Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

Phụ nữ cần kiêng cữ sau sinh mổ như thế nào?

Sau sinh mổ, kiêng cữ là rất cần thiết để vết thương mau lành và không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ về sau. Tùy mỗi vùng miền mà có những quan niệm khác nhau về kiêng cữ. Đối với những người lần đầu sinh mổ, chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ và lo lắng vì thiếu kinh nghiệm. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu về những điều mẹ cần kiêng cữ sau sinh mổ trong bài viết sau nhé!

Tại sao phụ nữ cần kiêng cữ sau sinh mổ

Sinh thường hay sinh mổ cũng đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người phụ nữ. So với sinh thường, sinh mổ đau đớn hơn và mất nhiều máu hơn.

[caption id="attachment_44810" align="aligncenter" width="800"]kiêng cữ sau sinh mổ Tại sao phụ nữ cần kiêng cữ sau sinh mổ[/caption]

Bên cạnh đó, sự thay đổi về hóc môn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trí. Cơ thể người phụ nữ sẽ bị yếu đi rất yếu, miễn dịch kém đi nên dễ mắc nhiều bệnh hậu sản. Chính vì thế, kiêng cữ sau sinh mổ là rất cần thiết để chị em phục hồi, sớm lấy lại sức, giảm cảm giác đau đớn sau sinh, ổn định tâm lý, duy trì nguồn sữa để đảm bảo sức khỏe sau này.

Thời gian kiêng cữ dài hay ngắn còn tùy mức độ phục hồi, tinh thần, sức khỏe, cũng như cơ địa, cách chăm sóc bản thân của mỗi người.

Những điều chị em cần kiêng cữ sau sinh mổ

Về ăn uống

  • Trong thời gian kiêng cữ, chị em không nên ăn đồ chua, uống đồ lạnh, ăn uống phải đủ chất nhưng kiêng rau cải bẹ, cải đắng gây tiểu són; kiêng ăn thịt trâu, thịt lợn không được kho mặn vì ăn đồ mặn sẽ tê chân tay.
  • Không ăn cá tanh, tôm cần lột vỏ trước khi ăn để tránh bị dị ứng. Trái cây không ăn loại có vị chua hay gây nóng người như xoài, nhãn, sầu riêng...
  • Không ăn đồ ăn cay, nóng, dễ gây táo bón. Tránh ăn đồ ăn gây sẹo lồi như thịt gà, rau muống, đồ nếp.

[caption id="attachment_44811" align="aligncenter" width="600"]kiêng cữ sau sinh mổ Kiêng ăn thịt gà dễ gây sẹo lồi[/caption]

Cho con bú

Từ viện về, mẹ nên cho con bú sữa mẹ, sữa mẹ không có hoặc ít không đủ thì bổ sung thêm sữa ngoài. Khi cho bú, mẹ nên ngồi ghế tựa mềm, còn bình thường thì nên nằm để đỡ bệnh đau lưng về sau.

Tắm rửa, vệ sinh cá nhân

  • Phụ nữ sau sinh mổ có thể lau người bằng rượu gừng cho thơm và tẩy mùi rất hiệu quả.. Rượu gừng cũng có tác dụng làm ấm người rất tốt.
  • Nếu muốn tắm thì nên pha rượu gừng vào nước  tắm, tắm càng nhanh càng tốt. Dù sinh vào mùa hè cũng không cần kiêng tắm.
  • Có thể xông hơi ở những vùng có mùi hôi trên cơ thể. Sử dụng nước lá dội người cho sạch. Vệ sinh ti thật sạch để cho con bú được an toàn.
  •  Vệ sinh răng miệng nhưng bằng nước ấm, không dùng nước lạnh gây ê buốt răng.

Tránh làm việc nặng

Chị em nên hạn chế tối đa làm các công việc nặng vì sẽ dễ nổi gân rất xấu. Không được đứng lên, ngồi xuống hay cúi người nhiều.

Không sử dụng thuốc

  • Không được tự ý uống thuốc mà không được sự chỉ định của bác sỹ vì sẽ dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ và sức khỏe của con.
  • Nếu có ho thì cố gắng kìm nén, không uống thuốc mà nên ngậm viên ngậm để có gắng trị và kìm cơn ho để tránh làm bục vết mổ.

Chú ý trong sinh hoạt

  • Không nên nằm trong phòng kín, mặc quá nhiều áo quần. Mẹ và bé nên tắm nắng mỗi ngày trước 8h và không quá 30 phút.
  • Nên kê thật nhiều gối xung quanh vừa giúp giảm đau, dễ đứng lên ngồi xuống hơn. Khi nằm thì tư thế nằm nghiêng là tốt nhất cho người mới sinh mổ vì làm giảm co thắt tử cung.

[caption id="attachment_44812" align="aligncenter" width="502"]kiêng cữ sau sinh mổ Nên nằm nghiêng để giảm co thắt tử cung[/caption]

  • Kiêng leo cầu thang nên nếu nhà lầu thì tốt nhất mẹ nên chuyển xuống phòng càng thấp càng tốt.
  • Tránh không nên dùng điện thoại, laptop, máy tính bảng, xem tivi… nếu không muốn sau này thị lực giảm mạnh.
  • Tốt nhất kiêng quan hệ tình dục sau sinh từ 4-6 tuần vì quan hệ sau sinh sẽ rất đau mà còn dễ bục vết khâu.
  • Không được nhịn đi vệ sinh sẽ dễ gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Trên đây là một số điều kiêng cữ sau sinh mổ chị em cần hết sức lưu tâm để cơ thể phục hồi nhanh hơn, vết mổ mau lành và tránh mắc phải những bệnh hậu sản nguy hiểm sau sinh.

Xem thêm: Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Phụ nữ cần kiêng cữ sau sinh mổ như thế nào?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/31CgYtw
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét