Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

Học cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh để tránh được bệnh tai – mũi – họng

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh cho trẻ sơ sinh để tránh các bệnh về tai, mũi, họng được nhiều mẹ áp dụng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nước muối sinh lý không được dùng một cách tùy tiện mà không phải lúc nào cũng tốt như các mẹ nghĩ. Mẹ phải cẩn trọng với một số lưu ý khi dùng nước muối để vệ sinh cho trẻ và cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh đúng cách. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Công dụng của nước muối sinh lý đối với trẻ sơ sinh

Nước muối sinh lý nếu biết dùng đúng cách sẽ có nhiều tác dụng đáng kể đối với trẻ sơ sinh.

Vai trò của nước muối sinh lý cho bé chỉ được phát huy khi trẻ gặp vấn đề trên đường hô hấp như cảm cúm, viêm nhiễm, tăng bài tiết chất nhầy; chất nhầy đục, quánh đặc gây bít tắc đường hô hấp. Lúc này, trẻ sẽ bị sổ mũi, khó thở, ho ra đờm, sốt. Nước muối sinh lý sẽ làm trôi và sạch các chất bẩn, diệt trừ vi trùng để đường thở thông thoáng hơn cho bé.

Rửa mắt

Nước muối sinh lý sẽ giúp mẹ lau sạch ghèn, rỉ mắt và các mầm bệnh khác ra ngoài do sau sinh, mắt trẻ sơ sinh rất hay bị ghèn, rỉ và dính chất bẩn. Nếu không loại bỏ cẩn thận và nhanh chóng thì sẽ gây tổn thương vùng da quanh mắt và viêm kết mạc mắt.

[caption id="attachment_44254" align="aligncenter" width="600"]cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh Rửa mắt cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý[/caption]

Rửa tai

Nhiều lúc tai của trẻ bị khô hay bị bẩn, có nhiều ráy tai thì mẹ cũng có thể dùng nước muối sinh lý để rửa tai cho trẻ.

Rửa mũi

Mẹ chỉ nên rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý khi trẻ bị nghẹt hoặc viêm mũi. Mỗi ngày, chỉ nên nhỏ vài giọt để vệ sinh đặc biệt là khi trẻ đi chơi về. Tránh lạm dụng, rửa quá nhiều sẽ làm mất đi độ ẩm tự nhiên, gây khô và viêm mũi.

Nên dùng loại nước muối sinh lý nào để phù hợp trẻ sơ sinh?

Loại nước muối sinh lý được các bác sỹ khuyên dùng là natri clorid,  phải đạt tiêu chuẩn an toàn, chuyên dụng cho trẻ, đạt tiêu chuẩn đóng gói vô khuẩn và không chứa chất bảo quản. Được gọi là sinh lý vì hàm lượng muối, áp suất thẩm thấu rất giống môi trường sinh lý trong cơ thể với tỷ lê pha  0,9%. Có lọ to và lọ nhỏ thì mẹ nên chọn loại nhỏ 10ml để rửa mắt, mũi, tai cho trẻ là tốt nhất.

Loại dùng cho trẻ em thường được thiết kế tiện lợi khi chỉ cần xoáy nắp, đầu có kích thước nhỏ, nhẵn, mịn để tránh làm đau, gây xước da và mũi trẻ.

Cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

Dưới đây là cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh mẹ nên tham khảo trước khi tiến hành vệ sinh cho trẻ.

Đối với mắt

Mắt trẻ bị ghèn, rỉ nhiều mẹ cũng chỉ nên nhỏ mắt cho trẻ khi vừa đi chơi xa về hay vừa tắm xong, không được dùng nhiều, tối đa 2 lần/tuần. Không nên nhỏ trực tiếp nước muối vào mắt trẻ, ảnh hưởng đến giác mạc. Mẹ nên dùng bông sạch, nhỏ nước muối sinh lý lên rồi lau nhẹ mắt cho trẻ.

Đối với mũi

Mẹ đặt trẻ nằm nghiêng trên giường, lót khăn dưới cổ để tránh nước muối chảy ra giường hay người trẻ. Một tay giữ đầu trẻ để tránh trẻ ngọ ngoạy sẽ rất khó vệ sinh mũi.

[caption id="attachment_44256" align="aligncenter" width="600"]cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh Tư thế vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý[/caption]

Trẻ bị dịch mũi đặc nên nhỏ 2 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, đợi 1 lúc cho gỉ mũi mềm ra thì dùng tay day nhẹ để gỉ mũi dễ dàng trôi ra ngoài.

Trẻ bị dịch mũi lỏng thì nên tiến hành rửa luôn bằng cách đặt miệng đầu tròn lọ nước muối vào lỗ mũi phía trên rồi bóp nhanh với lực vừa phải để nước muối chảy vào lỗ mũi trẻ để gỉ và nước muối chảy ra.  Nên rửa từng lỗ mũi một, không nên thực hiện cả 2 cùng 1 lúc. Xong 1 bên lỗ mũi thì nên để trẻ nghỉ khoảng 2 phút rồi làm tiếp bên kia.

Đối với tai

Rất nhiều mẹ thắc mắc không biết nhỏ nước muối sinh lý vào tai trẻ thì có sao không. Câu trả lời là không sao, miễn là mẹ chọn được loại nước muối thực sự phù hợp và an toàn.

Lấy nước muối sinh lý nhỏ vào vành tai trẻ, dùng khăn mềm, sạch để lau bẩn trong vành tai. Mẹ chị nên vệ sinh tai cho trẻ bằng nước muối sinh lý 1 tuần 1 lần hay khi thấy bị bẩn. Không nên quá lạm dụng sẽ kích thích ráy tai trẻ nhiều lên.

Lưu ý khi dùng nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh

- Không nên tự pha nước muối mà nên mua đúng loại nước muối sinh lý 0,9% chuyên dùng để vệ sinh an toàn cho trẻ sơ sinh.

[caption id="attachment_44255" align="aligncenter" width="700"]cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh Mua đúng loại nước muối sinh lý[/caption]

- Rửa mũi cho trẻ cần nhẹ nhàng, đúng cách nếu không sẽ gây viêm nhiễm nặng, viêm tai giữa.

- Không nên lạm dụng nước muối sinh lý khi dùng quá nhiều trong tuần.

- Nên rửa mắt, mũi, tai khi trẻ còn thức.

- Tránh rửa mũi sau ăn sẽ khiến trẻ dễ bị nôn trớ.

Vậy là mẹ đã biết cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh rồi phải không nào. Nước muối sinh lý chỉ phát huy tác dụng làm sạch và không gây ra các tác dụng phụ nếu mẹ nắm được kỹ thuật cũng như cách nhỏ sao cho hợp lý nhất.

Xem thêm: Rốn trẻ sơ sinh có mủ phải làm sao?

Đọc nguyên bài viết tại : Học cách nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh để tránh được bệnh tai – mũi – họng



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Wcdytu
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét