Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2019

Từ 0 đến 6 tháng, trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng là đủ

Đối với những người lần đầu làm mẹ thì trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ cũng là một thắc mắc rất phổ biến. Vì giấc ngủ rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh, ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn, còn bị rối loạn giấc ngủ sẽ gây chậm lớn, quấy khóc, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nói chung. Tùy theo từng giai đoạn độ tuổi, và đối với từng trẻ lại có sự khác nhau. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu rõ hơn nhé!

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ?

Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ? Mẹ hãy tìm hiểu thêm qua nội dung sau:

[caption id="attachment_44384" align="aligncenter" width="800"]Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ[/caption]

Đối với trẻ sơ 0 đến 4 tuần tuổi: Ngủ tầm 16 đến 18 tiếng mỗi ngày trong mỗi chu kỳ 24 giờ. Giai đoạn này trẻ chưa thể hình thành lịch ngủ chính xác. Những giấc ngủ kéo dài từ vài phút, hoặc có thể là vài giờ. Hay thức dậy thường xuyên để bú mẹ.

Đối với trẻ 1 tháng tuổi

Thời gian ngủ sẽ từ 10 tiếng rưỡi đến 18 tiếng trong mỗi 24 giờ. Đã phân biệt được giữa ngày và đêm. Thường trẻ sẽ ngủ nhiều vào ban đêm hơn. Thức dậy chủ yếu là để bú mẹ.

Đối với trẻ 2 tháng tuổi

Thời gian ngủ vần từ 10 đến 18 tiếng mỗi ngày tùy từng bé, ngủ ban đêm vẫn nhiều hơn do có thể bỏ được 1 cữ bú đêm. Ban ngày sẽ ngủ từ 3 đến 5 giấc, bắt đầu có những hành động hay biểu cảm muốn giao tiếp với mọi người xung quanh.

Đối với trẻ 3 đến 4 tháng tuổi

Trẻ sẽ ngủ khoảng 10 đến 16 tiếng mỗi ngày. Ngủ nhiều vào ban đêm và ban ngày bắt đầu thức nhều hơn.

Đối với trẻ từ 5 đến 6 tháng

Lúc này, trẻ đã biết khá nhiều thứ, thích giao tiếp với mọi người hơn, và đây cũng là lứa tuổi bước vào giai đoạn ăn dặm nên ngủ ban ngày chỉ khoảng 3 đến 4 tiếng; ban đêm có thể ngủ yên giấc từ 10 đến 11 tiếng. Không còn phải dậy để bú nhiều nữa.

Trẻ sơ sinh có nên ngủ nhiều?

Người lớn chỉ ngủ tầm 8 tiếng mỗi ngày, khác hẳn với trẻ sơ sinh từ 0 đến 6 tháng, lúc này, trẻ ngủ rất nhiều, trung bình từ 13 đến 16 tiếng. Khi ngủ đủ, não trẻ sơ sinh sẽ tiết ra hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao, tăng cường hệ miễn dịch, ít mắc phải các chứng bệnh phổ biến.

[caption id="attachment_44385" align="aligncenter" width="660"]Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không?[/caption]

Vì vậy, khi trẻ đang ngủ ngon thì mẹ đừng đánh thức trẻ dậy, khi ngủ đủ hoặc đói, trẻ sẽ tự động thức dậy để  chơi hoặc bú mẹ.

Những lưu ý để mẹ bảo vệ giấc ngủ của trẻ

- Tư thế ngủ an toàn nhất là cho trẻ nằm ngửa vì năm nghiêng khiến trẻ dễ bị chuyển thanh nằm sấp khi trẻ đã ngủ say. Đây chính là nguy cơ gây đột tử cao.

- Không được để trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá hay bất kỳ một loại khói nào khác dễ gây ngạt thở.

- Trẻ luôn ngủ trong tầm kiểm soát của mẹ, có thể cho trẻ nằm chung giường, hoặc đặt nôi gắn ngay bên cạnh giường.

- Không nên để trẻ mặc quá nhiều đồ khi đi ngủ, hay để nhiệt độ phòng quá cao vì đây cũng có thể là những nguy cơ dẫn đến đột tử.

- Nên thường xuyên xoa đầu trẻ, không để trẻ nằm đầu lâu một chỗ sẽ dễ gây ra tình trạng méo đầu, nên thường xuyên thay đổi vị trí ngủ cho trẻ, để trẻ ngủ với nhiều góc cạnh đầu khác nhau. Đầu có kê trên khăn mềm, tránh không tiếp xúc mặt phẳng cứng.

- Không nên để trẻ ngậm vú cao su lúc ngủ sẽ gây phản xạ bú mút làm rối loạn chức năng của dạ dày, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá. Miệng ngậm vú giả cũng làm cản trở hô hấp làm trẻ bị thiếu oxy khi ngủ rất nguy hiểm.

[caption id="attachment_44386" align="aligncenter" width="1024"]Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng Mẹ cần làm gì để nâng cao chất lượng giấc ngủ của trẻ[/caption]

- Nếu trẻ ngủ quá ít, hoặc không chịu tập trung cho giấc ngủ, mẹ cần cố gắng hát ru trẻ ngủ, đọc sách hoặc chơi đùa với trẻ một lúc trong khi cho trẻ nằm ở không gian ngủ quen thuộc, dần dần trẻ sẽ ngủ lúc nào không biết.

Vậy là mẹ đã biết từ 0 đến 6 tháng, trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng là đủ rồi phải không nào? Giấc ngủ của trẻ sơ sinh cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của não bộ, chiều cao cũng như hệ tiêu hóa, miễn dịch của trẻ. Vì vậy nếu trẻ ngủ ít, mẹ nên tìm cách để trẻ ngủ đủ và ngon giấc. Cần lưu ý một số điều bài viết để cập để âng cao chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Xem thêm: Cai sữa bao lâu thì hết sữa? Một số mẹo vặt cai sữa dành cho mẹ và bé

Coi nguyên bài viết ở : Từ 0 đến 6 tháng, trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng là đủ



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Wqumgw
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét