Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019

Mách bạn cách sắp xếp bàn thờ tổ tiên trong nhà đúng cách

Người Việt rất tôn trọng vấn đề tâm linh, thờ phụng ông bà tổ tiên, các vị thần trong nhà. Người dân lập bàn thờ, thực hiện dâng hương đúng ngày và theo một số nguyên tắc nhất định. Cách sắp xếp bàn thờ cũng được nhiều người quan tâm làm sao cho đúng. Sau đây cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu về nội dung này nhé.

1. Các nguyên tắc sắp xếp bàn thờ cơ bản

Trong cao ngoài thấp

Khi sắp xếp bàn thờ bạn để ý sao cho phần trong sẽ cao hơn, phần ngoài thoải thấp hơn chút mới hợp phong thủy và tiện sử dụng. Lư hương bày bên cạnh sẽ thấp hơn bát hương ở chính giữa.

Trong tối ngoài sáng

Nguyên tắc này gia chủ cần hết sức để ý để có cách bố trí phù hợp, ví dụ đèn dầu thì đặt ở bên trong. Bát hương đặt ở giữa, chân nến cắm có ánh sáng thì đặt bên ngoài, mỗi một món đồ có vị trí riêng.

Sử dụng đồ thờ cúng theo cặp và bộ.

cách sắp xếp bàn thờ tổ tiên trong nhà

Các món đồ bạn mua sắm có thể chọn đồ thờ Bát Tràng theo bộ, cặp đôi với nhau. Tượng trưng cho sự đủ đầy, không lẻ loi. Ví dụ như cặp nến, cặp đèn dầu, cặp lục bình,...

Lau dọn bàn thờ luôn sạch sẽ

Khu vực thờ phụng gia tiên, thần linh bạn nên sử dụng chổi quét chuyên dụng mềm để làm sạch bụi, khăn mềm để lau đồ vật. Khi nào thấy bàn bẩn thì bạn nên lau rửa sạch sẽ để không mất mỹ quan và không ảnh hưởng tới vấn đề bám nhiều vận khí không tốt. Bát hương, ảnh thờ chư vị thì bạn không nên tùy ý đụng nhiều, thực sự khi cần thiết mới xê dịch để lau dọn.

2. Sắp xếp bàn thờ tổ tiên theo ngũ hành

Mỗi vùng miền sẽ có phong tục tập quán riêng, mỗi gia đình sẽ có cách bày trí phù hợp nhưng nhìn chung sẽ có một số điểm chủ đạo không khác nhiều. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về cách sắp xếp khu vực này theo thuyết ngũ hành. Nhằm mang lại nhiều thuận lợi, mát mẻ cho gia chủ sinh sống và làm ăn sau này.

Ảnh thờ

Việc sắp xếp ảnh thờ cũng theo nguyên tắc nhất định, các gia chủ nên biết để làm theo cho đúng. Nguyên tắc chung đó là nam tả nữ hữu, có nghĩa ảnh của cụ ông sẽ được đặt phía bên trái bàn thờ, ảnh cụ bà đặt ở bên phải. Hầu hết các gia đình đều sắp xếp trình tự như vậy, vừa ngăn nắp lại vừa hợp lý.

Khám thờ và ngai thờ

cách sắp xếp bàn thờ tổ tiên trong nhà

Tùy vào điều kiện và diện tích căn phòng thờ mà mỗi gia chủ sẽ thiết kế bàn thờ với kích thước và kiểu dáng khác nhau. Khám thờ và ngai thờ sẽ đặt trên bàn thờ ở vị trí chính giữa cao nhất. Dù lựa chọn bàn thờ kiểu gì thì bạn cũng nên để ý tới sự lịch sự, đúng theo thuần phong của người Việt.

Bát hương

Cách sắp xếp bát hương chắc có lẽ các chị em đã nắm rõ được, có người nói rằng đồ vật này có vị trí rất quan trọng nắm giữ linh hồn của gian thờ. Thông thường bát hương sẽ được đặt ở chính giữa bàn. Kích thước to nhỏ tùy thuộc vào kích thước của bàn thờ, sao cho không quá to làm chiếm hết chỗ đặt đồ khác.

Có một điều bất di bất dịch là bàn thờ không thể thiếu bát hương, mẫu bát hương đẹp chủ yếu hiện nay là bát hình tròn. Bát hương sứ cao cấp có họa tiết màu xanh dương.

Còn bát hương vàng để thờ các vị đế vương, thánh nhân có chức vị cao trong gia tộc. Suy nghĩ này là không hoàn toàn đúng, vì tùy theo từng phong tục vùng miền bát hương vàng có thể thờ thần tài, thổ địa.

Đèn thái cực và đèn lưỡng nghi

cách sắp xếp bàn thờ tổ tiên trong nhà

Thái cực tượng trưng cho sự cân bằng của vạn vật trong vũ trụ, thường gia chủ sử dụng đèn đặt ở chân của khám thờ. Lưỡng nghi là một khái niệm dùng để chỉ âm dương. Tùy vào từng gia đình sẽ sử dụng đồ vật khác nhau như nến, đèn.

Đôi đèn lưỡng nghi được đặt đối xứng nhau ở hai bên cạnh của bàn thờ, tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời. Gia chủ lắp đặt bàn thờ hợp lý nếu nhìn từ trong ra ngoài. Chân đèn bên trái tượng trưng mặt trời, còn chân đền bên phải tượng trưng cho mặt trăng.

Bộ đỉnh hạc

Tùy vào điều kiện và nhu cầu của từng gia đình mà lựa chọn có mua bộ đỉnh hạc không. Món đồ này không thực sự cần thiết, nó mang ý nghĩa tốt lành, phù trợ gia đình làm việc gì cũng thuận lợi hơn. Gia chủ đặt bộ đỉnh hạc ở sau bát hương, phía trong sẽ cao hơn phía ngoài.

Lọ hoa, mâm bồng

Cách sắp xếp các món đồ này cũng có những nguyên tắc nhất định để tạo ra sự thuận tiện, mát mẻ cho các cụ. Bàn thờ gia tiên đặt hướng phù hợp là về phía nam. Lọ hoa bạn cắm nên đặt về phía đông, nằm bên trái của bàn thờ. Phía đông nam thì là nơi gió thổi mạnh, hương thơm của hoa quả sẽ lan tỏa khắp gian phòng đó.

Bộ ấm chén, bình rượu

cách sắp xếp bàn thờ tổ tiên trong nhà

Những món đồ này luôn có mặt trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình. Vào ngày tuần, lễ thì khi thắp hương gia chủ không quên rót nước và rượu đầy cùng thanh bông hoa quả kính dâng lên ông bà tổ tiên. Bộ ấm chén, nậm rượu này sẽ đặt ở bên trái của bàn thờ.

Bộ chóe

cách sắp xếp bàn thờ tổ tiên trong nhà

Sản phẩm này thông thường sẽ được bán cho người mua với bộ gồm 3 hũ nhỏ, hũ đựng gạo, muối, nước. Theo tập tục của người dân Việt thì đó là đồ dùng để đựng thức ăn và hứng tài lộc vào trong nhà. Bộ chóe được đặt ở phía trước bát hương, hướng mặt đúng ra bên ngoài.

Ống hương

Có gia đình sắm ống hương để đựng gói hương thắp, không để đồ bị ẩm mốc. Nhưng cũng có người để bó hương trần không đựng vào lọ, vấn đề này tùy tâm. Ống hương sẽ được đặt ở bên phải, đối xứng với bộ ấm chén, bình rượu.

Qua bài viết trên chắc hẳn phần nào các bạn đã nắm được rõ cách sắp xếp bàn thờ tổ tiên trong nhà đúng cách và bộ đồ thờ cúng gồm những gì rồi phải không nào ?

Hiện nay trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp đồ thờ cúng Bát Tràng để các bạn tham khảo mua về nhà. Một trong những địa chỉ bán đồ thờ Bát Tràng đẹp không thể bỏ qua Gốm Đại Việt. Bộ đồ thờ Bát Tràng đầy đủ rất đa dạng mẫu mã, chất lượng tốt. Mức giá bán phải chăng, vừa túi tiền của người tiêu dùng, chắc chắn bạn sẽ hài lòng.

Vì thế, bạn không cần phải lo lắng mua đồ thờ cúng ở đâu mà hãy liên hệ ngay với chúng tôi khi có nhu cầu nhé. Nhân viên cửa hàng sẽ nhanh chóng kết nối để tư vấn, hỗ trợ bạn chi tiết nhất.

Bài viết trên đây đã tổng hợp được những thông tin cơ bản về cách sắp xếp bàn thờ gia tiên để quý bạn đọc tham khảo. Hy vọng rằng chia sẻ chân thành này sẽ hỗ trợ bạn hiệu quả trong khâu chuẩn bị và sắp xếp đồ thờ cúng nhé.

Xem thêm:

Tham khảo bài viết gốc ở : Mách bạn cách sắp xếp bàn thờ tổ tiên trong nhà đúng cách



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2HSmQXG
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét