Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019

Mẹ có biết sốt phát ban ở trẻ em cần kiêng gì không?

Sốt phát ban là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ, nhất là những trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách bệnh sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc tìm hiểu cách chăm sóc trẻ trong giai đoạn này là vô cùng cần thiết. Vậy, sốt phát ban ở trẻ cần kiêng gì? Những thông tin mà Viknews Việt Nam chia sẻ bên dưới chắc chắn sẽ rất hữu ích. Nào, cùng tìm hiểu nhé!

[caption id="attachment_44069" align="aligncenter" width="1024"]Sốt phát ban là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ, nhất là những trẻ nhỏ dưới 3 tuổi Sốt phát ban là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ, nhất là những trẻ nhỏ dưới 3 tuổi[/caption]

Sốt phát ban là gì?

Sốt phát ban ở trẻ chủ yếu do virus gây ra, đây là căn bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng. Nó được truyền từ người sang người, chủ yếu thông qua nước dịch tiết ra từ mũi hay cổ họng của người bệnh. Thời gian ủ bệnh của căn bệnh này thường kéo dài khoảng 7 ngày, thường xuất hiện ở trẻ dưới 36 tháng. Do hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh nên không có khả năng chống lại sự xâm nhập của virus gây bệnh.

Vì sao trẻ bị sốt phát ban?

Sốt phát ban do virus human herpes 6 hoặc virus human herpes 7 gây ra. Chúng có thể lây thông qua việc trẻ tiếp xúc hoặc dùng chung các vật dụng cá nhân với người bệnh. Do đó, bố mẹ nên chuẩn bị cho trẻ những vật dụng cá nhân riêng và tuyệt đối không sử dụng chung với bất kỳ ai, dù là bố mẹ hay người thân trong gia đình.

Làm thế nào để biết trẻ đang bị sốt phát ban?

Những dấu hiệu sốt phát ban ở trẻ phổ biến là:

  • Nóng sốt
  • Trẻ sốt cao trên 39 độ kèm theo các triệu chứng đau họng, chảy nước mũi, ho…

[caption id="attachment_44070" align="aligncenter" width="1280"]Trẻ sốt cao trên 39 độ kèm theo các triệu chứng đau họng, chảy nước mũi, ho… Trẻ sốt cao trên 39 độ kèm theo các triệu chứng đau họng, chảy nước mũi, ho…[/caption]

  • Phát ban
  • Các vết ban sẽ xuất hiện trên da, thường có màu hồng hoặc đỏ. Thường tập trung trước ngực, bụng, lưng và hai bên cổ tay. Chúng thường không ngứa và kéo dài vài ngày.
  • Bên cạnh đó, khi sốt phát ban trẻ có thể còn có những biểu hiện khác như: đi ngoài ra chất nhầy, tiêu chảy, sưng mí mắt trên dưới, biếng ăn, quấy khóc, khó chịu…

Xem thêm: Sốt phát ban bao lâu thì khỏi? Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban thế nào cho đúng cách?

Sốt phát ban ở trẻ cần kiêng gì?

Trong dân gian, chúng ta vẫn thường nghe các bà các mẹ mách rằng khi trẻ sốt phát ban nên kiêng tắm, kiêng gió để trẻ nhanh khỏe. Tuy nhiên, đó lại là quan niệm sai lầm. Chúng ta không cần kiêng tắm, khi sốt phát ban bạn vẫn có thể cho trẻ tắm và vệ sinh cá nhân, tuy nhiên chỉ cần thận trọng khi tắm là được. Cụ thể như sau:

  • Tắm nhanh: Khi bị sốt phát ban, cơ thể trẻ thường rất yếu. Do đó, mẹ nên cho trẻ tắm nhanh để tránh cảm lạnh và chuyển sang các căn bệnh khác.

[caption id="attachment_44071" align="aligncenter" width="1118"]Mẹ nên cho trẻ tắm nhanh để tránh cảm lạnh và chuyển sang các căn bệnh khác Mẹ nên cho trẻ tắm nhanh để tránh cảm lạnh và chuyển sang các căn bệnh khác[/caption]

  • Không tắm bằng nước lạnh: Để nhanh khỏi bệnh, bạn nên cho trẻ tắm nước ấm và cho thêm vài hạt muối. Sau đó lau nhanh bằng khăn sạch và mặc quần áo, tránh để bị nhiễm lạnh.
  • Giữ phòng thoáng đãng, thông gió: Tuyệt đối không để phòng trẻ bị tù túng, bí bách.
  • Mặc quần áo dễ chịu: Nên cho trẻ mặc quần áo bằng chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi.
  • Kiêng ăn thức ăn cay nóng, khó tiêu: Khi trẻ mắc bệnh sốt phát ban, mẹ nên cho trẻ ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóa, đầy đủ dinh dưỡng.  Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm nước cho trẻ thông qua các loại trái cây, nước ép. Ngoài những đồ ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ khó tiêu, chúng ta nên cho trẻ ăn đa dạng các loại thức ăn. Tuyệt đối không nên cho trẻ kiêng ăn quá nhiều vì sẽ vô tình khiến trẻ thiếu chất và cản trở quá trình bình phục của trẻ.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sốt phát ban

  • Hạ sốt cho trẻ: Nếu trẻ sốt trên 38 độ C, hãy chườm ấm hoặc chườm đá liên tục. Cách 30 phút thực hiện một lần. Sau 6 giờ, nếu vẫn không thuyên giảm, bạn nên cho trẻ uống thêm thuốc hạ sốt. Lưu ý: nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ uống thuốc hạ sốt.
  • Giảm ho và giảm đau họng: Nên áp dụng các bài thuốc dân gian có nguồn gốc thiên nhiên để giảm ho cho trẻ như quất, cam thảo, mật ong…
  • Rửa sạch mũi bằng nước muối sinh lý pha loãng
  • Vệ sinh da sạch sẽ, lau khô giúp da thông thoáng
  • Ngoài ra, bạn cũng nên cho trẻ dùng thêm thuốc chống dị ứng. Đối với loại thuốc này, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng.

Trên đây là một số thông tin về cách chăm sóc trẻ bị sốt phát ban. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã biết được sốt phát ban ở trẻ em cần kiêng gì? Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về sức khỏe mẹ và bé, hãy truy cập website của chúng tôi để có thể tìm ra câu trả lời chính xác bạn nhé!

Xem thêm: Bật mí những cách trị giun kim cho trẻ cực hiệu quả

Coi thêm ở : Mẹ có biết sốt phát ban ở trẻ em cần kiêng gì không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2XlqIWv
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét