Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

4 tác dụng tuyệt vời của mè đen cho sức khỏe và làm đẹp bạn đã biết ?

Mè đen hay còn có tên gọi khác là vừng đen, từ lâu trong dân gian đã truyền miệng nhau về công dụng hữu hiệu của nó đối với sức khoẻsắc đẹp. Với dược tính quý và là phương thuốc danh bất hư truyền trong những bài thuốc Nam hiệu quả, tác dụng của mè đen sẽ được Viknews Việt Nam  khám phá qua bài viết dưới đây!

4 tác dụng tuyệt vời của mè đen cho sức khỏe và sắc đẹp

1. Tạo sắc tố cho tóc bền màu và chắc khoẻ

[caption id="attachment_41021" align="aligncenter" width="1280"]mè đen làm đẹp tóc mè đen làm đẹp tóc[/caption]

Để tóc có màu đen mượt (hoặc những màu khác tuỳ theo đặc điểm của người sống ở các châu lục khác nhau), cơ thể sẽ tiết ra lượng lớn sắc tố Melanin nhằm tạo ra màu cho tóc. Tuy nhiên, ở một đô tuổi nhất định, khi sắc tô này trong cơ thể ít dần đi, sẽ dẫn đến hiện tượng mất màu ở tóc, hay còn gọi là tóc trắng, tóc bạc. Do đó, để tóc luôn chắc khoẻ và đen bóng mượt mà, cơ thể cần được bố sung thêm sắc tố Melanin. Và mè đen chính là sự lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này.

Theo nghiên cứu trước đây, mè đen làm sản sinh sắc tố melanin có trong tóc, do đó có tác dụng làm tóc lên màu đen óng ả, giảm bớt tình trạng bạc đầu và gãy rụng do tóc yếu và xơ.

Cách dùng mè đen làm đẹp tóc

Dùn một lượng mè đen vừa đủ (khoảng 500g) phơi cho khô sau đó đem sao chín, tán đều thành bột mịn và cất giữ trong lọ sạch. Khi dùng, bạn cho bột mè đen nói trên hoà cùng nước sôi và đường (pha chế tuỳ khẩu vị) để nấu thành chè. Món ăn này vừa thơm ngon, bổ dưỡng mà còn giúp bạn bảo vệ vẻ đẹp của mái tóc bền lâu.

2. Tác dụng chống lão hoá và làm sáng da của mè đen

[caption id="attachment_41022" align="aligncenter" width="1024"]Tác dụng chống lão hoá và làm sáng da của mè đen Tác dụng chống lão hoá và làm sáng da của mè đen[/caption]

Trong mè đen, thành phần lớn là các vitamin có lợi như vitamin A, C, D và một lượng lớn vitamin E. Công dụng chính của vitamin E là làm sáng da và duy trì vẻ trẻ trung, loại bỏ lão hoá cho làn da của bạn. Chính vì vậy mà từ xưa đến nay, chị em phụ nữ đã tận dụng mè đen như một loại mỹ phẩm làm đẹp vừa an toàn vì có nguồn gốc từ thiên nhiên lại vừa hiệu quả vì lành tính và nhiều chất dinh dưỡng.

Vitamin E trong mè đen ngoài giúp chống lão hoá và trắng sáng màu da, còn có thêm công dụng hỗ trợ mờ sẹo, xoá thâm kể cả thâm quầng vùng mắt hay thâm do mụn để lại. Bên cạnh đó, tác dụng của mè đen trong công cuộc làm đẹp da của chị em còn được nhắc đến như là  một vị thuốc thần làm mượt mà và cấp ẩm kịp thời.

Cách sử dụng mè đen làm đẹp da 

Trước tiên, bạn nên xay thật nhuyễn mè đen. Sau đó tuỳ theo cơ địa của da mà thực hiện pha chế các hỗn hợp sau để tạo thành mặt nạ đắp hoặc mát-xa.

  • Kết hợp bột mè đen với sữa tươi không đường để mát-xa cho mặt trong vòng 15p. Sau đó rửa mặt lại bằng nước sạch. Thực hiện điều này 3-4 lần/ tuần sẽ có hiệu quả cao.
  • Pha cùng bột đậu xanh hoà với mật ong để tận dụng triệt để tác dụng của mè đen cùng lợi ích từ họ nhà đậu. Mật ong đi cùng sẽ khiến cho da lên màu sáng hơn và đủ ẩm.

3. Tác dụng của mè đen trong việc chữa thiếu sữa ở mẹ mới sinh

[caption id="attachment_41023" align="aligncenter" width="1024"]Tác dụng của mè đen trong việc chữa thiếu sữa ở mẹ mới sinh Tác dụng của mè đen trong việc chữa thiếu sữa ở mẹ mới sinh[/caption]

Cũng được biết đến như là thần dược trong tác dụng lợi sữa, mè đen được các bà mẹ vừa mới sinh yêu thích dùng trong thực đơn hàng ngày. Đông Y công nhận hạt mè đen có vị ngọt, lành tính là phương thuốc hữu hiệu cho đa số đối tượng. Do đó với những người có chế độ dinh dưỡng đặc biệt như mẹ mới sinh con thì hoàn hoàn vô hại, ngược lại còn giúp thông tuyến sữa, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Các mẹ sau sinh có thể kết hợp mè đen trong món ăn hàng ngày hoặc chế biến thành nhiều món khác nhau để bổ sung vào khẩu phần dinh dưỡng một cách hợp lý.

Hướng dẫn cách sử dụng

Nấu món chè mè đen cùng với bột sắn và đường phèn, thêm gừng vào cho dậy mùi thơm. Sau đó múc ra bát chờ nguội và thưởng thức.

Giã nhỏ mè đen và rang cho khô, sau đó trộn với đường đỏ và nước sôi. Sau 10p có thể dùng uống. Sản phụ nên uống 1 lần mỗi ngày để đảm bảo lợi sữa cho con.

Dùng mè đen để nấu cháo có tác dụng lợi sữa, nhuận tràng và chữa táo bón cho phụ nữ sau sinh và đang cho con bú.

4. Chữa đau nhức xương khớp bằng mè đen

[caption id="attachment_41024" align="aligncenter" width="1536"]Chữa đau nhức xương khớp bằng mè đen Chữa đau nhức xương khớp bằng mè đen[/caption]

Ít ai biết rằng mè đen cũng cực kì hữu hiệu trong việc giải toả cơn đau nhức, thoái hoá xương khớp. Ngoài những loại rượu ngâm từ chuối, tỏi hay hành tây ra, thì rượu ngâm chế biến từ mè đen cực kì hiệu quả cho những ai hay lên cơn đau nhức xương khớp khi thời tiết trở lạnh hoặc do vấn đề tuổi tác. Trong Y học Cổ truyền Dân tộc, bài thuốc rượu ngâm từ mè đen được đánh giá là có hiệu quả tích cực và an toàn cho người dùng.

Điều đặc biệt nữa đó là khi kiên trì sử dụng rượu mè đen ngâm một thời gian dài cùng với liều lượng thích hợp thì bệnh đau nhức sẽ giảm dần và dứt hẳn.

Cách dùng mè đen chữa bệnh xương khớp

Rang mè đen chín vừa phải, lưu ý dùng lửa nhỏ để tránh bị cháy đen hoặc quá chín sẽ làm rượu thuốc giảm bớt công dụng. Sau đó ngâm mè đen đã giã nhuyễn vào rượu trắng, để sau 1 đêm.

Sử dụng rượu mè đen với liều lượng 2 lần 1 ngày, mỗi lần dùng trước khi ăn cơm buổi sáng và tối trong 1 chén nhỏ. Uống đều đặn sẽ làm giảm bớt cơn đau và trị khỏi chứng thoái hoá, nhức mỏi xương.

Với 4 công dụng nổi bật nói trên, chắc hẳn mè đen là thực phẩm mà ai ai cũng nên có trong nhà để dùng đến khi cần.  Khi dùng mè đen làm phương thuốc trị bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn để kết hợp hiệu quả hơn sử dụng. Tác dụng của mè đen ngoài những điều kể trên còn giúp cho bạn bổ sung một lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể phát triển khoẻ mạnh. Viknews Việt Nam hi vọng bạn đọc có thể tìm kiếm được thông tin hữu ích cho mình sau khi đọc bài viết này!

Xem thêm: Bạn có biết đậu ngự có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Coi thêm ở : 4 tác dụng tuyệt vời của mè đen cho sức khỏe và làm đẹp bạn đã biết ?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2UPupBB
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét