Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh bị khản tiếng mẹ nên biết

Trẻ sơ sinh bị khản tiếng xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như khóc nhiều, bị viêm dây thanh quản, cổ họng nhiều đờm, trào ngược dạ dày...Để trẻ bị khản tiếng lâu sẽ có thể dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm. Do đó, bố mẹ hãy cùng Viknews Việt Nam tìm cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh bị khản tiếng trong bài viết sau:

Trong nhiều trường hợp đặc biệt, bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra để có phương pháp điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, dựa vào những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị khản tiếng, bố mẹ có thể áp dụng các cách chữa trị thông thường để cải thiện tình trạng này của con.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị khản tiếng

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng trẻ sơ sinh bị khản tiếng:

[caption id="attachment_41088" align="aligncenter" width="660"]trẻ sơ sinh bị khản tiếng Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ sơ sinh bị khản tiếng[/caption]

  • Do khóc, la hét, đùa nghịch nhiều: Trong những trường hợp này, dây thanh quản làm việc quá sức, dẫn đến bị căng lên. Để lâu có thể gây viêm thanh quản hoặc có thể làm chảy máu thanh quản.
  • Viêm dây thanh quản: Viêm dây thanh quản rất hay gặp ở trẻ sơ sinh từ 3 tháng đến 3 tuổi. Trẻ bị viêm dây thanh quản nhẹ sẽ có biểu hiện ho, khan tiếng, thở rít mỗi khi khóc. Viêm thanh quản nếu không chữa trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Do thanh quản là nơi hẹp nhất trên đường thở, nếu bị viêm gây phù nề sẽ làm dây thanh quản bịt kín. Đường thở bị bịt kín làm trẻ khó hay không thể thở được, dẫn đến thiếu oxy cung cấp lên não.
  • Khản tiếng do đờm: Lượng đờm quá nhiều trong mũi và cổ họng trẻ sơ sinh có thể khiến bé bị khản tiếng.
  • Trào ngược dạ dày: Hiện tượng trào ngược dạ dày khiến lượng axit tồn đọng vùng cổ họng trẻ dễ sinh đờm. Nếu không được điều trị kịp thời, dịch dạ dày tràn vào đường thở gây viêm phổi, viêm hô hấp.
  • Do nhiễm virus: Tỷ lệ trẻ sơ sinh bị khàn tiếng do nhiễm virus thường chiếm số lượng khá nhỏ.
  • Cổ họng xuất hiện khối u: Cổ họng xuất hiện khối u khiến trẻ khàn tiếng sẽ được can thiệp bằng các phương pháp xét nghiệm, kiểm tra.

Cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh bị khản tiếng

Với những cách đơn giản sau đây, hy vọng bố mẹ sẽ giúp con yêu nhanh chóng khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh bị khản tiếng:

Trị dứt điểm các bệnh về tai – mũi – họng

Nếu trẻ sơ sinh khóc khản tiếng là do bị cảm sốt thì tốt nhất bố mẹ cần tìm cách trị dứt điểm bệnh này trước, sau đó khản giọng ở trẻ cũng sẽ tự biến mất. Tuy nhiên, nếu sau khi khỏi bệnh mà trẻ vẫn bị chứng khàn giọng, mẹ nên đưa trẻ đi khám để kiểm tra và điều trị.

Hạn chế tối đa việc bé khóc

Trẻ sơ sinh khóc khản tiếng thì tuyệt đối tránh không để cho trẻ gào khóc vì như vậy sẽ càng làm cho dây thanh quản của trẻ bị tổn thương. Khi thấy trẻ mè nheo, mẹ hãy dỗ dành trẻ bằng cách bế trẻ vào lòng, cho trẻ chơi đồ chơi, hát, kể chuyện cho trẻ nghe để  đánh lạc hướng, không để trẻ khóc là được.

[caption id="attachment_41089" align="aligncenter" width="750"]trẻ sơ sinh bị khản tiếng Hạn chế tối đa việc khiến cho trẻ khóc[/caption]

Thông đờm cho trẻ

Mẹ nên dùng thuốc xịt mũi hoặc dùng nước muối sinh lý thông đờm cho trẻ. Rửa mũi cho bé bằng nước muối sinh lý để vệ sinh họng sạch sẽ vừa giúp con giảm hiện tượng khan tiếng.

Không cho trẻ ăn quá no

Ăn no làm trẻ khó tiêu bởi hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh vẫn còn hoạt động rất chậm. Nếu bố mẹ bắt ép trẻ phải ăn nhiều sẽ dễ khiến trẻ bị trào ngược dạ dày và làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Bên cạnh đó, trào ngược dạ dày còn làm trẻ bị sặc, gây ho, dây thanh quản càng bị tác động nhiều hơn. Nên mẹ cần chia ra cho trẻ ăn thành nhiều bữa, sao cho trẻ vừa có đủ dưỡng chất vừa giảm tải cho hệ tiêu hóa.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ các dưỡng chất và đặc biệt là nhiều rau xanh, hoa quả chứa vitamin C sẽ cực tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, tăng cường sức đề kháng để tự chống lại những loại vi khuẩn gây bệnh đang tiềm ẩn xung quanh.

Bài thuốc hay trị khản tiếng cho trẻ sơ sinh

Có rất nhiều mẹo vặt hay giúp điều trị khản tiếng. Dưới đây là bài thuốc trị khản tiếng cho trẻ sơ sinh rất quen thuộc mà mẹ có thể áp dụng dù trẻ bị khản tiếng do bất kỳ lý do nào. Bài thuốc không chỉ giúp trẻ nhanh hết chứng khản tiếng mà lại còn rất an toàn.

[caption id="attachment_41090" align="aligncenter" width="750"]trẻ sơ sinh bị khản tiếng Bài thuốc tắc xanh giúp trị khản tiếng cho trẻ[/caption]

Bài thuốc 1:

  • Tắc xanh rửa sạch, thái thành từng lát mỏng, cho thêm đường phèn, đem chưng cách thủy.
  • Sau khi chín, mẹ dằm nát tắc, bỏ hạt, chắt lấy nước cốt đem cho trẻ uống.
  • Nên chia ra làm nhiều phần nhỏ để trẻ uống thành nhiều lần.

Bài thuốc 2:

  • Lá húng chanh và tắc xanh rửa sạch, cho vào máy xay xay nhuyễn, cho thêm đường phèn rồi đem chưng cách thủy 20 phút.
  • Đem ra chắt lấy nước và để nguội, cho bé uống ngày 2 lần.

Nếu đã thực hiện đủ cách mà tình trạng trẻ sơ sinh bị khản tiếng vẫn không thuyên giảm thì mẹ nên đưa trẻ đi khám tại bệnh viện để được điều trị sớm.

Vậy là mẹ đã biết cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh bị khản tiếng rồi phải không nào? Hi vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh để vui chơi bình thường trở lại.

Xem thêm: Bé bị ngã đập đầu phía sau – khi nào nên đưa đến bệnh viện?

Xem bài nguyên mẫu tại : Cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh bị khản tiếng mẹ nên biết



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2J5aUCU
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét