Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

Bệnh nhân ung thư xương sống được bao lâu?

Ung thư xương là căn bệnh rất nguy hiểm và hầu như khiến nhiều bệnh nhân cùng gia đình rơi vào tình trạng bế tắc. Bệnh nhân ung thư xương sống được bao lâu? Đây luôn là câu hỏi chung của rất nhiều bệnh nhân không may mắn mắc ung thư xương. Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức về sức khoẻ tới bạn nhé!!!

Những tìm hiểu ban đầu về ung thư xương

Ung thư xương là tình trạng khối u ác tính hình thành và phát triển trong xương, kìm hãm cũng như tiêu diệt các tế bào xương trong cơ thể. Thông thường, ung thư xương xuất hiện nhiều ở gần gối, xa khuỷu, phần đầu xương chày, xương đùi hoặc xương cánh tay,... Người mắc bệnh ung thư xương có tốc độ di căn rất nhanh, nhanh hơn gấp 3-4 lần so với những loại ung thư khác.

[caption id="attachment_44602" align="aligncenter" width="600"]ung thư xương sống được bao lâu Tìm hiểu về bệnh ung thư xương[/caption]

Bệnh có biểu hiện khá mờ nhạt khiến người bệnh rất khó phát hiện, hầu hết các bệnh nhân khi đến các cơ sở điều trị đều mắc ung thư xương trong giai đoạn cuối. Nhìn chung khi mắc ung thư xương, người bệnh thường có những biểu hiện như đau xương, đi lại rất khó khăn, hay cảm thấy nhức mỏi tay chân, các chi yếu dần đi hoặc nhiều lúc thấy nhói đau do các khối u phát triển chèn ép lên rễ dây thần kinh tuỷ sống. Sau một thời mắc bệnh, người bệnh xuất hiện những biểu hiện rõ ràng hơn. Lúc này, cơ thể bắt đầu thấy mệt mỏi,luôn trong tình trạng kiệt sức, bên cạnh đó, người bệnh thường xuyên chán ăn, buồn nôn vì thế mà da xanh xao, tái nhợt, dễ bị xuất huyết dưới da.

Ung thư xương là căn bệnh rất hiếm gặp, thường xuất hiện ở những người mắc các bệnh ung thư khác và di căn phát triển thành ung thư xương. Ngoài ra, căn bệnh này cũng có khả năng di truyền, rất có thể trong gia đình bạn đã có tiền sử mắc căn bệnh này thì việc bạn mắc ung thư xương là nguyên nhân không thể bỏ qua. Một số người do phải làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc nhiều với các bức xạ năng lượng cao ngay từ khi còn trẻ, không thể loại trừ nguy cơ mắc ung thư xương khi đến tuổi.

Bệnh nhân ung thư xương sống được bao lâu?

Thật khó để có câu trả lời chính xác bệnh nhân ung thư xương sống được bao lâu vì thời gian này còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác như giai đoạn phát hiện ra bệnh, cách thức điều trị cũng như việc chăm sóc người bệnh như thế nào.

Theo một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, với những bệnh nhân mắc ung thư xương ở giai đoạn đầu thì tỷ lệ người bệnh sống được trên 5 năm chiếm tới 80%. Lúc này, các tế bào ung thư xương mới chỉ ở trạng thái khu trú chứ chưa hề lây lan gây ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh. Tuy nhiên, nếu phát hiện ung thư xương ở giai đoạn muộn hơn, khi mà tế bào ung thư đã có kích thước lớn thì tỷ lệ sống sót trên 5 năm lúc này chỉ còn khoảng 70%.

[caption id="attachment_44603" align="aligncenter" width="700"]ung thư xương sống được bao lâu Ung thư xương sống được bao lâu?[/caption]

Bệnh nhân ung thư xương khi được chữa trị ở giai đoạn 3 thì tỷ lệ sống trên 5 năm tối đa chỉ là 60%. Sự xâm lấn các hạch bạch huyết xung quanh khiến tỷ lệ này giảm đi nhiều trông thấy. Đối với nhiều người bệnh kém may mắn hơn, do không phát hiện ung thư xương một cách kịp thời khiến các tế bào ung thư xương di căn đến nhiều cơ quan khác trên cơ thể. Sự ảnh hưởng và suy giảm đồng loạt chức năng các cơ quan trong cơ thể khiến tỷ lệ sống của bệnh nhân chỉ còn khoảng 20-40%. Đây là một con số rất đáng lo ngại và hầu như không khiến người bệnh cảm thấy tốt hơn chút nào.

Một số thống kê gần đây cho biết, có tới 40% bệnh nhân mắc ung thư xương nằm trong độ tuổi tiểu học. Vì vậy, việc phát hiện ung thư xương ngay trong những giai đoạn đầu sẽ giúp gia tăng cơ hội sống rất lớn cho các em.

Một số phương pháp điều trị ung thư xương

[caption id="attachment_44604" align="aligncenter" width="750"]ung thư xương sống được bao lâu Một số phương pháp điều trị ung thư xương[/caption]

Hiện nay các phương pháp điều trị ung thư xương chỉ có tác dụng ngăn cản sự phát triển của khối u chứ không có khả năng điều trị tận gốc. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân để đưa ra những lời khuyên tích cực về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân. Có thể kể đến một số phương pháp như:

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp được ưu tiên sử dụng hàng đầu khi ung thư xương mới phát triển ở giai đoạn đầu. Các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u ác tính trong xương và một phần mô xung quanh tế bào này.

Hoá trị

Việc ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư xương bằng phương pháp hoá trị rất hiệu quả. Chúng sẽ tiêu diệt và giết chết tế bào ung thư đang phân chia. Hoá trị đem lại tác dụng rất tích cực trong việc thu nhỏ khối u, hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau quá trình phẫu thuật.

Xạ trị

Sử dụng tia xạ năng lượng cao giúp tạo ra những tổn thương tế bào ung thư và ngăn chặn chúng phát triển rộng. Bệnh nhân cần đến bệnh viện thường xuyên để thực hiện xạ trị và kéo dài từ 5-8 tuần liên tục.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh ung thư xương. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Sau sinh bao lâu thì được đánh răng?

Tham khảo bài viết gốc ở : Bệnh nhân ung thư xương sống được bao lâu?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2WymLfE
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét