Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2019

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước? Khi nào cho trẻ uống nước là tốt nhất?

Nhiều mẹ cho rằng trẻ sơ sinh cũng có nhu cầu uống nước như người lớn. Liệu suy nghĩ này có đúng hay không? Đặc biệt là khi trời nắng nóng, hay trẻ bị mất nước do ốm sốt, tiêu chảy làm mẹ càng thôi thúc muốn cho trẻ uống nước. Tuy nhiên, chăm sóc trẻ sơ sinh chưa bao giờ là đơn giản và có rất nhiều kiến thức cần phải học để chăm sao cho đúng cách. Chỉ cần một sai lầm dù nhỏ cũng ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng và sự phát triển của trẻ. Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước hay không? Hãy cùng Viknews Việt Nam đi tìm câu trả lời nhé!

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không?

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước không? Nước rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt khi cơ thể đang bị mất nước vì lí do nào đó. Tuy nhiên, thận của trẻ sơ sinh vẫn chưa hoàn thiện nên uống nước có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

[caption id="attachment_43969" align="aligncenter" width="979"]Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước hay không?[/caption]

Đối với trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi nên bú hoàn toàn sữa mẹ, gần 90% sữa mẹ là nước, hoặc là sữa công thức.Trẻ không cần bổ sung bất cứ một nguồn dưỡng chất nào khác, kể cả nước. Trừ trường hợp do bệnh và phải bổ sung theo lời khuyên của bác sỹ.

Mẹ cho trẻ bú nhiều, một phần là giúp cơ thể mẹ được kích và tiết ra nhiều sữa, để cung cấp đủ cho trẻ nước và năng lượng mỗi ngày. Sữa mẹ còn được biết đến là một loại vacxin mạnh để trẻ có hệ miễn dịch tốt hơn, tránh mắc các bệnh phổ biến trong 6 tháng đầu đời.

Điều gì xảy ra nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước?

Nhiều mẹ hay có thói quen cho trẻ uống nước sau khi bú mẹ hay uống sữa công thức để tráng miệng và làm sạch lưỡi mà không biết rằng sẽ gây ra nhiều hệ lụy không mong muốn.

Còi cọc, chậm lớn

Trẻ bú mẹ không cần phải bổ sung thêm nước. Còn nếu uống sữa công thức thì có tráng miệng cũng không nên quá 30ml nước một ngày. Vì nước sẽ làm cản trở hấp thụ các chất dinh dưỡng từ sữa mẹ và sữa bột. Do kích thước dạ dày trẻ sơ sinh lúc này còn rất nhỏ nên dù chỉ là một lượng nước rất ít thôi cũng có thể gây đầy bụng, no lâu và khiến trẻ không chịu bú mẹ hay uống sữa ngoài.

Chính vì thế sẽ khiến trẻ ít được nhận chất dinh dưỡng hơn do bú không đủ, hậu quả là còi cọc, chậm lớn, suy dinh dưỡng.

Tiêu chảy

Nguồn nước không phải lúc nào cũng an toàn, nên mẹ cho trẻ uống nước từ nguồn không vệ sinh sẽ dễ gây bệnh tiêu chảy vì hệ miễn dịch trẻ còn rất yếu. Giai đoạn này thì sữa mẹ vẫn là đảm bảo nhất.

Nhiễm độc, hôn mê

Trẻ uống nhiều nước sẽ khiến nồng độ natri trong cơ thể bị loãng, theo nước thoát ra ngoài gây thiếu natri, làm ảnh hưởng đến não bộ. Nếu bị nhiễm độc, trẻ sẽ có biểu hiện khó chịu, buồn ngủ, và kèm theo co giật. Lúc này, bố mẹ cần gọi bác sỹ đến khám ngay.

Khi nào cho trẻ uống nước là tốt nhất?

Bắt đầu từ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể cho trẻ uống nước vì lúc này trẻ đang trong giai đoạn mọc răng nên rất cần được cũng cấp Fluoride để hỗ trợ mọc răng. Cho trẻ uống nước sẽ cung cấp được chất này. Đồng thời, mẹ vẫn cần phải cho trẻ bú đều để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho mọi hoạt động sống.

Lúc này, trẻ đang vào giai đoạn ăn dặm nên cũng cần cho trẻ uống khi thây khát, do nước không chứa năng lượng nên chỉ giới hạn không quá 60 – 90ml mỗi lần.

Lưu ý khi cho trẻ sơ sinh uống nước

- Đối với trẻ bị sốt hoặc mất nước, nếu trẻ chỉ bú mẹ thì mẹ nên cho trẻ bú nhiều hơn để bổ sung nước kịp thời. Còn trẻ uống sữa công thức thì cho trẻ uống chút nước giữa mỗi lần bú. Nhưng phải là bú trước rồi mới cho uống nước để tránh trẻ bị no không bú, hay bị loãng dịch vị sẽ không tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa.

[caption id="attachment_43970" align="aligncenter" width="660"]Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước Lưu ý khi cho trẻ sơ sinh uống nước[/caption]

- Khi trẻ không may bị mắc các bệnh gây mất nước nặng như nôn mửa, tiêu chảy thì tốt nhất mẹ nên cho trẻ đi khám bác sỹ.

- Trẻ trước 6 tháng tuổi tốt nhất không nên cho uống nước, sau 6 tháng có thể uống nhưng không nên nhiều, tùy theo nhu cầu. Thời điểm uống nước cần tránh trong bữa ăn hay trước khi đi ngủ dễ tiểu đêm.

Vậy là mẹ đã biết có nên cho trẻ sơ sinh uống nước hay không rồi đúng không nào. Đối với trẻ sơ sinh, chăm sóc đúng cách rất quan trọng, cho trẻ uống nước sớm vì nghĩ nước lành tình là rất sai lầm đó nhé!

Xem thêm: Trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân và cách điều trị

Xem bài nguyên mẫu tại : Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước? Khi nào cho trẻ uống nước là tốt nhất?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Kkra3E
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét