Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019

Thắc mắc của mẹ: Bé mấy tháng ăn được sữa chua?

Các bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ sẽ phải tìm hiểu xem nên cho bé ăn gì và không ăn gì thì tốt cho sức khỏe và sự phát triển. Trong đó, sữa chua là loại thực phẩm được nhiều mẹ lưu tâm vì bổ dưỡng, cung cấp nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa và xương của bé. Vậy bé mấy tháng ăn được sữa chua? Mẹ nên chú ý những điều gì khi cho bé ăn sữa chua? Hãy tìm ra câu trả lời đơn giản cho câu hỏi này trong bài viết sau của Viknews Việt Nam.

Dinh dưỡng có trong sữa chua

Không thể phủ nhận là sữa chua rất tốt cho trẻ nhỏ. 100g sữa chua cung cấp năng lượng bằng với nửa bát cơm. Bên cạnh đó, cơ thể dễ dàng hấp thụ được chất dinh dưỡng từ sữa chua cao hơn 3 lần so với sữa bò.

[caption id="attachment_44077" align="aligncenter" width="600"]Bé mấy tháng ăn được sữa chua Dinh dưỡng có trong sữa chua[/caption]

Đó là vì các vi sinh trong sữa chua rất có lợi cho hệ tiêu hóa, chúng khiến các loại chất đạm, chất béo trở nên dễ tiêu hóa, giảm tải cho hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện của trẻ nhỏ rất lớn. Men vi sinh còn giúp bé tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch, ức chế các loại vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Hàm lượng lớn dinh dưỡng thiết yếu như chất đạm, chất béo, canxi, khoáng chất, chất xơ hoà tan, vitamin, đặc biệt là vitamin A hỗ trợ quá trình phát triển của bé hoàn thiện hơn.

Bé mấy tháng ăn được sữa chua?

Bé mấy tháng ăn được sữa chua? Trong 6 tháng đầu đời, bé nên nhận dinh dưỡng hoàn toàn từ sữa mẹ là đảm bảo dinh dưỡng thiết yếu mà an toàn. Còn lại thì hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện sẽ không nên tiếp nhận thêm dinh dưỡng bên ngoài, trong đó có sữa chua.

Đến khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm thì hệ tiêu hóa mới dần dần hoàn thiện hơn, quen dần với những loại thực phẩm bên ngoài. Lúc này, mẹ có thể cho bé ăn thêm sữa chua để vừa cung cấp thêm năng lượng như một bữa phụ, vừa có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Lượng sữa chua ăn mỗi ngày ra sao còn tùy thuộc vào từng độ tuổi, cụ thể như sau:

- Bé dưới 1 tuổi: 50gr/ngày sữa chua trắng không đường, ăn kèm trái cây.

- Bé 1 đến 3 tuổi: 80gr/ngày sữa chua ít đường, ăn kèm trái cây.

- Bé từ 3 tuổi: 100gr/ngày sữa chua có đường, ít đường hoặc không đường ăn kèm trái cây.

[caption id="attachment_44078" align="aligncenter" width="768"]Bé mấy tháng ăn được sữa chua Bé mấy tháng ăn được sữa chua?[/caption]

Lưu ý khi cho bé ăn sữa chua

- Chỉ nên chọn sữa chua đạt chuẩn chất lượng, giàu dinh dưỡng của các thương hiệu uy tín. Tránh mua hàng trôi nổi, tham rẻ dễ mua phải hàng rởm.

- Giống như nhiều thực phẩm khác, khi mới làm quen mẹ nên cho bé ăn ít một. Trẻ bắt đầu ăn dặm mẹ cũng chỉ nên cho ăn sữa chua không đường tối đa 2 lần/tuần và không quá 50gr/lần.

- Lạm dụng sữa chua sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết của các dung môi trong dạ dày bé, khiến bé đau dạ dạy, không còn thèm ăn và dễ bị lạnh bụng dẫn đến tiêu chảy.

- Hạn chế ăn sữa chua có đường vì đường ảnh hưởng không tốt đén sức khỏe trẻ.

- Tốt nhất cho bé ăn sữa chau sau ăn 2 tiếng vừa tốt cho tiêu hóa, vừa không bị đau dạ dày. Hoặc ăn trước khi ngủ 30 phút sẽ giúp ngủ ngon hơn, không bị đói giữa đêm.

- Tránh không cho bé ăn sữa chua khi đói dễ đau dạ dày.

- Không cho ăn cùng với thức ăn nhiều dầu mỡ, chất bảo quản, chất béo… dễ gây táo bón, rồi loạn tiêu hóa, đau dạ dày.

- Không cho bé ăn sữa chuan gay khi mới cho từ tủ lạnh ra, tốt nhất nên để sữa chua bớt lạnh tầm 30 phút mới cho bé ăn.

- Nhiều mẹ sợ cho ăn sữa chua lạnh sẽ gây viêm họng nên đem sữa chua đi đun nóng, hay quay lò vi sóng sẽ làm mất hết dinh dưỡng, tiêu diệt các vi khuẩn lợi tiêu hóa và chất đạm có trong sữa chua.

- Không nên dùng sữa chua chung với các loại thuốc kháng sinh như chloramphenicol, erythromycin hay có thành phần amin lưu huỳnh vì chúng sẽ tiêu diệt hết những vi khuẩn có lợi lactobacillus trong sữa chua.

- Có thể dùng kết hợp sữa chua với một số loại thực phẩm khác để giúp bé ăn ngon miệng hơn như gạo, mì, bánh bao, bánh mì, hay một số loại hoa quả như táo, chuối, lê... Nhưng mẹ không nên cho ăn cùng xúc xích, thịt hun khói, đồ đông lạnh dễ gây táo bón, đau dạ dày, nặng còn có thể tử vong.

[caption id="attachment_44079" align="aligncenter" width="600"]Bé mấy tháng ăn được sữa chua Có thể cho bé ăn sữa chua kèm với một số loại hoa quả để tăng hương vị[/caption]

- Nên vệ sinh răng miệng cho bé ngay sau khi ăn sữa chua vì các lợi khuẩn có lợi cho sức khỏe nhưng không tốt cho răng miệng.

Vậy là mẹ đã biết bé mấy tháng ăn được sữa chua rồi phải không? Không nên cho bé ăn sữa chua khi còn quá nhỏ, tốt nhất là sau khi bé đã bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm. Khi chọn sữa chua mẹ cũng nên lưu ý chọn những loại sữa phù hợp với trẻ của các nhãn hiệu uy tín.

Xem thêm: Cách chưng tổ yến cho bé chuẩn nhất mẹ cần học ngay

Tham khảo bài viết gốc ở : Thắc mắc của mẹ: Bé mấy tháng ăn được sữa chua?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2HRryoi
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét