Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

Hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu có sao không?

Hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Đối với những chị em lần đầu làm mẹ chắc hẳn sẽ không khỏi hoang mang khi không may gặp phải tình trạng này. Hiểu được điều đó, hôm nay chúng tôi xin chia sẻ một số thông tin về nguyên nhân cũng như cách xử lý hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu. Nào, chúng ta cùng tham khảo nhé!

[caption id="attachment_44325" align="aligncenter" width="1200"]Hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé Hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé[/caption]

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu

Các chuyên gia cho biết, có khoảng 20% thai phụ gặp phải hiện tượng ra máu khi mang thai ở những tháng đầu. Nguyên nhân phổ biến xuất phát từ:

  • Máu báo thai

Máu báo thai thường xuất hiện sau 6 – 12 ngày sau khi thụ thai. Hiện tượng này xuất hiện do phôi thai đang bám vào tử cung. Trên thực tế vẫn có rất nhiều người nhầm lẫn giữa máu báo thai và kinh nguyệt thông thường. Máu báo thai chỉ ra vài giọt, kéo dài vài giờ hoặc vài ngày.

  • Sẩy thai

Những tháng đầu, thai vẫn chưa ổn định và bám chặt vào tử cung. Do đó, nguy cơ sẩy thai là rất cao. Hơn 50% bà bầu ra máu trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, nếu kèm theo tình trạng đau bụng dưới, co thắt từng cơn, có một khối máu trôi ra ngoài âm đạo… thì khả năng sẩy thai là rất cao.

  • Mang thai ngoài tử cung

Khi phôi nằm ngoài tử cung và tiếp tục phát triển sẽ khiến ống dẫn trứng bị vỡ. Lúc này, tử cung đau và co thắt khiến bụng dưới đau âm ỉ kèm theo tình trạng chảy máu âm đạo.

[caption id="attachment_44326" align="aligncenter" width="1200"]Tử cung đau và co thắt khiến bụng dưới đau âm ỉ kèm theo tình trạng chảy máu âm đạo Tử cung đau và co thắt khiến bụng dưới đau âm ỉ kèm theo tình trạng chảy máu âm đạo[/caption]

  • Chửa trứng

Đây là trường hợp rất hiếm gặp, thay vì thai nhi thì trong tử cung lại chứ một mô bất thường. Mô có thể lành tính nhưng trong vài trường hợp mô cũng có thể phát triển thành khối u ác tính. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể lan ra các bộ phận khác của cơ thể.

  • Các nguyên nhân khác

Bên cạnh đó, hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu cũng có thể xuất hiện từ nhiều nguyên nhân khác. Cụ thể như: quan hệ vợ chồng, soi cổ tử cung, mắc một số bệnh lý như viêm âm đạo, nhiễm trùng cổ tử cung, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu có sao không?

Như đã trình bày ở trên, tình trạng ra máu khi mang thai ở những tháng đầu thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dù vì lý do gì thì tình trạng này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của mẹ và bé. Nhất là khi ra máu kèm theo các dấu hiệu bất thường như: đau bụng dưới âm ỉ, kéo dài, buồn nôn, chóng mặt, choáng váng…

Nếu không được thăm khám và xử lý kịp thời rất dễ dẫn đến sẩy thai, vỡ tử cung, nhiễm trùng tử cung… Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của mẹ và bé. Do đó, việc theo dõi sức khỏe của mẹ bầu trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng.

Xem thêm: Ra máu đen khi mang thai 3 tháng đầu – dấu hiệu nguy hiểm không nên bỏ qua

Ra máu khi mang thai tháng đầu phải làm sao?

Để đảm bảo an toàn, khi phát hiện hiện tượng ra máu khi mang thai, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Theo dõi số lượng, màu sắc và những dấu hiệu bất thường kèm theo máu (nếu có)
  • Nếu kèm theo các triệu chứng khó chịu, đau bụng, choáng váng… mẹ bầu nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.
  • Nếu ra máu âm đạo và dọa sẩy thai, chị em nên nghỉ ngơi và có chế độ ăn uống hợp lý. Tuyệt đối không vận động mạnh, lao động quá sức và tuyệt đối không quan hệ trong thời gian này.

[caption id="attachment_44327" align="aligncenter" width="1280"]-Nếu kèm theo các triệu chứng khó chịu, đau bụng, choáng váng… mẹ bầu nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách Nếu kèm theo các triệu chứng khó chịu, đau bụng, choáng váng… mẹ bầu nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách[/caption]

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục hằng ngày bằng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ
  • Khám và kiểm tra định kỳ theo đúng lịch hẹn với bác sĩ
  • Không tắm khuya, tắm nước lạnh hay đứng, ngồi xổm quá lâu
  • Tuyệt đối không với tay, nhót gót hay cố lấy các vật ở trên cao
  • Không ăn các loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong giai đoạn này như: rau ngót, đu đủ, rau sam, nước dừa…

Với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây hy vọng bạn đã biết được nguyên nhân gây ra hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu cũng như cách xử lý phù hợp. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thai kỳ và sinh nở, bạn có thể truy cập website Viknews Việt Nam hoặc fanpage của chúng tôi để được giải đáp cụ thể nhé!

Xem thêm: Bơm tinh trùng sau bao lâu thì có thai? Tỷ lệ thành công của phương pháp này như thế nào?

Xem bài nguyên mẫu tại : Hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu có sao không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2ZcOe8E
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét