Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

Xay bột cho bé gồm những gì để đảm bảo đủ chất

Trẻ khi bước sang giai đoạn ăn dặm mà mẹ không muốn mua bột bên ngoài, thì có thể tự xay. Tuy nhiên, với nhưng chị em lần đầu làm mẹ chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Không biết xay bột cho bé gồm những gì để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng. Do đó, hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu thêm những thông tin cần thiết cho việc chăm sóc trẻ nhỏ.
Theo các chuyên gia, sau sinh, bé nên bú mé hoàn toàn tối thiểu từ 4 đến 6 tháng. Thực tế, có nhiều mẹ không đủ sữa cho bé bú nên nhiều bé phải ăn dặm từ trước đó.  Nhiều mẹ chọn tự xay bột tại nhà để chủ động về dinh dưỡng thay vì đi mua ngoài sợ không bảo đảm.

Vậy xay bột cho bé gồm những gì?

Thức ăn và chế độ dinh dưỡng của bé thường không giống người lớn. Nên sử dụng bột gạo trộn cùng đậu xanh, đậu đen, hạt sen… là công thức quen thuộc nhiều mẹ hay xay cho bé ăn dặm.

[caption id="attachment_40281" align="aligncenter" width="600"]Xay bột cho bé gồm những gì Nhiều mẹ có thói quen xay bột cùng với các loại hạt[/caption]

Các mẹ hay có quan nhiệm rằng nếu xay bột thì trộn thêm các loại hạt sẽ giúp trẻ ăn ngủ tốt hơn, và nhanh chóng tăng cân. Nhưng điều này không hẳn đúng, việc kết hợp đó có thể khiến trẻ bị thấp còi.
Lý do là nếu chỉ xay bột với hạt như vậy sẽ khiến trẻ rất khó tăng cân vì năng lượng trong các loại hạt này rất thấp. Trong khi hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện nên rất khó hấp thu một số chất dinh dưỡng, ăn như vậy có thể làm bé bị đầy hơi, khó tiêu.
Muốn xay bột đúng cách, mẹ chỉ cần vậy xay gạo tẻ, thêm chút gạo nếp. Tiếp đó, linh động bổ sung thêm rau củ, đạm và dầu ăn sao cho hợp lý.

Xay bột để trẻ tăng cân tốt nhất

Nếu muốn trẻ tăng cân tốt, mẹ cần cung cấp đầy đủ các nhóm chất như vitamin, khoáng chất, chất đạm, chất béo, chất bột đường.
Vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên mẹ cần kết hợp nhiều loại thức ăn khác nhau như trứng, thịt, đậu, rau củ và thường xuyên thay đổi thực đơn.
Khi bé lớn hơn, mẹ có thể cho bé ăn chung với gia đình, và ăn các loại thực phẩm đa dạng như mỳ, bún, phở…

[caption id="attachment_40282" align="aligncenter" width="600"]Xay bột cho bé gồm những gì Xay bột cho bé cần kết hợp với một số loại thực phẩm khác để cung cấp đủ dinh dưỡng[/caption]

Khi mẹ nghiên cứu và đưa ra thực đơn cho bé ăn. Đối với các bé dưới 2 tuổi, mỗi tháng, mẹ nên cho bé cân một lần để xem thực đơn như vậy đã hợp lý chưa. Nếu bé không tăng cân hoặc thậm chí xụt cân thì mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn ngay để tránh trẻ không bị còi xương, suy dinh dưỡng.
Cách cho bé ăn dặm đúng là nên ăn từ ít đến nhiều; lỏng đến đặc; nên làm quen từng loại thực phẩm; sau đó ăn đa dạng lên. Khi mới bắt đầu giai đoạn ăn dặm, chỉ nên cho trẻ ăn gạo tẻ trắng, không nêm gia vị gì.

Hướng dẫn mẹ cách xay bột ăn dặm cho bé

Khi xay bột ăn dặm cho bé ở nhà, mẹ chuẩn bị các nguyên liệu là gạo tẻ và gạo nếp trộn theo tỷ lệ thích hợp, cùng với một chiếc máy xay loại tốt.
Máy xay bột khô trên thị trường có bán rất nhiều nên mẹ có thể chọn mua loại phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế.
Cách làm: Mẹ cho cả gạo nếp và gạo tẻ vào máy xay xay cho thật mịn. Xay khoảng 4 phút để đảm bảo độ mịn đạt yêu cầu, mẹ dùng rây rây qua thêm 1 lần nữa cho đảm bảo.
Mẹ có thể xay xong nấu cháo luôn hoặc xay nhiều một lúc rồi cho vào lọ dùng dần.

Mẹo giúp nấu bột thơm ngon

Để tăng thêm độ hấp dẫn và thu hút trẻ hơn, mẹ có thể áp dụng các mẹo sau:
  • Mẹ hòa bột gạo với nước, xong cho thêm một lượng thịt hoặc cá đã xay nhuyễn vào, quấy đều và đun lên.
  • Khi bắt đầu đun bột thì cần để lửa thật to và quấy đều nhanh tay để bột không bị vón. Ngay khi bột sôi thì bắt đầu hạ lửa dần xuống và quấy nhẹ nhàng.
  • Sau khi bột sôi, đun thêm chừng 10 phút là bột chín.

[caption id="attachment_40283" align="aligncenter" width="600"]Xay bột cho bé gồm những gì Mẹ nên áp dụng các mẹo trên để bột thơm ngon hơn[/caption]

Như vậy là mẹ đã biết xay bột cho bé cần những gì rồi phải không nào? Thực tế, mẹ chỉ cần chuẩn bị gạo nếp và gạo tẻ với tỉ lệ phù hợp rồi kết hợp thêm một số loại thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé. Mẹ cũng cần lưu ý rằng sữa mẹ vẫn là thức ăn tốt nhất cho bé trong giai đoạn 1 năm đầu đời nên cần cung cấp tối đa sữa cho bé.

Xem nguyên bài viết tại : Xay bột cho bé gồm những gì để đảm bảo đủ chất



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2L4x2Qz
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét