Thứ Hai, 10 tháng 6, 2019

Câu trả lời của các chuyên gia: phụ nữ cho con bú không nên ăn gì?

Trong thời gian cho con bú, chế độ dinh dưỡng của mẹ vô cùng quan trọng. Ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa và sự phát triển toàn diện của trẻ. Do đó, việc ăn gì và không nên ăn gì trong giai đoạn này vô cùng quan trọng. Vậy, phụ nữ cho con bú không nên ăn gì? Câu trả lời có ngay bên dưới, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

[caption id="attachment_44557" align="aligncenter" width="1280"]Trong thời gian cho con bú, chế độ dinh dưỡng của mẹ vô cùng quan trọng Trong thời gian cho con bú, chế độ dinh dưỡng của mẹ vô cùng quan trọng[/caption]

Những loại thực phẩm phụ nữ cho con bú không nên ăn

Đa số chị em thường khá khắt khe trong việc ăn uống, tuy nhiên nếu kiêng cữ quá nhiều cũng không tốt vì sẽ khiến cơ thể thiếu chất. Trong thời gian cho con bú, chị em chỉ nên kiêng các loại thực phẩm sau:

  • Trà, cà phê, sô cô la

Trong thời gian cho con bú, chị em nên kiêng uống trà, cà phê hay ăn sô cô la. Đây là những loại thực phẩm có thể gây rối loạn giấc ngủ của trẻ bởi chúng chứa nhiều cafein. Hệ tiêu hóa non nớt của trẻ sẽ không thể xử lý được cafein trong sữa mẹ, bắt buộc phải đào thải chúng ra ngoài. Bên cạnh đó, khi mẹ uống trà, cà phê hoặc ăn sô cô la bé còn kèm theo các biểu hiện khác như khó ngủ, vặn vẹo hay quấy khóc.

  • Rau có tính mát

Những loại rau có tính mát như khổ qua, bí ngô, bắp cải, củ cải trắng… sẽ ảnh hưởng đến tỳ vị, khiến mẹ ít sữa hay thậm chí là mất sữa.

  • Các thực phẩm lên men hoặc có độc tính

Cải chua, dưa chua, măng tươi, măng chua, cà muối xổi… là những loại thực phẩm lên men và có độc tính. Dù là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng đối với phụ nữ đang cho con bú thì tuyệt đối không nên ăn bởi chúng chứa khá nhiều nitrit. Khi xâm nhập vào cơ thể, chúng có thể kết hợp với các loại thực phẩm có sẵn trong dạ dày và tọa thành nitrosamine – gây ung thư. Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và bé.

  • Rau gia vị

Các loại gia vị như tỏi, hành, ớt… có thể ảnh hưởng đến mùi vị của sữa, khiến sữa có mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, một số loại gia vị khác như lá lốt, lá bạc hà hay rau mùi tây sẽ ảnh hưởng đến lượng sữa được tiết ra. Có thể làm tắt sữa hoặc mất sữa, do đó chị em nên đặc biệt chú ý đến những loại rau này khi chế biến thức ăn.

  • Cá chứa nhiều thủy ngân

Thủy ngân ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ của trẻ, chúng có nhiều trong cá thu, cá kiếm, cá ngừ, cá rô vàng châu Âu…

  • Bia rượu và các chất kích thích

Bia rượu và các chất kích thích khác chứa nhiều cồn, nếu uống rượu bia trong giai đoạn cho con bú mẹ sẽ vô tình đưa cồn vào cơ thể. Lúc này, nồng độ cồn trong sữa và trong máu là bằng nhau. Nếu bé bú phải sữa mẹ có chứa cồn, hệ tiêu hóa của bé sẽ không đủ sức để đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Vì thế, nguy cơ trẻ bị ngộ độc là rất cao.

[caption id="attachment_44558" align="aligncenter" width="2108"]Bia rượu và các chất kích thích khác chứa nhiều cồn, nếu uống rượu bia trong giai đoạn cho con bú mẹ sẽ vô tình đưa cồn vào cơ thể Bia rượu và các chất kích thích khác chứa nhiều cồn, nếu uống rượu bia trong giai đoạn cho con bú mẹ sẽ vô tình đưa cồn vào cơ thể[/caption]

  • Thức ăn chiên xào, chứa nhiều dầu mỡ

Các loại thức ăn nhanh được xem là lựa chọn lý tưởng của những người bận rộn. Tuy nhiên, chúng lại chứa khá nhiều dầu mỡ, chất béo gây khó tiêu. Do đó, tuyệt đối không nên ăn chúng trong giai đoạn cho con bú để tránh ảnh hưởng đến bé cưng.

Những loại thực phẩm tốt cho phụ nữ đang cho con bú

Như đã trình bày ở trên, trong giai đoạn cho con bú chị em nên bổ sung đa dạng các loại thực phẩm nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số loại thực phẩm lợi sữa, chúng ta nên ưu tiên hàng đầu. Cụ thể như:

  • Cá hồi

Đây là loại cá giàu DHA, giúp bé phát triển trí não toàn diện và giúp mẹ chống trầm cảm sau sinh. Nếu muốn bé cưng của mình thông minh hơn, nhất định đừng bỏ qua loại thực phẩm này nhé!

  • Sữa ít béo

Sữa ít béo là nguồn canxi phong phú, giúp xương và răng của bé chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, sữa ít béo còn giúp mẹ kiểm soát cân nặng, hạn chế tình trạng tăng cân sau sinh.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Sau sinh có nên uống sữa tươi tiệt trùng?

  • Thức ăn giàu sắt

Thức ăn giàu sắt như thịt bò và các loại đậu là lựa chọn hàng đầu của các mẹ bỉm. Chúng cung cấp chất sắt giúp hệ thần kinh và trí não của trẻ phát triển toàn diện. Đồng thời, đây cũng là dưỡng chất giúp mẹ chống lại tình trạng căng thẳng, stress sau sinh…

  • Các loại rau có màu xanh đậm

Bông cải xanh, rau bina, rau ngót, rau mồng tơi, rau đay… là những loại rau điển hình có màu xanh đậm. Chúng chứa rất nhiều vitamin A, C và chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa. Giúp mẹ và bé hạn chế tối đa táo bón, đồng thời tăng cường miễn dịch trong giai đoạn cho con bú.

[caption id="attachment_44559" align="aligncenter" width="1152"]Bông cải xanh, rau bina, rau ngót, rau mồng tơi, rau đay… là những loại rau điển hình có màu xanh đậm Bông cải xanh, rau bina, rau ngót, rau mồng tơi, rau đay… là những loại rau điển hình có màu xanh đậm[/caption]

Với những thông tin mà Viknews Việt Nam vừa chia sẻ trên đây chắc hẳn chị em đã biết được phụ nữ cho con bú không nên ăn gì rồi đúng không nào? Hy vọng chúng sẽ là những thông tin bổ ích giúp quá trình chăm sóc và nuôi dạy bé dễ dàng hơn.

Xem thêm: Bà bầu ăn ốc được không? Chế biến ốc thế nào tốt cho cả mẹ và bé

Xem bài nguyên mẫu tại : Câu trả lời của các chuyên gia: phụ nữ cho con bú không nên ăn gì?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2R63QYp
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét