Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2019

Tìm hiểu về dung tích dạ dày trẻ sơ sinh để biết cho trẻ bú bao nhiêu là đủ?

Dung tích dạ dày trẻ sơ sinh bao nhiêu là thắc mắc chung của rất nhiều chị em, nhất là những người lần đầu làm mẹ. Bởi khi biết được chính xác dung tích dạ dày mẹ có thể dễ dàng cân đối lượng sữa cho bé bú. Hiểu được tâm lý đó, hôm nay Viknews Việt Nam xin chia sẻ một số thông tin để giải đáp câu hỏi này, chúng ta cùng tham khảo nhé!

[caption id="attachment_44802" align="aligncenter" width="1026"]Khi biết được chính xác dung tích dạ dày mẹ có thể dễ dàng cân đối lượng sữa cho bé bú Khi biết được chính xác dung tích dạ dày mẹ có thể dễ dàng cân đối lượng sữa cho bé bú[/caption]

Dung tích dạ dày trẻ sơ sinh là bao nhiêu?

Đối với những chị em lần đầu làm mẹ sẽ không khỏi hoang mang vì không biết dung tích dạ dày trẻ sơ sinh bao nhiêu và cho bé bú bao nhiêu là đủ. Do đó, hầu hết mẹ bỉm luôn cố gắng ép cho trẻ bú thật nhiều vì sợ trẻ đói. Nhưng ít người biết rằng dạ dày trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, cũng chưa có khả năng co giãn. Vì thế việc cố ép bé bú quá nhiều vô tình sẽ khiến trẻ khó chịu, nôn trớ, quấy khóc…

Khi mới sinh, dạ dày trẻ còn rất nhỏ chỉ bằng một hạt đậu. Do đó, bé chỉ có khả năng bú khoảng 7 – 13ml sữa mỗi lần trong những ngày đầu tiên. Thông thường thì lượng sữa non mẹ tiết ra trong ngày đầu sẽ vừa đủ cho bé bú nên mẹ không cần lo về việc bé sẽ bị đói.

[caption id="attachment_44803" align="aligncenter" width="1116"]Khi mới sinh, dạ dày trẻ còn rất nhỏ chỉ bằng một hạt đậu Khi mới sinh, dạ dày trẻ còn rất nhỏ chỉ bằng một hạt đậu[/caption]

Sau 3 ngày, dạ dày của bé cũng bắt đầu lớn lên. Lúc này, dạ dày bé sẽ to bằng một quả nho, có thể tiêu thụ được khoảng 30ml sữa mỗi lần bú.

Đáng ngạc nhiên là sau đó dạ dày trẻ sẽ không phát triển nữa cho đến 6 tháng sau. Khi được 6 tháng tuổi, dung tích dạ dày trẻ có thê chứa từ 60 – 90ml sữa mỗi lần bú và dạ dày trẻ lúc này cũng sẽ tương đương với một quả dâu tây.

Từ 6 tháng – 1 tuổi, dạ dày trẻ sẽ tương đương với một quả cam. Sai đó, dung tích dạ dày sẽ  phát triển và lớn bằng dạ dày người lớn. Do đó, mẹ hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ, hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng sữa và thức ăn dặm giúp trẻ phát triển toàn diện.

Cần theo dõi nhu cầu năng lượng của bé

Chúng tôi vừa chia sẻ những thông tin về dung tích của dạ dày trẻ sơ sinh qua từng giai đoạn. Theo đó, ở từng thời điểm các bé sẽ có thể tiêu thụ lượng sữa khác nhau, chị em nên tham khảo để có thể cho bé bú hợp lý. Tránh để bé đói hoặc ép bé bú khiến bé khó chịu, quấy khóc.

[caption id="attachment_44804" align="aligncenter" width="2048"]Ở từng thời điểm các bé sẽ có thể tiêu thụ lượng sữa khác nhau, chị em nên tham khảo để có thể cho bé bú hợp lý Ở từng thời điểm các bé sẽ có thể tiêu thụ lượng sữa khác nhau, chị em nên tham khảo để có thể cho bé bú hợp lý[/caption]

Tuy nhiên, mỗi bé lại có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Do đó, để biết chính xác trẻ đang no hay đói, bạn cần quan sát để nắm bắt được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Dung tích dạ dày là giống nhau nhưng nhu cầu năng lượng của mỗi trẻ là khác nhau. Có trẻ cứ cách 1 – 3 giờ là bú 1 lần nhưng cũng có trẻ lâu hơn.

Xe thêm: Sữa công thức để được bao lâu? Cách bảo quản sữa công thức

Một số cách nhận biết trẻ no hay đói

Dưới đây là một số cách xác định trẻ no hay đói một cách chính xác, giúp mẹ cho trẻ bú khi cần thiết. Hạn chế tối đa việc ép trẻ ăn uống khi cơ thể bé không có nhu cầu.

  • Trong vòng 1 ngày 1 đêm, nếu đã cho trẻ bú khoảng 6 lần có nghĩa là cơ thể trẻ đã bổ sung đủ dưỡng chất và không cần phải bú thêm nữa.
  • Nếu trong 24 giờ bé tiểu ít hơn 5 lần thì có nghĩa là trẻ đang thiếu sữa, nên cho trẻ bú thêm ngay.
  • Nếu đã bú đủ, trẻ sẽ đi ngoài ra phân mềm và đi ngoài khoảng 2 – 4 lần mỗi ngày.
  • Những thay đổi cân nặng của trẻ là thước đo chuẩn xác nhất về việc trẻ có ăn uống đầy đủ hay không. Trong giai đoạn 6 tháng tuổi, trung bình mỗi tháng trẻ sẽ tăng ít nhất 600g, tương đương 125g mỗi tuần. Từ 6 tháng tuổi, mỗi tháng trẻ sẽ tăng khoảng 500g mỗi tháng.
  • Nếu trẻ liếm môi, hay mút ngón tay, hay há miệng, thè lưỡi… là một trong những dấu hiệu điển hình của việc trẻ đang đói.

Như đã chia sẻ, dạ dày trẻ sơ sinh còn rất nhỏ và chưa co giãn. Do đó, mẹ không nên ép trẻ bú quá nhiều, hãy tham khảo những thông tin trên đây để biết chính xác nên cho bé bú bao nhiêu là đủ. Bên cạnh đó, hãy tinh tế quan sát biểu hiện của để biết nhu cầu năng lượng của trẻ.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã biết được dung tích trẻ sơ sinh để biết cho trẻ bú bao nhiêu là đủ. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về chế độ dinh dưỡng dành cho bé, hãy truy cập website cua chúng tôi để được giải đáp cụ thể nhé!

Xem thêm: Lời khuyên hữu ích cho mẹ khi lựa chọn sữa chua cho bé 6 tháng tuổi

Xem nguyên bài viết tại : Tìm hiểu về dung tích dạ dày trẻ sơ sinh để biết cho trẻ bú bao nhiêu là đủ?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2ReVaiN
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét