sau khi hoàn thành hợp đồng chuyển nhượng, Hai bên sẽ tiến hành kê khai thuế thu nhập cá nhân đối với bên bán và lệ phí trước bạ đối với bên mua. Theo quy định của pháp luật, thời hạn để hoàn thành công việc này là 10 ngày.

Khi thực hiện kê khai để nộp thuế và lệ phí thì hai bên cần chuẩn bị những loại giấy tờ như tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai thuế thu nhập cá nhân, bản gốc hợp đồng chuyển nhượng, sổ đỏ, chứng minh nhân dân bản sao của cả hai bên. Chỉ khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thì bạn mới có thể hoàn thành công việc nộp thuế, việc nộp thuế chậm trễ sẽ bị phạt, đối với thuế thu nhập cá nhân là 2% và thuế trước bạ là 0,5%.

Thủ tục sang tên sổ đỏ

Sau khi đã tiến hành kê khai và nộp thuế đầy đủ cho cơ quan nhà nước, thì bên mua và bên bán bán sẽ đến ủy ban nhân dân quận hoặc huyện để làm các thủ tục cần thiết cho quá trình sang tên quyền sử dụng đất. Khi đến ủy ban nhân dân quận, huyện, các bên có liên quan cần phải chuẩn bị những giấy tờ:

[caption id="attachment_44167" align="aligncenter" width="800"]thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu Thủ tục sang tên sổ đỏ[/caption]

Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất ít hoặc văn bản khai nhận di sản hoặc thỏa thuận phân chia tài sản.

Đơn đề nghị đăng ký biến động do bên bán kí

Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở của tài sản đem bán.

Giấy chứng nhận đã hoàn thành tất cả các loại thuế theo quy định của pháp luật bao gồm thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Bản sao chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu có công chứng của bên chuyển nhượng.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, quyền sử dụng đất sẽ được chuyển nhượng trong vòng 10 ngày làm việc. Bạn sẽ được cơ quan địa chính huyện hẹn ngày giao nhận, lúc đó thủ tục sang tên sổ đỏ đã được hoàn tất.

Hi vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về thủ tục sang tên sổ đỏ. Hãy like và share bài viết này nếu bạn cảm thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Thi ielts bao lâu có kết quả? Bằng ielts có giá trong vòng bao lâu?

Đọc nguyên bài viết tại : Thủ tục sang tên sổ đỏ mất bao lâu? Thủ tục để sang tên sổ đỏ



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2WnEuuY
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét