Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

Bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh? Có nguy hiểm hay không?

Chó là loài động vật rất thân thiết trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, chúng tiềm ẩn rất nhiều những nguy hiểm mà chúng ta không thể lường trước được. Bệnh dại luôn là nỗi sợ hãi của rất nhiều người, khi bị động vật dại cắn đặc biệt là chó dại thì khả năng mắc bệnh là rất cao. Vậy bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh? Bệnh có nguy hiểm hay không? Hôm nay Viknews Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu về căn bệnh này nhé!!!

Bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh?

Người bị chó dại cắn thường phải trải qua hai giai đoạn đó là giai đoạn ủ bệnh và giai đoạn phát bệnh. Thông thường, bệnh không có nhiều những biểu hiện bên ngoài khiến nhiều bệnh nhân không phát hiện ra. Bởi thế mà có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra, phát hiện bệnh khi đã qua giai đoạn ủ bệnh dẫn đến nguy cơ tử vong là rất cao.

[caption id="attachment_44230" align="aligncenter" width="800"]bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh Bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh?[/caption]

Giai đoạn ủ bệnh

Sau bị chó dại cắn, virus dại sẽ ủ bệnh trong cơ thể từ 6-10 ngày hoặc là vài tháng, đôi khi lên đến cả năm trời ở những người có sức đề kháng tốt. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian ủ bệnh, có thể là vị trí vết cắt, sức khoẻ người bệnh,.. Bệnh dại thường diễn biến nhanh ở nạn nhân là trẻ em vì vị trí cắn thường ở những khu vực dây thần kinh quan trọng. Trong thời gian ủ bệnh, người bệnh không có những biểu hiện gì quá đặc biệt ngoài tình trạng lo âu, bồn chồn.

Giai đoạn phát bệnh

Khi đã có thời gian ủ bệnh đủ dài, bệnh dại sẽ khởi phát trên cơ thể. Lúc này, người bệnh có 3 biểu hiện lâm sàng đó là thể liệt, thể co giật và thể cuồng dẫn đến những cái chết đau đớn cho bệnh nhân.Giai đoạn này, người bệnh có hiện tượng sợ nước, sợ ánh sáng, tiết nhiều nước dãi,... sau đó là các cơn co giật xuất hiện và sẽ tử vong chỉ sau 4-10 ngày phát bệnh.

Đây là căn bệnh đặc biệt nguy hiểm, hiện nay đã có vacxin phòng ngừa cho cả người và động vật. Khi bị chó cắn tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế để được tiêm phòng ngay lập tức vì một khi bệnh dại đã phát bệnh thì không một loại thuốc nào có thể chữa khỏi.

Khi bị chó dại cắn, nên làm gì?

Xử lí vết thương sau khi bị chó dại cắn đóng vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế nguy cơ mắc bệnh dại.

Sau khi bị chó cắn, hãy rửa sạch vết thương dưới vòi nước sạch trong vòng 10 phút. Việc làm này nhằm hạn chế tối đa lượng virus dại xâm nhập vào bên trong cơ thể. Sau đó, sử dụng dung dịch cồn để làm sạch vết thương.

[caption id="attachment_44231" align="aligncenter" width="720"]bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh Khi bị chó dại cắn nên làm gì?[/caption]

Khi đảm bảo hoàn tất các biện pháp sơ cứu ban đầu, hãy nhanh chóng di chuyển đến các cơ sở y tế để được theo dõi và tiêm phòng vacxin dại kịp thời, nếu chậm trễ thì hậu quả sau đó rất khó lường.

Động vật gây ra vết cắn nghi ngờ là dại, hãy chú ý quan sát chúng và báo ngay cho cơ quan chính quyền để có biện pháp bắt giữ cũng như xử lí khi chúng bị chết, bỏ đi hay bị giết thịt.

Trong dân gian thường có những bài thuốc chữa trị dại khi bị chó cắn rất độc đáo đó là thoa dầu hoả, dầu gió hoặc nặn hút vết cắn. Tuy nhiên, hiện nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào khẳng định cơ sở đúng đắn của phương pháp này. Việc làm này của mọi người chỉ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Cách nhận biết chó bị dại

Cũng giống như ở người, chó bị dại thường có giai đoạn ủ bệnh và giai đoạn phát bệnh. Thời gian ủ bệnh của chó cũng kéo dài, trong khoảng thời gian này, chúng thường không muốn tiếp xúc và luôn trong tình trạng mệt mỏi rất giống tình trạng chó bị ốm.

[caption id="attachment_44232" align="aligncenter" width="615"]bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh Cách nhận biết chó dại[/caption]

Sau giai đoạn này, chó sẽ có những biểu hiện rõ rệt hơn như mắt lờ đờ, nước dãi chảy nhiều, con ngươi mắt bị kéo dài xuống và có màu hơi đục ngầu. Khi chó di chuyển thường có tình trạng run rẩy, loạng choạng. Bên cạnh đó, chúng thường xuyên cắn phá đồ đạc và cáu gắt, thỉnh thoảng sẽ lên cơn co giật động kinh trong nhiều giờ liền Chó bị bệnh dại sẽ chết sau khoảng vài ngày phát bệnh. Khi phát hiện ra chó bị dại phải đưa chúng đến ngay các cơ quan chức năng để được xử lí, việc tiếp xúc và ăn thịt chó dại sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh dại.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích về bệnh dại và cách nhận biết chó dại. Hãy like và share bài viết này nếu bạn thấy hay nhé!!!

Xem thêm: Bệnh đau mắt đỏ bao lâu thì khỏi? Cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

Đọc nguyên bài viết tại : Bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh? Có nguy hiểm hay không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2WoT59x
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét