Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

Thuốc lá có tác hại như thế nào? Bỏ thuốc lá bao lâu thì cơ thể bình thường?

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ người hút mà những người hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Vì thế bỏ thuốc lá rất tốt cho và luôn được mọi người khuyến khích mỗi ngày. Vậy bỏ thuốc lá bao lâu thì cơ thể bình thường? Hôm nay, Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức này tới bạn nhé!!!

Những tác hại nguy hiểm của thuốc lá

Nicotin là thành phần chính có trong khói thuốc lá, bên cạnh đó, trong chúng còn chứa khoảng 7000 chất độc khác có hại cho cơ thể, trong đó có tới 69 chất khả năng cao gây ung thư như hắc ín, cacbonoxid, khí oxy hoá, benzen,...

Ung thư

[caption id="attachment_44290" align="aligncenter" width="660"]bỏ thuốc lá bao lâu thì cơ thể bình thường Hút thuốc lá nguy cơ gây ung thư rất cao[/caption]

Ung thư là những tác hại đầu tiên phải kể đến khi hút thuốc lá. Các hoá chất có trong khói thuốc sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới lá phổi của người bệnh, gây tổn thương chúng khiến chúng nhanh chóng trở thành tế bào ung thư. Theo nghiên cứu của các tổ chức y tế, người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người bình thường gấp 15 lần. Ngoài ra, hút thuốc lá còn dẫn đến một loạt các ung thư khác như: yết hầu, dạ dày, gan, bàng quang,..

Đột quỵ, tim mạch

Đột quỵ cùng các bệnh tim mạch là những dấu hiệu không thể tránh khỏi khi hút thuốc lá. Các thành phần có trong thuốc lá sẽ khiến hàm lượng cholesterone gia tăng, bám vào thành mạch máu, khiến máu không thể lưu thông. Đây cũng là nguyên nhân hình thành nên các xơ vữa động mạch, làm hẹp mạch máu, đau thắt ngực, huyết áp tăng do tim phải co bóp quá nhiều lần để cung cấp đủ oxy cho cơ thể

Lão hoá

Ngoài ra, thuốc lá làm thay đổi rất nhiều các tế bào da, tóc, và răng. Người hút thuốc lá thường có vẻ ngoài trông già hơn những người khác khi cùng độ tuổi do bị mất các chất collagen cùng elastin-thành phần quan trọng trong việc tái tạo các tế bào.

Hen

Những người xung quanh thường xuyên phải hít khói thuốc sẽ có nguy cơ mắc hen suyễn rất cao. Các chất độc trong khói thuốc kích thích các chất đọng lại ở niêm mạc khí quản, gây nên những cơn hen kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hô hấp của người bệnh.

Loãng xương

[caption id="attachment_44292" align="aligncenter" width="760"]bỏ thuốc lá bao lâu thì cơ thể bình thường Hút thuốc lá gây ra tình trạng loãng xương[/caption]

Loãng xương là tình trạng rất thường gặp ở người hút thuốc lá. Những chất độc có trong khói thuốc lá làm phá vỡ khả năng tái tạo các tế bào xương khớp mới của cơ thể, khiến xương không thể duy trì khả năng chắc khoẻ vốn có của mình.

Trên đây là những nguy hiểm điển hình mà khói thuốc lá gây ra cho chính người sử dụng và cả những người xung quanh. Vì vậy, bỏ thuốc lá là một việc làm rất tốt và cần được khuyến khích cũng như tuyên truyền mọi người thực hiện mỗi ngày.

Bỏ thuốc lá bao lâu thì cơ thể bình thường?

Sự phục hồi cơ thể sẽ diễn ra từng giờ sau khi bạn bắt đầu ngưng sử dụng thuốc lá. Sau 20 phút bỏ thuốc lá thì nhịp tim của bạn dần giảm xuống và trở về trạng thái bình thường. Nhịp tim và huyết áp giảm xuống về mức an toàn khi bạn ngừng hút thuốc 2 tiếng. Lúc này, cơ thể lưu thông máu tốt hơn, các đầu ngón tay, ngón chân ấm dần lên và có biểu hiện linh hoạt. Sau thời gian này, bạn có thể nhận thấy, cơ thể bắt đầu có triệu chứng thèm thuốc như lo âu, chán nản, căng thẳng, buồn ngủ, thèm ăn,... Nếu xuất hiện những triệu chứng này mà bạn vẫn không sử dụng một điếu thuốc nào thì thực sự là những dấu hiệu rất tích cực.

[caption id="attachment_44293" align="aligncenter" width="660"]bỏ thuốc lá bao lâu thì cơ thể bình thường Bỏ thuốc lá bao lâu thì cơ thể bình thường?[/caption]

Nồng độ khí CO sẽ giảm đi rất nhiều, các liên kết phong bế của Co với tế bào máu dần được phá vỡ, nồng độ oxy bắt đầu tăng dần và trở về mức bình thường. Người thường xuyên hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim cao hơn 70% so với người bình thường. Nhưng tỷ lệ này sẽ được giảm xuống nhiều lần ngay từ khi bỏ được trong 24 giờ.

Những dấu hiệu phổi tự sữa chữa, lông mao và các tế bào hoạt động đúng chức năng hơn sau 1-9 tháng bỏ thuốc. Lông mao có nhiệm vụ đẩy các chất nhầy lắng đọng ra khỏi cơ thể, khi lông mao hoạt động tốt, bạn sẽ cảm nhận được hiện tượng ho cũng như khó thở hạn chế đi rất nhiều.

Bệnh tim là vấn đề rất được quan tâm, người bỏ thuốc lá 1 năm sẽ làm giảm được nguy cơ mắc bệnh tim một nửa so với khi vẫn sử dụng thuốc lá. Không những thế, các bệnh liên quan đến tim mạch hay các biến chứng khác cũng được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, người bỏ thuốc lá từ 10-15 năm, cơ thể đã dần đi vào quỹ đạo bình thường, nguy cơ mắc các bệnh khác không còn khác nhiều so với người không hút thuốc lá.

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ, vậy tại sao bạn lại chưa tạm biệt mối nguy hiểm này ngay từ hôm nay? Hy vong bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức về bỏ thuốc lá bao lâu thì bình thường. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Bệnh quai bị bao lâu thì khỏi? Cách chữa bệnh quai bị

Tham khảo bài viết gốc ở : Thuốc lá có tác hại như thế nào? Bỏ thuốc lá bao lâu thì cơ thể bình thường?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2KudRxv
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét