Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

Sau sinh bao lâu thì tử cung co lại?

Trong quá trình mang thai, tử cung của mẹ thường bị giãn ra để tạo không gian cho thai nhi phát triển. Sau khi đã sinh bé xong thì tử cung có trở về trạng thái ban đầu không? Sau sinh bao lâu thì tử cung co lại? Đây là câu hỏi chung được rất nhiều mẹ thắc mắc và băn khoăn. Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức này tới mẹ nhé!!!

Tình trạng vòng 2 phì nhiêu sau sinh

Sau quá trình sinh nở, vòng hai của mẹ thường có kích thước rất lớn, phần da trở nên nhăn nheo, không còn được rắn chắc nữa. Điều này khiến nhiều mẹ cảm thấy rất tự ti rằng mình trở nên xấu xí hơn rất nhiều. Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này đó là tử cung bị co giãn và đẩy lên vùng bụng khiến kích thước bụng lúc này không còn được như ý nữa.

[caption id="attachment_44766" align="aligncenter" width="600"]sau sinh bao lâu thì tử cung co lại Tình trạng vòng 2 phì nhiêu sau sinh[/caption]

Sau sinh bao lâu thì tử cung co lại?

Tử cung bình thường có kích thước khá nhỏ và nằm sâu bên trong khung xương chậu. Tuy nhiên, sau khi mang thai, tử cung co giãn hơn rất nhiều, tạo không gian cho thai nhi hình thành và phát triển. Kích thước tử cung này sẽ liên tục thay đổi cho đến khi bé chào đời, tức là kéo dài khoảng 9 tháng. Thời gian tử cung co giãn kéo dài khá lâu khiến nhiều mẹ lo lắng rằng phải mất 9 tháng để tử cung trở về kích thước ban đầu? Điều này là hoàn toàn không đúng, thật may mắn vì quá trình này diễn ra khá nhanh và không mất quá nhiều thời gian của mẹ đâu nhé.

[caption id="attachment_44768" align="aligncenter" width="800"]sau sinh bao lâu thì tử cung co lại Sau sinh bao lâu thì tử cung co lại?[/caption]

Ngay sau khi em bé được chào đời là tử cung đã bắt đầu đi vào quá trình co lại kích thước của mình. Trong những ngày đầu sau sinh, quá trình co lại diễn ra rất mạnh mẽ, đặc là 1-2 ngày đầu, kích thước tử cung lúc này chỉ bằng khi bạn mang thai 18 tuần. Khoảng 1 tuần sau, kích thước tử cung tương đương khi bạn mang thai 12 tuần và còn tiếp tục giảm dần trong những ngày sau đó. Tử cung trở về kích thước ban đầu khi mẹ trải qua được 6 tuần sinh nở. Tuy nhiên, với một số mẹ thực hiện sinh mổ, do có sự tác động trực tiếp làm tổn thương tử cung nên thời gian tử cung hồi phục có phần dài hơn những mẹ sinh thường. Qúa trình co lại kích thước của tử cung sẽ gây ra nhiều cơn đau cho mẹ nhưng chỉ ở dạng đau âm ỉ chứ không đau bụng quá dữ dội.

Một số cách làm tử cung co lại nhanh

Để hạn chế những cơn đau do tử cung co lại gây ra thì chị em nên chú ý thêm một số cách làm tử cung co lại nhanh chóng như:

Nằm sấp hoặc nằm kê gối dưới hông

Cách làm này nhằm giảm áp lực tác động lên vùng chậu và vùng bụng dưới. Bên cạnh đó, tử cung cũng có nhiều thời gian và điều kiện hồi phục hơn, vùng xương chậu bị tổn thương nhanh chóng lấy lại được độ vững chắc của mình.

Xoa bóp tử cung nhẹ nhàng

[caption id="attachment_44767" align="aligncenter" width="600"]sau sinh bao lâu thì tử cung co lại Một số cách làm tử cung co lại nhanh[/caption]

Việc xoa bóp, massage cho tử cung sẽ giúp cho tử cung được lưu thông máu tốt hơn, giảm được những cơn đau co thắt tử cung gây ra. Thực hiện xoa bóp tử cung liên tục , xoa nhẹ theo vòng tròn để có hiệu quả hơn.

Vận động sớm

Sau quá trình sinh, chị em thường cảm thấy rất mệt mỏi, việc nghỉ ngơi là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, chị em không hề biết rằng, việc nằm nghỉ quá nhiều sẽ khiến cơ thể lâu hồi phục hơn bao giờ hết. Hãy xuống giường và vận động cơ thể từ sớm, đây là cách phục hồi sinh lí cơ thể rất hiệu quả đặc biệt là tử cung.

Việc vận động cơ thể cần thực hiện một cách từ từ, nhẹ nhàng để tránh cơ thể bị chóng mặt, choáng váng, hít thở thật sâu và chậm rãi đi lại. Cách làm này khiến máu lưu thông rất tốt, bên cạnh đó còn tránh được tình trạng bí tiểu hoặc cơ thể mệt mỏi. Đối với chị em sinh thường có thể vận động được khi trải qua sinh nở 6 giờ, tuy nhiên chị em sinh mổ thì cần thời gian lâu hơn để vận động, tốt nhất là sau khoảng 24 giờ đầu.

Cho bé bú thường xuyên

Đầu ti được kích thích thường xuyên sẽ làm gia tăng phản xạ co ở tử cung đặc biệt là trong những ngày đầu. Vì vậy, mẹ nên tích cực cho bé bú sữa nhiều hơn để tử cung được phục hồi nhanh chóng. Trong trường hợp không cho bé bú, mẹ có thể massage bầu ngực để không làm gián đoạn quá trình kích thích tử cung.

Tử cung sau quá trình sinh nở đều có cơ chế tự phục hồi về trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, quá trình co lại này diễn ra hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sinh hoạt cũng như vận động hàng ngày của chị em. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Có thai bao lâu thì siêu âm được? Một số chú ý khi siêu âm thai

Tham khảo bài viết gốc ở : Sau sinh bao lâu thì tử cung co lại?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2F8FhFv
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét