Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

Ung thư máu sống được bao lâu?

Ung thư nói chung đặc biệt là ung thư máu nói riêng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và ảnh hưởng thực sự lớn tới đời sống bệnh nhân. Thời gian sống của bệnh nhân là yếu tố đầu tiên luôn luôn bị ảnh hưởng khi mắc ung thư máu, điều này được nhiều người bệnh quan tâm và lo lắng mỗi ngày. Vậy ung thư máu sống được bao lâu? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức sức khoẻ này tới bạn nhé!!!

Ung thư máu sống được bao lâu?

Thật khó để đưa ra một kết luận chính xác cho câu hỏi này. Thời gian sống còn lại của bệnh nhân ung thư máu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời gian phát hiện bệnh, dạ ung thư máu mắc phải là gì cũng như phương pháp điều trị như thế nào,... Chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định đến thời gian sống của bệnh nhân.

[caption id="attachment_44781" align="aligncenter" width="700"]ung thư máu sống được bao lâu Ung thư máu sống được bao lâu?[/caption]

Hiện nay, y học chia ung thư máu thành 2 dạng chính:

Bạch cầu nguyên bào tủy mạn tính: bệnh nhân mắc dạng bệnh này thường có những ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào bạch huyết trong tủy xương. Trong trường hợp được điều trị một cách tích cực cũng như có một lối sống khoa học, người bệnh có thể sống là được tới 3 năm, nếu khả năng hồi phục tốt có thể lên tới 10 năm.

Bạch cầu nguyên bào tủy cấp tính: dạng bệnh này nguy hiểm hơn và có những biểu hiện rất phức tạp, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình chữa trị.

Theo thống kê của tổ chức y tế ghi nhận được, rất nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư máu có thể sống được tới 10 đến 15 năm, có bệnh nhân có thể sống được tới 20 năm. Một số bệnh nhân may mắn khi điều trị đúng cách, ung thư máu có thể khỏi hoàn toàn. Bệnh nhân ung thư máu có khả năng sống rất cao, do vậy, khi không may cơ thể mắc căn bệnh quái ác này, bạn không nên lo lắng và suy nghĩ quá nhiều, hãy tập trung điều trị và có một lối sống lạc quan để quá trình hồi phục tiến triển tốt hơn.

Một số phương pháp điều trị ung thư máu

Việc điều trị bệnh một cách tích cực đóng vai trò rất quan trọng để gia tăng thời gian sống cho bệnh nhân.

Trong thời gian đầu, bệnh nhân sẽ được sử dụng hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, thời gian này, bệnh nhân sẽ được kết hợp với điều trị sinh học, truyền các kháng thể tự nhiên vào trong máu để tiêu diệt các tế bào ung thư cũng như cải thiện khả năng chống lại bệnh tật và làm chậm quá trình phát triển của các tế bào này.

[caption id="attachment_44783" align="aligncenter" width="750"]ung thư máu sống được bao lâu Một số phương pháp điều trị ung thư máu[/caption]

Khi bệnh có những biểu hiện nặng hơn, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng xạ trị với những tia laser cường độ cao để tiêu diệt các tế bào ung thư máu. Hiện nay, y học đã phát triển ra một một phương pháp điều trị rất mới đó là thay tủy hoặc cấy tế bào gốc. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được thực hiện khi bệnh nhân đã được điều trị hóa trị hoặc xạ trị. Lúc này, bệnh nhân sẽ được cấy các tế bào khỏe mạnh vào tĩnh mạch lớn. Những tế bào này đóng vai trò thay thế các tế bào gốc bị tiêu diệt trong quá trình điều trị và thực hiện phân chia ra các tế bào mới cho cơ thể. Phương pháp này thực sự rất hiệu quả khi chúng giúp cho khoảng 50% bệnh nhân kéo dài được tuổi thọ của mình.

Chế độ sinh hoạt của bệnh nhân ung thư máu

Bên cạnh việc sử dụng những biện pháp điều trị tích cực, người bệnh nên chú ý thực hiện một chế độ sinh hoạt khoa học để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Các tế bào ung thư máu xâm nhập vào cơ thể khiến cho hầu hết các cơ quan bị ảnh hưởng khá nhiều. Bởi vậy trong quá trình ăn uống, người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều phần và anh nhiều để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Nên ăn những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ cùng các loại trái cây, rau, củ, quả và đặc biệt là ngũ cốc. Không nên sử dụng những thực phẩm hoặc đồ uống có chứa nhiều các chất kích thích hay nồng độ oxy hóa cao như thuốc lá, rượu bia, tỏi sống hoặc hành sống,...

[caption id="attachment_44782" align="aligncenter" width="800"]ung thư máu sống được bao lâu Chế độ sinh hoạt của bệnh nhân ung thư máu[/caption]

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư máu nên hạn chế ăn những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, cùng những thức ăn khó tiêu. Đặc biệt, người bệnh cần phải cắt giảm hoàn toàn lượng đường trong mỗi khẩu phần ăn, bởi đường là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào ung thư. Tập yoga hoặc các bài tập thể dục nhẹ nhàng được chứng minh đem lại hiệu quả rất tích cực cho bệnh nhân ung thư máu. Sự vận động này giúp máu được lưu thông tốt hơn, bên cạnh đó còn đem lại được sự thư giãn cũng như tinh thần thoải mái cho người bệnh.

Bệnh nhân mắc ung thư máu có thể sống được một thời gian rất dài nếu được phát hiện và điều trị đúng cách. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Suy tim độ 3 sống được bao lâu? Suy tim độ 3 có nguy hiểm không?

Tham khảo bài viết gốc ở : Ung thư máu sống được bao lâu?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2WKNTNu
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét