Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

Nuôi bò thịt bao lâu thì bán được? Cách nuôi bò thịt đem lại hiệu quả kinh tế cao

Bò là loại gia súc đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Bò có thể được nuôi lấy sữa hay để làm giống,... Hiện nay bò thịt được rất nhiều hộ gia đình lấy làm mục tiêu chăn nuôi. Vậy nuôi bò thịt bao lâu thì bán được? Cách nuôi bò thịt đem lại hiệu quả kinh tế tối đa. Hôm nay, Viknews Việt Nam sẽ cung cấp thêm kiến thức về lĩnh vực này tới bạn nhé!!!

Nuôi bò thịt ở nước ta

Bò được coi là gia súc chính ở nước ta, hầu như ở các vùng quê mỗi gia đình thường nuôi từ 2-3 con bò để tạo thêm thu nhập cho gia đình. Không những thế hiện nay, các trang trại chăn nuôi bò lấy thịt được dựng lên khá nhiều với số lượng từ vài trăm đến vài nghìn con vừa cung cấp lượng thịt bò lớn cho thị trường, bên cạnh đó lại tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân xung quanh khu vực.

[caption id="attachment_40434" align="aligncenter" width="900"]nuôi bò thịt bao lâu được bán Nuôi bò thịt ở nước ta[/caption]

Ngoài bò thịt, các hộ dân và trang trại còn nuôi bò sữa, bò để làm giống. Tuy nhiên, những loại giống này không được mở rộng rộng rãi bởi vì quy trình chăn nuôi có phần phức tạp và khắt khe hơn bình thường. Chính vì nguyên nhân này mà bò thịt vẫn được coi là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay.

Nuôi bò thịt bao lâu thì được thì bán?

Theo như nhiều chuyên gia nông nghiệp đã nghiên cứu, bò thịt chỉ nên nuôi tối đa 20 tháng tuổi là có thể giết thịt. 20 tháng không phải là một con số mà các chuyên gia tự nghĩ ra mà đều có cơ sở của nó.

[caption id="attachment_40435" align="aligncenter" width="891"]nuôi bò thịt bao lâu thì được bán Nuôi bò thịt bao lâu thì được bán[/caption]

Bò là loại gia súc phát triển theo từng giai đoạn. Giai đoạn bò phát triển mạnh mẽ nhất là vào khoảng thời gian mà bò được sinh ra đến khi trưởng thành phát triển tính dục, tức là vào khoảng 18-20 tháng tuổi. Và thời gian tiếp đó đến 5 năm thì bò phát triển chậm tiến tới giai đoạn ngừng sinh trưởng. Từ đó, có thể thấy 20 tháng tuổi là độ tuổi thích hợp nhất để đem lấy thịt vì lúc này chất lượng thịt đem lại rất tốt, thịt có màu đỏ săn chắc, không quá mềm như của bê cũng như không quá rắn và dai như của bò trưởng thành.

Một số giống bò được nuôi phổ biến ở Việt Nam

Bò được nuôi ở nước ta chủ yếu là loại bò vàng truyền thống. Giống bò này thường có khối lượng nhỏ trung bình từ 150-200kg nên lượng thịt xẻ ra tương đối ít, vóc dáng bé còn được gọi là bò cóc. Tuy nhiên, giống bò này có ưu điểm rất lớn đó là thích nghi rộng, dễ chăn nuôi, chống chịu bệnh tốt, đẻ nhiều. Hiện nay, bò vàng đang được tích cực nhân rộng giống lai tạo với các loại như bò Sind, bò Brahmau, bò Sahiwal,.... để tạo ra con lai có khối lượng lớn mà lại có khả năng chống chịu với các loại bệnh tốt.

[caption id="attachment_40436" align="aligncenter" width="1000"]NUÔI BÒ THỊT BAO LÂU ĐƯỢC BÁN Giống bò được nuôi nhiều ở Ba Vì[/caption]

Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu chăn nuôi bò thịt rộng rãi ở nước ta, nhiều giống bò thịt đã được nhập khẩu về như bò Droughmaster có khả năng kháng một số bệnh thích hợp cho việc chăn nuôi ở khu vực nóng ẩm nước ta, khối lượng thịt lớn mà thịt lại săn chắc, trông rất bắt mắt. Bên cạnh đó, giống bò siêu thịt của Bỉ cũng rất được ưa chuộng với khối lượng đến hơn một tấn.

Cần chú ý gì khi nuôi bò thịt để đạt hiệu quả kinh tế cao?

Như chúng ta đã biết, bò có khả năng sinh trưởng bù, đây là cách thích nghi đặc biệt của chúng vào những mà khan hiếm thức ăn. Trong thời gian này, bò chậm phát triển chậm hơn các thành viên trong đàn trông chúng khá gầy gò ốm yếu. Tuy nhiên, sau khi trải qua thời kì này và lượng thức ăn được cung cấp đầy đủ thì chúng sẽ phát triển một cách nhanh chóng đuổi kịp các thành viên trong đàn. Các bạn nên chú ý đặc điểm này để bổ sung lượng thức ăn cho phù hợp.

Bò thường có thói quen ăn cỏ, tuy nhiên, ngoài cỏ, bà con cũng nên bổ sung cho bò một số loại chất dinh dưỡng khác như cám gạo, bã đậu, bã ngô hoặc bã rượu,... Những loại thức ăn này rất dễ kiếm giá lại rẻ nhưng bò lại hấp thụ được nhiều chất, giúp hệ thống đường ruột chúng sạch sẽ hơn.

Xem thêm: Học bổ túc mất bao lâu? Bằng bổ túc có giá trị như bằng chính quy không?

Coi thêm tại : Nuôi bò thịt bao lâu thì bán được? Cách nuôi bò thịt đem lại hiệu quả kinh tế cao



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2VXtsbR
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét