Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

Bệnh quai bị bao lâu thì khỏi? Cách chữa bệnh quai bị

Quai bị là căn bệnh khá phổ biến, cả trẻ em lẫn người lớn đều có nguy cơ mắc căn bệnh này. Bệnh quai bị đem lại rất nhiều phiền phức cho bệnh nhân trong việc ăn uống và khả năng nói, do những vết sưng ở cơ hàm. Vậy bệnh quai bị bao lâu thì khỏi? Cách chữa trị bệnh quai bị hiệu quả? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức này tới bạn nhé!!!

Bệnh quai bị bao lâu thì khỏi?

Bệnh nhân mắc quai bị đều phải trải qua nhiều giai đoạn phát triển của bệnh. Đó là thời kỳ ủ bệnh, thời kỳ khởi phát, thời kỳ toàn phát, giai đoạn phục hồi.

[caption id="attachment_44246" align="aligncenter" width="1200"]quai bị bao lâu thì khỏi Quai bị bao lâu thì khỏi?[/caption]

Thời kỳ ủ bệnh

Bệnh nhân khi tiếp xúc với virus gây bệnh thông qua việc tiếp xúc với người đang mắc bệnh, dùng chung những vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, quần áo, khăn mặt,...chung với người bệnh. Thời kỳ ủ bệnh sẽ kéo dài từ 14 đến khoảng 15 ngày, trong thời gian này, người bệnh không có những biểu hiện cụ thể để có thể phát hiện ra sớm bệnh quai bị.

Thời kỳ khởi phát

Sau một thời gian ủ bệnh kéo dài, lúc này, virus gây bệnh sẽ phát triển gây nên những tác động tiêu cực tới sức khỏe người bệnh. Giai đoạn này kéo dài khoảng một đến hai ngày và người bệnh sẽ có những biểu hiện như:

Đau họng và góc hàm, toàn thân có dấu hiệu mệt mỏi, khó chịu, đau đầu. Ngoài ra, người bị bệnh quai bị sẽ xuất hiện những cơn sốt, cơ thể suy nhược. Đặc biệt, vùng tuyến mang tai bắt đầu to dần và có hiện tượng đau nhức.

Thời kỳ toàn phát

Thời kỳ toàn phát thường mất khoảng một tuần. Trong một tuần này, cơ thể có nhiều sự thay đổi bất thường mà đặc biệt là vùng tuyến mang tai sẽ bị sưng to. Ban đầu xuất hiện ở một bên tai và sau đó lan sang bên còn lại.

Thời kỳ phục hồi

Sau khoảng một tuần xuất hiện những dấu hiệu trên, giai đoạn phục hồi sẽ được bắt đầu với biểu hiện đầu tiên đó là vùng hàm không còn sưng to nữa. Bên cạnh đó, những triệu chứng đau nhức và sốt cũng dần mất đi.

Quai bị có thời gian gây bệnh trên cơ thể khá lâu. Thông thường, từ khi ủ bệnh đến khi người bệnh có dấu hiệu phục hồi hoàn toàn thường mất khoảng 20 đến 21 ngày. Tuy nhiên, thời gian này có thể kéo dài thêm hoặc rút ngắn lại còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe bệnh nhân cũng như cách điều trị bệnh quai bị như thế nào.

Cách chữa bệnh quai bị

Hiện nay không có một loại thuốc nào có thể điều trị triệt để vi rút gây bệnh quai bị. Mọi sự nỗ lực của y học đều tập trung vào việc giảm triệu chứng và tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch để phòng tránh mắc căn bệnh này.

Bệnh nhân mắc quai bị cần phải được nghỉ ngơi hợp lý trong suốt giai đoạn mắc bệnh. Không nên lao động nặng nhọc, việc làm này rất nguy hiểm vì chúng có thể gây ra những biến chứng tới các cơ quan khác.

[caption id="attachment_44247" align="aligncenter" width="1070"]quai bị bao lâu thì khỏi Cách chữa trị bệnh quai bị[/caption]

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bệnh mau chóng hồi phục. Khi mắc bệnh quai bị, người bệnh nên chú ý phải uống thật nhiều nước, đây là cách giảm sưng vùng tuyến mang tai hiệu quả. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có tính axit vì sẽ kích thích các dây thần kinh ở tuyến mang tai và gây đau nhiều hơn. Việc ăn đồ nếp như xôi, bánh chưng,...là nguyên nhân khiến cho vùng hàm bị sưng to bất thường. Trong giai đoạn mắc bệnh, những thức ăn dạng lỏng, thức ăn dễ nuốt sẽ phù hợp hơn rất nhiều cho bệnh nhân.

Thói quen sinh hoạt của tác động rất nhiều tới việc điều trị căn bệnh này. Khi mắc quai bị, người bệnh nên chú ý không được tắm nước lạnh và ngâm mình quá lâu trong nước. Ngoài ra, hạn chế ra gió thường xuyên. Việc làm này sẽ khiến cho vùng quai hàm bị sưng to đồng thời còn là nguồn lây nhiễm bệnh tật cho người khác.

Sự kết hợp đồng thời các phương pháp điều trị này sẽ khiến cho bệnh nhân hồi phục rất nhanh chóng và phòng tránh được những biến chứng có thể xảy ra cho cơ thể.

Phòng tránh bệnh quai bị như thế nào?

[caption id="attachment_44248" align="aligncenter" width="800"]quai bị bao lâu thì khỏi Cách phòng tránh bệnh quai bị như thế nào?[/caption]

Bệnh quai bị đã có vắc xin phòng bệnh, đây là những dấu hiệu đáng mừng đối với những bà mẹ có con nhỏ, bởi bệnh quai bị chỉ xuất hiện nhiều ở trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 14. Tiêm vắc xin phòng bệnh là biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất và được các bác sĩ khuyên dùng hiện nay. Với trẻ trên 1 tuổi, vắc xin phòng bệnh quai bị có thể được tiêm vào bất kỳ thời điểm nào. Với những người đã tiếp xúc với virus quai bị thông qua các nguồn lây nhiễm khác nhau, lúc này, có thể tin một số loại thuốc miễn dịch thụ động globulin.

Ngoài ra, việc cách ly với người quai bị và nguồn lây nhiễm là việc làm hết sức cần thiết. Bệnh nhân cần phải được cách ly với mọi người xung quanh cho đến khi hết dấu hiệu sưng và bị sốt, tránh lây lan rộng cho mọi người.

Hi vọng bài viết này là đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh quai bị. Hãy like và share bài viết này nếu bạn cảm thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Sốt virus ở trẻ em bao lâu thì khỏi? Cách chăm sóc trẻ bị sốt virus

Coi thêm tại : Bệnh quai bị bao lâu thì khỏi? Cách chữa bệnh quai bị



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2KramYF
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét