Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2019

Trẻ sơ sinh nằm nôi điện có tốt không?

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh rất quan trọng, các mẹ thường quan tâm xem con mình được ngủ ngon giấc hay không. Hiện nay trên thị trường có nôi điện được quảng cáo là rất hợp để ru trẻ ngủ nên nhiều chị em quan tâm. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh nằm nôi điện có tốt không? Hãy cùng Viknews Việt Nam đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên.

Nôi điện là gì?

Nôi điện là một sản phẩm khá sáng tạo và xem chừng rất phù hợp với xã hội hiện đại. Nôi có chức năng cơ bản như đu đưa nhẹ nhàng, có thể hát ru được.

[caption id="attachment_40413" align="aligncenter" width="750"]Trẻ sơ sinh nằm nôi điện có tốt không Nôi điện là gì?[/caption]

Vậy trẻ sơ sinh mấy tháng có thể nằm nôi điện?

Thường sau khi được sinh ra, trẻ thường ngủ suốt ngày trong tháng đầu tiên, nên mẹ khá nhàn, không cần ru ngủ hay động tác gì khác. Nhưng khi bước sang giai đoạn 6 tuần tuổi trở đi là mẹ đã có thể dạy cho trẻ tự ngủ. Và để dỗ được bé ngủ không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Nhiều khi bé đã buồn ngủ nhưng không dễ chìm ngay vào giấc ngủ nên lúc này mẹ cần ru trẻ ngủ. Mẹ không nên cho trẻ ngủ nôi điện quá sớm, tốt nhất là sau 3 tháng.

Trẻ nằm nôi điện có khiến não bị ảnh hưởng không?

Khi trẻ dưới 1 tuổi, lúc này hộp sọ vẫn phát triển chưa ổn định nên khi cho trẻ nằm nôi sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
  • Nôi có tần suất rung mạnh: Có nhiều nôi có tần suất rung lắc mạnh mặc dù có chọn chế độ rung nhỏ nhất. Nên mẹ cho trẻ nằm nôi điện nhiều với tần suất rung mạnh sẽ ảnh hưởng đến não bộ, gây tổn thương như xuất huyết não, hội chứng trẻ bị lắc.
  • Nôi có mức rung vừa phải: Trẻ sơ sinh tốt nhất chỉ nên nằm nôi điện có mức rung vừa phải, như vậy sẽ an toàn hơn. Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh được những cử động lắc liên tục, lặp đi lặp lại trong nhiều giờ nhưng với tần số nhẹ có ảnh hưởng tới não của trẻ hay không.

[caption id="attachment_40414" align="aligncenter" width="750"]Trẻ sơ sinh nằm nôi điện có tốt không Trẻ sơ sinh nằm nôi điện có ảnh hưởng não không?[/caption]

Nên cho trẻ sơ sinh tập nằm nôi điện như thế nào?

Khi mẹ đặt trẻ nằm vào trong nôi thì nên đưa nhè nhẹ, đến lúc thấy trẻ thiu thiu ngủ rồi thì nên ngừng ngay. Không nên tập cho trẻ thói quen phải đu đưa liên tục mới chịu ngủ.
Tốt nhất là mẹ nên cho trẻ ngủ trên giường, còn nếu trẻ dễ ngủ và thích ngủ nôi điện hơn thì mẹ cần tuân thủ theo các lời khuyên sau:
  • Khi bé cần những giấc ngủ ngắn thì mới cho nằm nôi điện.
  • Nên dùng dụng cụ chắn ngang qua để tránh trẻ bị lật trong lúc đu đưa.
  • Không nên để nôi rung lắc quá nhanh và quá lâu sẽ ảnh hưởng nhiều đến hệ thần kinh của trẻ
  • Nên trẻ nằm hơi chéo so với chiều của nôi.
  • Nên lót chiếu nhỏ để lưng của trẻ được nâng đỡ tốt

Cách chọn nôi điện phù hợp nhất

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm nôi điện của các hãng khác nhau. Để đảm bảo cho giấc ngủ của trẻ thật ngon và an toàn hơn, khi chọn nôi mẹ cũng cần chú ý:
  • Chất liệu nôi: Điều đầu tiên cần quan tâm chính là chất liệu cấu thành nôi. Ví dụ như nôi bằng gỗ hay khung sắt bọc vải. Dù nôi làm bằng chất liệu gì cũng phải an toàn cho làn da mỏng manh của trẻ, nôi có khung chắc chắn, ván nằm bằng phẳng, không cong vênh để bảo vệ cột sống cho bé.
  • Màu sắc đẹp, nước sơn bền chắc: Màu sắc nên sáng đẹp để dễ phát hiện côn trùng và bụi bẩn bám vào nôi. Ngoài ra, nước sơn tốt để nôi khó bị bong tróc làm ảnh hưởng độ đẹp của nôi và làn da của trẻ, chọn nôi điện thì nguồn điện phải có biến điện – adaptor từ 6-12v.

[caption id="attachment_40415" align="aligncenter" width="750"]Trẻ sơ sinh nằm nôi điện có tốt không Cách lựa chọn nôi điện phù hợp nhất[/caption]

  • Rung êm ái: Bộ đưa tự động phải hoạt động êm ái với nhiều mức khác nhau để dễ dàng điều chỉnh. Không rung lắc mạnh gây nguy hiểm hay cảm giác khó chịu.
  • Dễ dàng tháo lắp: Nôi hay có các khớp nối, khung ngăn, giá đỡ cần dễ dàng tháo lắp để thuận tiện trong việc lau chùi và cất giữ.
  • Lòng nôi rộng, thoáng: Lòng nôi rộng để cho trẻ nằm được thoải mái, thoáng mát để không bị đọng mồ hôi gây ẩm mốc khó chịu.
Vậy là mẹ đã biết trẻ sơ sinh nằm nôi điện có tốt không qua bài viết trên. Cuộc sống hiện đại sẽ có rất nhiều sản phẩm ra đời để phục vụ cho chăm sóc và nuôi dạy trẻ, mẹ cần tìm hiểu thật kỹ để đảm bảo an toàn cũng như cho trẻ luôn có cảm giác thoải mái nhất.

Xem nguyên bài viết tại : Trẻ sơ sinh nằm nôi điện có tốt không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2GsL9cR
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét