Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Fintech là gì? Những rủi ro mà nó mang lại trong ngành tài chính là gì?

“Fintech” là một thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây ở lĩnh vực tài chính, đặc biệt là các cộng đồng về tiền tệ số, mà nổi bật nhất là đồng tiền ảo Bitcoin - Một công cụ kiếm tiền đang trở nên rầm rộ ở thời điểm hiện tại. Vậy trong bài viết này hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu về Fintech là gì? Và những tác động mà Fintech mang lại trong ngành tài chính nhé!

Định nghĩa Fintech là gì?

Fintech là viết tắt của cụm từ trong tiếng anh “financial technology” (tạm dịch là - công nghệ trong tài chính), fintech được xem như là công cụ sử dụng cho hầu hết các công ty có internet về các công nghệ như điện toán đám mây, thiết bị điện tử, điện thoại di động, những ứng dụng phần mềm phát triển theo mã nguồn mở hay đồng tiền ảo Bitcoin, Ethereum với mục đích là cải thiện hiệu quả trong hoạt động ngân hàng và đầu tư tài chính.

[caption id="attachment_40104" align="alignnone" width="1024"]fintech-la-gi Fintech là gì?[/caption]

Trên thực tế, các công ty Fintech trên thị trường được chia thành 2 nhóm chính, đó là:

- Nhóm 1: Là nhóm bao gồm các công ty phục vụ người tiêu dùng, là những công ty cung cấp những ứng dụng kĩ thuật số nhằm mục đích giúp đỡ các cá nhân và doanh nghiệp vừa mới thành lập được hỗ trợ vốn, quản lý về tài chính.

- Nhóm 2: Đây là những công ty được xem như một ngân hàng thu nhỏ chuyên hỗ trợ công nghệ cho các khoản về tài chính.

https://www.youtube.com/watch?v=TtIGzT2j9UE

Sự tác động của Fintech đến doanh nghiệp và người tiêu dùng?

Fintech được nhiều quốc gia trên toàn thế giới ủng hộ vì nó hứa hẹn sẽ giúp các giao dịch tài chính trở nên đơn giản hơn rất nhiều, đồng thời linh hoạt hơn, minh bạch hơn và quan trọng là chi phí thấp. Fintech cùng vời những công nghệ blockchain khác sẽ là một "trợ thủ" giúp nâng cấp hệ thống thanh toán quốc tế một cách đáng kể.

Với Fintech nhiều người quản lý hàng đầu có niềm tin rằng công cụ này sẽ có thể thay đổi các doanh nghiệp, người tiêu dùng và các ngân hàng chi tiêu, giúp những bên liên quan  này có thể quản lý và tiết kiệm được tiền bạc của họ. Tuy nhiên cũng có những lời khuyên và cảnh báo rằng nên xem xét về việc quản lý tài chính bằng công nghệ này bởi sẽ có những rủi ro về tính an toàn và chính xác của nó, nhất là sự bùng nổ của tin tặc trong thời đại 4.0.

[caption id="attachment_40105" align="alignnone" width="1024"]tac-dong-cua-fintech Sự tác động của Fintech.[/caption]

Hầu hết những công ty Fintech cung cấp nhiều loại hình và ứng dụng dịch vụ liên quan đến tài chính (khoản vay thế chấp trực tuyến và những tài khoản đã nghỉ hưu), điều này rất tiện lợi nhưng cũng có thể khiến da dạng khách hàng tham gia không hiểu rõ quyền và những nghĩa vụ của họ giữa một biển trời dịch vụ rộng lớn.

Bên cạnh đó, khi Fintech phát triển thì nhiều người lo ngại về việc các ngân hàng truyền thống sẽ bị ảnh hưởng, các gia đình có thu nhập thấp hoặc là những người không am hiểu về công nghệ sẽ không tiếp cận được những dịch vụ khách hàng.

Thêm một vấn đề đáng chú ý nữa đó là sự không ổn định về thị trường cổ phiếu của những công ty đầu tư về mảng Fintech này cũng như độ an toàn không chắc là 100% mà có thể thấp hơn.

[caption id="attachment_40108" align="alignnone" width="1024"]rui-ro-fintech Những rủi ro do fintech đem lại.[/caption]

Qua bài viết này Viknews Việt Nam mong muốn truyền tải đến bạn những thông tin cơ bản về loại hình Fintech (công nghệ quản lý tài chính) và những thuận lợi cũng như rủi ro mà Fintech mang lại cho những người tiêu dùng và doanh nghiệp. Hy vọng những kiến thức này có thể giúp ích cho bạn, đặc biệt là có thể đưa ra quyết định có nên sử dụng loại hình công nghệ này để phục vụ những hoạt động tài chính của mình hay không. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết.

Xem thêm: Ethereum là gì? Tại sao rất nhiều người "chao đảo" vì nó?

Coi thêm tại : Fintech là gì? Những rủi ro mà nó mang lại trong ngành tài chính là gì?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2VP7tDS
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét