Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2019

Ung thư phổi sống được bao lâu? Cách chăm sóc bệnh nhân bị ung thư phổi

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư có nguy cơ tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Hằng năm số người mắc ung thư phổi có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Bệnh nhân mắc ung thư phổi hầu như đều phát hiện ra bệnh khi đã có biến chứng nặng ở giai đoạn cuối. Ung thư phổi sống được bao lâu luôn là câu hỏi thường trực của mỗi bệnh nhân? Hôm nay Viknews Việt Nam xin được giải đáp câu hỏi này tới bạn nhé và sẽ chia sẻ một số cách chăm sóc bệnh nhân ung thư phổi để kéo dài thời gian sống.

Ung thư phổi có nguy hiểm không?

Không còn nghi ngờ gì nữa khi ung thư phổi là một căn bệnh rất nguy hiểm, chúng luôn nằm trong nhóm những căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất. Ngày nay, do cuộc sống đô thị phát triển kéo theo đó là hệ luỵ bầu không khí dần trở nên ô nhiễm nặng nề. Việc người dân thường xuyên hít phải lượng không khí này sẽ có nguy cơ cao gây ung thư phổi. Bên cạnh đó, hút thuốc lá quá trình cũng là nguyên nhân chính khiến căn bệnh này ngày càng gia tăng và rất khó kiểm soát.

[caption id="attachment_44413" align="aligncenter" width="660"]bệnh ung thư phổi sống được bao lâu Bệnh ung thư phổi[/caption]

Ung thư phổi không có nhiều những biểu hiện rõ ràng, thông thường người bệnh chỉ cảm thấy đau tức ngực, khó thở, thở khò khè,...những biểu hiện này rất giống các căn bệnh khác khiến một số người bệnh chủ quan. Bệnh nhân khi đến bệnh viện điều trị thường có ung thư phổi đã tiến triển vào giai đoạn cuối nên việc cơ thể có cơ hội hồi phục là rất thấp.

Ung thư phổi sống được bao lâu?

Bệnh nhân khi mắc ung thư phổi thường đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Không thể khẳng định chắc chắn rằng bệnh nhân ứng thư phổi có thể sống được bao lâu vì thời gian này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là mức độ tình trạng ban đầu của bệnh. Một số bệnh nhân có khối tế bào ung thư có sự phân chia thấp thì đồng nghĩ với việc đó là những khối u ác tính. Điều trị cho bệnh nhân trong trường hợp này rất khó khăn và hầu như không thể chữa khỏi được.

[caption id="attachment_44414" align="aligncenter" width="800"]bệnh ung thư phổi sống được bao lâu Bệnh ung thư phổi sống được bao lâu?[/caption]

Việc phát hiện ra ung thư từ sớm cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Lúc này, ứng thư phổi chưa đi vào tình trạng dị căn nên các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để gia tăng cơ hội sống. Và đem lại hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên, ở một số bệnh nhân phát hiện khi bệnh đã đi vào giai đoạn giữa hoặc cuối thường thời gian sống không còn nhiều. Các tế bào ung thư đã bắt đầu di căn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số cơ quan khác trong cơ thể. Điều trị bằng phương pháp xạ trị hoặc hoá trị lúc này được xem là lựa chọn tối ưu. Những bệnh nhân có cơ thể phản hồi tốt thì thời gian sống sẽ cao, ngược lại, với những bệnh nhân không có được những biểu hiện tích cực thì thời gian sống tương đối ngắn.

Những chú ý trong chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư phổi

Để phòng tránh được ung thư phổi cũng như tạo điều kiện điều trị ung thư phổi một cách tốt nhất  thì bạn nên thường xuyên chú ý đến sức khoẻ của bản thân và thực hiện khám định kì 6 tháng một lần. Việc làm này rất quan trọng khi chúng có thể phát hiện được ra ung thư phổi ngày trong giai đoạn đầu. Đây sẽ là điều kiện tốt nhất để bạn thực hiện những liệu trình điều trị tích cực. Bên cạnh đó, người bệnh nên xây dựng cho mình một thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt điều độ giúp nâng cao sức khoẻ mỗi ngày.

[caption id="attachment_44415" align="aligncenter" width="1000"]bệnh ung thư phổi sống được bao lâu Thực phẩm tốt dành cho bệnh nhân ung thư phổi[/caption]

Người bị ung thư phổi đặc biệt không nên sử dụng những thực phẩm cay, chưa và chứa nhiều dầu mỡ. Thành phần có trong những loại thực phẩm này sẽ khiến dạ dày và đường ruột bị kích thích từ đó khối u sẽ trở nên ác tính hơn. Một chế độ ăn có chứa nhiều trái cây tươi, rau củ quả cùng những thực phẩm giàu selenium có nhiều trong súp lơ xanh sẽ là nguồn dinh dưỡng quý giá dành cho người ung thư phổi. Ngoài ra, người bị mắc ung thư phổi hãy bỏ thói quen thức khuya, uống rượu bia, hút thuốc lá cùng việc sử dụng những loại chất kích thích khác. Nếu tiếp tục sử dụng những loại chất này không những không khiến sức khoẻ cơ thể được tốt hơn mà còn vô hình chung cướp đi tia hy vọng sống của chính mình. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức đề kháng, tạo một số thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp bệnh nhân chống lại căn bệnh ung thư quái ác.

Bệnh nhân mắc ung thư phổi hoàn toàn có khả năng điều trị và sống được trong một khoảng thời gian dài nếu được phát hiện sớm và có một lối sống khoa học. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh ung thư phổi. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!

Xem thêm: Uống glucosamine trong bao lâu? Uống glucosamine như thế nào cho đúng cách?

Xem nguyên bài viết tại : Ung thư phổi sống được bao lâu? Cách chăm sóc bệnh nhân bị ung thư phổi



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Kb6T1d
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét