Thứ Hai, 10 tháng 6, 2019

Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối có sao không? Có phải là biểu hiện của bệnh?

Phân của trẻ sơ sinh sẽ phản ánh sức khỏe của trẻ. Thời gian đầu sau khi được sinh ra, trẻ sẽ có phân su, được hình thành trong ruột trẻ từ lúc còn nằm trong bụng mẹ. Sau khi hết phân su trẻ sẽ đi ngoài bình thường. Thường trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối nhiều mẹ coi là biểu hiện bình thường. Tuy nhiên, mẹ không nên coi thường vì đây lại có thể là biểu hiện của bệnh lý nào đó. Cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu xem nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối và cách khắc phục tình trạng này.

Phân trẻ sơ sinh thế nào là bình thường?

Mùi của phân trẻ rất quab trọng để mẹ căn cứ vào đó biết trẻ có bị bệnh gì không. Trẻ được sinh ra đời sẽ có môi trường sống khác hẳn trong bụng mẹ. Những ngày sau sinh, ở trẻ sẽ xuất hiện phân su màu xanh đen, không mùi, rất dính.

[caption id="attachment_44539" align="aligncenter" width="1024"]Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối Sau sinh, trẻ thường có hiện tượng phân su màu xanh đen[/caption]

Sau 3 ngày thì phân su sẽ hết, phân sau đó sẽ có màu nâu, rồi chuyển sang vàng đậm, mềm, mùi chua nhưng không thối, mỗi ngày đi ngoài từ 5 đến 6 lần/ngày nếu trẻ bú mẹ.

Nếu trẻ sơ sinh uống thêm sữa công thức sẽ đi ngoài ít hơn khoảng 2, 3 lần/ngày. Phân hơi cứng, màu vàng nhạt và có mùi thối.

Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối do nguyên nhân tự nhiên

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối mà không phải là vì bệnh tật.

Trong nhiều trường hợp, trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối và hiện tượng này rất phổ biến nếu trẻ gặp phải những lý do sau:

Do thực phẩm mẹ ăn

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến dinh dưỡng trẻ hấp thu được, sức khỏe nói chung cũng như mùi phân của trẻ. Có thể mẹ đang ăn nhiều bông cải xanh, sữa và các chế phẩm từ sữa, lúa mì...

Do trẻ uống sữa công thức

Phân của trẻ sơ sinh cũng bị ảnh hưởng bởi những thứ trẻ ăn, điều này khá giống người lớn. Khi trẻ uống sữa công thức, phân sẽ chứa nhiều lưu huỳnh, có mùi mạnh hơn so với bé bú sữa mẹ nên sẽ dễ bị mùi thối.

[caption id="attachment_44540" align="aligncenter" width="800"]Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối có thể do sữa công thức[/caption]

Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối do bệnh lý

Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối không phải lúc nào cũng là bình thường, đây có thể do trẻ đang mắc phải một trong những vấn đề sau:

Bị rối loạn đường tiêu hóa

Nếu trẻ đang bị các bệnh về tiêu hóa như ỉa chảy, tiêu hóa kém, nhiễm trùng ruột...

Trẻ bị xơ nang

Trẻ bị xơ nang nếu bị tổn thương phổi do thiếu dinh dưỡng. Nếu bị, phân trẻ sẽ có mùi rất thối.

Không dung nạp được lactose

Đường lactose rất quan trọng, có trong sữa mẹ và sữa công thức, đem lại nhiều ích lợi cho trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh tiêu hóa kém và không dung nạp được lactose nên một số lactose sẽ không thể hấp thụ được mà bị tống qua ruột già, khi đi ngoài sẽ có mùi thối.

Trẻ dùng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn gây hại và vi khuẩn có lợi trong đường tiêu, khiến phân trẻ có mùi thối.

Bị nhiễm virut Rota

Bị nhiễm virut Rota gây tiêu chảy cũng được biểu hiện bằng trẻ đi ngoài phân có mùi thối.

Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối mẹ nên làm gì để khắc phục?

Nhiều mẹ nghĩ phân trẻ có mùi thối là bình thường nhưng đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh như đã nêu ở trên.

Để khắc phục tình trạng này, mẹ cần thực hiện theo những lời khuyên sau:

Chế độ ăn của mẹ

Đối với chế độ ăn của mẹ, cần bổ sung nhiều chất xơ hơn. Bên cạnh đó các vitamin và khoáng chất cũng rất cần thiết sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Bổ sung men tiêu hóa cho trẻ

Lời khuyên này sẽ giúp tăng lợi khuẩn đường ruột cho trẻ để cải thiện tình trạng trẻ đi ngoài có mùi thối.

[caption id="attachment_44541" align="aligncenter" width="660"]Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối Nên bổ sung men tiêu hóa cho trẻ để khắc phục việc đi ngoài có mùi thối[/caption]

Đổi sữa công thức

Mẹ có thể trao đổi thêm với bác sỹ để lựa chọn loại sữa công thức phù hợp hơn cho trẻ. Do sữa không phù hợp cũng có thể là nguyên nhân khiến phân có mùi thối.

Đưa trẻ đi khám bác sỹ

Phân lỏng có mùi thối là biểu hiện của tiêu chảy. Khi bị tiêu chảy, trẻ kèm theo một số biểu hiện quấy khóc, nôn, sốt dễ gây mất nước, tử vong. Tốt nhất, mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ nhi khoa ngay lặp tức.

Vệ sinh đồ dùng cho trẻ

Môi trường sống ô nhiễm, vi khuẩn khắp nơi có thể tấn công, đe dọa sức khỏe trẻ bất cứ lúc nào. Nên mẹ cần thường xuyên vệ sinh đồ chơi, bình sữa, dụng cụ cho trẻ ăn...để đảm bảo vệ sinh, an toàn, giúp tránh đi ngoài bị thối.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc liên quan đến việc trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối. Mẹ nên tìm hiểu được nguyên nhân chính xác dẫn đến điều này để có biện pháp điều trị cho trẻ.

Xem thêm: Từ 0 đến 6 tháng, trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng là đủ

Coi thêm tại : Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối có sao không? Có phải là biểu hiện của bệnh?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2I6CHBU
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét