Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

Bà bầu bị đầy hơi chướng bụng phải làm sao?

Nhiều mẹ bầu vẫn hay than phiền là mình thường hay mắc chứng đầy hơi chướng bụng. Khiến chị em không ít mệt mỏi, khó chịu kéo dài. Vậy, bà bầu bị đầy hơi chướng bụng do đâu và làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Câu trả lời nằm ngay bên dưới, hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân gây ra tình trạng đầy hơi chướng bụng ở bà bầu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bà bầu bị đầy hơi chướng bụng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến hệ tiêu hóa của mẹ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, thói quen và sở thích ăn uống của mẹ bầu cũng vô cùng quan trọng, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây đầy hơi chướng bụng.

[caption id="attachment_44756" align="aligncenter" width="1024"]Nhiều mẹ bầu vẫn hay than phiền là mình thường hay mắc chứng đầy hơi chướng bụng Nhiều mẹ bầu vẫn hay than phiền là mình thường hay mắc chứng đầy hơi chướng bụng[/caption]

Bên cạnh đó, còn có thêm một số nguyên nhân khác gây đầy hơi chướng bụng ở mẹ bầu, chúng ta cùng tham khảo nhé!

  • Tử cung to ra và giãn dần

Mỗi ngày, tử cung sẽ to và giãn dần để đủ chỗ cho thai nhi khiến ruột bị chèn ép sinh ra khí ga trong bụng mẹ dẫn đến việc đầy hơi chướng bụng.

  • Thói quen ăn uống thiếu khoa học

Quan niệm mẹ bầu phải ăn thật nhiều, ăn uống gấp đôi lúc trước khiến chị em thường ăn rất nhiều. Tuy nhiên, chính vì điều này đã vô tình gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Bên cạnh đó, những thức ăn chiên xào chứa nhiều dầu mỡ hay các món ăn được nêm quá nhiều gia vị cũng sẽ khiến khó tiêu và đầy hơi chướng bụng.

  • Mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa

Khi mắc phải các bệnh lý về đường tiêu hóa như đau dạ dày, viêm ruột hay tiểu đường thì cũng có thể khiến chị em bị đầy hơi chướng bụng.

Những loại thực phẩm bà bầu không nên ăn để tránh đầy hơi chướng bụng

  • Những loại trái cây chứa nhiều fructose

Quá trình phân hủy fructose trong thức ăn có thể tạo thành khí trong dạ dày khiến cơ thể mẹ bầu bị đầy hơi chướng bụng. Do đó, trong giai đoạn mang thai mẹ bầu nên tránh ăn các loại trái cây giàu fructose như nho, táo, lê, mận, dưa hấu… Bên cạnh đó, dưa chua, giá đỗ, măng tây, hành tây, súp lơ, bắp cải, bông cải xanh… cũng là những loại thực phẩm khó tiêu nên chị em cũng nên tránh ăn những loại thực phẩm này.

  • Các loại đậu

Đậu chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe của bà bầu. Tuy nhiên, đậu lại chứa stachyose và raffinose cũng khiến ruột và dạ dày chứa nhiều khí và gây ra tình trạng khó tiêu chướng bụng. Nếu muốn ăn đậu, bạn hãy ngâm chúng trong nước trước vài giờ. Sau đó rửa sạch và chế biến, việc làm này có thể hạn chế quá trình tạo khí trong dạ dày và đường ruột.

  • Sữa và những sản phẩm từ sữa

Sữa và những thực phẩm từ sữa có chứa lactose giúp bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, đây lại là món ăn khoái khẩu của các loại vi khuẩn có trong ruột. Chúng sẽ ăn lactose và gây ra tình trạng đầy hơi chướng bụng.

[caption id="attachment_44757" align="aligncenter" width="1600"]Sữa lại là món ăn khoái khẩu của các loại vi khuẩn có trong ruột. Chúng sẽ ăn lactose và gây ra tình trạng đầy hơi chướng bụng Sữa lại là món ăn khoái khẩu của các loại vi khuẩn có trong ruột. Chúng sẽ ăn lactose và gây ra tình trạng đầy hơi chướng bụng[/caption]

  • Các loại nước có ga

Nước có ga ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Khi uống nước có ga, bạn đã vô tình “bơm” khí từ bên ngoài vào và gây ra tình trạng chướng bụng. Bên cạnh đó, nước có ga còn gây ra tình trạng ợ nóng, khó tiêu…

Xem thêm: Khó thở khi mang thai tháng thứ 5 có nguy hiểm không?

Phải làm gì để mẹ bầu tránh đầy hơi chướng bụng?

Ngoài việc hạn chế ăn những loại thức ăn khó tiêu hóa, dễ gây đầy hơi chướng bụng mẹ bầu nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên ăn quá no, nên chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ
  • Ăn chậm nhai kỹ, không nên uống nước hay nói chuyện khi ăn
  • Tránh uống nước có ga, nước lên men
  • Ngồi thẳng lưng, không nên nằm sau khi ăn no
  • Mặc quần áo rộng rãi, co giãn, thoải mái
  • Dành thời gian để vận động nhẹ nhàng giúp dễ tiêu, hạn chế chướng bụng đầy hơi
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây để hạn chế tình trạng táo bón

Nếu tình trạng đầy hơi chướng bụng kéo dài và ngày càng nghiêm trọng bạn có thể tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có hướng xử lý kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc tự điều trị tại nhà nhằm hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

[caption id="attachment_44759" align="aligncenter" width="1600"]Nếu tình trạng đầy hơi chướng bụng kéo dài và ngày càng nghiêm trọng bạn có thể tìm đến các bác sĩ chuyên khoa Nếu tình trạng đầy hơi chướng bụng kéo dài và ngày càng nghiêm trọng bạn có thể tìm đến các bác sĩ chuyên khoa[/caption]

Với những thông tin trên đây chúng tôi tin chắc bạn đã biết được bà bầu bị đầy hơi chướng bụng phải làm sao rồi đúng không nào? Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về thai kỳ và sinh nở hãy truy cập website của chúng tôi để có được câu trả lời chính xác nhé!

Xem thêm: Thai máy nhiều có tốt không – câu trả lời chính xác từ các chuyên gia

Đọc nguyên bài viết tại : Bà bầu bị đầy hơi chướng bụng phải làm sao?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2IGc9GF
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét