Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

Bà bầu ăn ốc được không? Chế biến ốc thế nào tốt cho cả mẹ và bé

Khi mang thai, bà bầu được các bác sỹ khuyên cần tăng cường bổ sung canxi. Trong các loại thực phẩm thì ốc là nguồn cung cấp canxi khá phong phú, lại là món tủ của chị em nên nhiều bà bầu rất thèm ăn ốc trong thời gian thai kỳ. Tuy nhiên, kinh nghiệm dân gian lại cho rằng bà bầu ăn ốc thì con sinh ra sẽ có nhiều nhớt, dãi khiến nhiều người hoang mang. Vậy bà bầu ăn ốc được không? Cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu thêm qua bài viết sau.

Ốc có giàu dinh dưỡng không?

Ốc có nhiều ở ao, hồ, sông, suối và chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ăn ốc cũng không hề lo béo vì ốc chứa rất ít chất béo bão hòa và là thực phẩm giàu vitamin E, và các khoáng chất như sắt, magie, kali, photpho, đồng, selen, đặc biệt là protein nhưng lại nhiều cholesterol nên ăn nhiều ốc cũng không tốt.

[caption id="attachment_44355" align="aligncenter" width="1024"]Bà bầu ăn ốc được không Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng có trong ốc[/caption]

ốc là thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng, đặc biệt là bổ sung chất đạm, khoáng chất (canxi, sắt…), mỡ, cacbon hydrate… cho cơ thể. Theo bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn Việt Nam, cứ 100g ốc bươu cung cấp được 84kcal; 11,2g chất đạm và 1.320mg canxi.

Bà bầu ăn ốc được không?

Đây thực sự là món rất khoái khẩu của chị em nên bà bầu ăn ốc được không đang là thắc mắc của rất nhiều người.

Theo kinh nghiệm dân gian, bà bầu ăn ốc con sinh ra sẽ có nhiều nhớt dãi và hay bị chậm nói – do đó sẽ không tốt cho thai nhi; khiễn mẹ dễ mắc phải các bệnh về sán, giun nếu không được chế biến kỹ, đúng cách vì ốc sống trong môi trường nước bùn, đầm lầy. Nước chấm đi kèm thường cay, nóng cũng không tốt cho bà bầu.

Tuy nhiên, nhờ những giá trị dinh dưỡng dồi dào có trong ốc, rất thích hợp đối với bà bầu nên các chuyên gia vẫn khuyên bà bầu không nên bỏ ốc. Vấn đề là cần vệ sinh và chế biến sao cho chuẩn nhất để tránh phải những nguy cơ như nhiễm giun, sán không đáng có.

Bà bầu khi mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu thì nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng tăng khá cao. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng được khuyên dùng bao gồm trứng, rau xanh, thịt nạc, ốc, hến...

[caption id="attachment_44356" align="aligncenter" width="640"]Bà bầu ăn ốc được không Bà bầu ăn ốc được không[/caption]

Ốc rất giàu đạm và canxi, cứ 100g ốc bươu sẽ có 11,2g chất đạm và 1.320mg canxi nên rất tốt cho bà bầu và xương thai nhi phát triển.

Bà bầu ăn ốc đúng cách còn chữa được một số bệnh như nhiễm trùng, trĩ, thủy đậu, gan, nhanh phục hồi sức khỏe, khí huyết lưu thông.

Bà bầu nên ăn ốc thế nào mới tốt?

Bà bầu hãy lưu ý những lời khuyên sau để vừa thỏa mãn được cơn thèm ốc mà lại đem đến lợi ích về sức khỏe cho cả mẹ và con.

- Do ốc Là loài thủy sinh, chứa nhiều ký sinh trùng nên bà bầu tốt nhất là nên mua về tự làm, tự chế biến ngay tại nhà hoặc chỉ ăn tại những quán thực sự tin tưởng.

- Nếu tự mua ốc sống về nhà thì cần chú ý khâu chọn ốc. Ốc ngon, còn tươi sống thì thường mày sẽ nằm sát ngay ngoài ngoài, chạm tay vào sẽ tự động  khép lại. Nếu ốc chết rồi thì có mùi khó chịu, mày thụt sâu bên trong thì đừng nên chọn.

- Khâu chế biến thì nên rửa sạch và ngâm tối thiểu 1 tiếng, nên ngâm trong nước vo gạo, nước chanh hoặc cho thêm chút giấm, ớt để ốc nhả được hết chất bẩn.

- Khi nấu phải đảm bảo ốc đã chín kỹ thì mới khiến cho ký sinh trùng bị chết được.

- Trong 3 tháng đầu tiên, tốt nhất bà bầu không nên ăn ốc vì lúc này là giai đoạn ốm nghén, chị em rất dễ bị nhạy cảm mùi, đặc biệt là mùi tanh khiến tình trạng nôn ói càng nặng thêm.

[caption id="attachment_44357" align="aligncenter" width="660"]Bà bầu ăn ốc được không Chế biến ốc đúng cách để đảm bảo an toàn và dinh dưỡng[/caption]

- Không nên ăn nhiều vì ốc dễ gây đầy bụng. Mỗi tuần chỉ nên ăn khoảng 1 bữa là được.

- Ốc có thể được chế biến thành rất nhiều món tùy khẩu vị bà bầu. Có thể là luộc, nấu canh, nấu bún, ốc xào...

Vậy là bà bầu ăn ốc được không đã được giải đáp trong bài viết trên. Do ốc có nhiều ký sinh trùng, dễ gây đầy bụng nhưng lại chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu, cần bổ sung nhiều trong giai đoạn mang thai nên bà bầu có thể ăn ốc, nhưng phải là ốc chế biến đúng cách. Tốt nhất nên tránh ăn ốc trong 3 tháng đầu ốm nghén để tránh bị nôn nặng hại sức khỏe.

Xem thêm: Bà bầu có nên ăn rau ngót hay không? Tại sao nói ăn rau ngót dễ sảy thai?

Coi thêm ở : Bà bầu ăn ốc được không? Chế biến ốc thế nào tốt cho cả mẹ và bé



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Xw41yT
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét