Thứ Năm, 18 tháng 4, 2019

Làm hộ chiếu có lâu không? Bao nhiêu ngày thì được lấy?

Hộ chiếu là một loại giấy tờ cần thiết nếu bạn muốn được xuất cảnh ra nước ngoài. Thủ tục để làm hộ chiếu cũng khá phức tạp. Nhiều người nghĩ rằng làm hộ chiếu rất nhanh, nên nhiều khi chủ quan khiến kế hoạch bị gián đoạn. Vậy làm hộ chiếu có lâu không? Sau bao nhiêu ngày thì được lấy? Hôm nay, Viknews Việt Nam xin được giải đáp thắc mắc này cho bạn nhé!!!

Hộ chiếu là gì?

[caption id="attachment_40198" align="aligncenter" width="550"]lam ho chieu bao lau Hộ chiếu[/caption]

Hộ chiếu hay còn gọi là Passport. Đây là một loại giấy tờ rất quan trọng do chính phủ cấp cho công dân, có thể hình dung nó như một loại giấy phép để cho công dân có thể xuất cảnh ra nước ngoài hoặc nhập cảnh trở về đất nước. Hộ chiếu giống như một giấy tờ tuỳ thân tương đương như chứng minh nhân dân, căn cước công dân hay hộ khẩu.

Làm hộ chiếu bao lâu thì lấy được?

Đây là nỗi băn khoăn của khá nhiều người khi làm hộ chiếu. Hiện nay nhu cầu làm hộ chiếu để đi công tác hay du lịch nước ngoài là khá cao. Mỗi ngày văn phòng chuyên trách làm hộ chiếu tiếp nhận đến vài nghìn hồ sơ yêu cần làm hộ chiếu, con số này thực sự rất kinh khủng.

Tuỳ vào số lượng hồ sơ được gửi đến mà quá trình làm hộ chiếu diễn ra nhanh hay chậm. Thông thường sau khoảng 14 ngày kể từ khi hồ sơ làm hộ chiếu được coi xét duyệt hợp lệ thì hộ chiếu sẽ được hoàn thành. Đối với những công dân ở các tỉnh xa, thì  việc  chuyển hộ chiếu về công an địa phương có thể mất thêm vài ngày tuỳ vào khu vực nên có thể nhiều hơn 14 ngày sẽ nhận được.

Các loại hộ chiếu thường gặp

Hiện nay, ở Việt Nam có 3 loại hộ chiếu chính: Hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao.

Hộ chiếu phổ thông

[caption id="attachment_40199" align="aligncenter" width="622"]làm hộ chiếu mất bao lâu Hộ chiếu phổ thông[/caption]

Hộ chiếu phổ thông chủ yếu dành cho du lịch, tham quan, học tập tại nước ngoài. Loại hộ chiếu này có màu xanh lá. Muốn làm hộ chiếu phổ thông, bạn cần có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và sổ hộ khẩu KT3.

Hộ chiếu này có thời hạn là 10 năm đối với công dân từ 14 tuổi. Đối với công dân từ 9-13 tuổi thì có giá trị trong vòng 5 năm, dưới 9 tuổi thì chưa được làm hộ chiếu mà phải ghép chung với bố hoặc mẹ.

Hộ chiếu công vụ

Hộ chiếu công vụ được cấp cho các cán bộ, công an, quân nhân, sĩ quan,... phải đi ra nước ngoài làm nhiệm vụ theo yêu cầu của chính phủ. Điểm đặc biệt ở loại hộ chiếu này là không cần xin visa ở nước sở tại và được ưu tiên khi đi qua cổng nhập cảnh. Hộ chiếu công vụ có màu xanh đậm, có giá trị trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp.

Hộ chiếu ngoại giao

Hộ chiếu ngoại giao được cấp cho các quan chức chính phủ cao cấp như thứ trưởng, bộ trưởng bộ Tài chính, bộ Nội vụ, bộ ngoại giao, bộ Công an,... những người được chính phủ giao các nhiệm vụ quan trọng phải làm việc tại nước ngoài. Cũng như hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao có giá trị trong vòng 5 năm, không phải xin visa ở nước sở tại và được ưu tiên khi tiến hành thủ tục xuất cảnh. Hộ chiếu ngoại giao có màu đỏ.

Quy trình làm khai báo hộ chiếu

Hiện nay để đơn giản cho người đăng kí, có hai phương pháp để công dân lựa chọn khi làm thủ tục hộ chiếu: Đăng kí trực tuyến online hoặc làm hồ sơ trực tiếp.

Đăng kí trực tuyến online

[caption id="attachment_40200" align="aligncenter" width="651"]làm hộ chiếu mất bao lâu Trang web làm thủ tục online[/caption]

Bạn truy cập vào trang web của phòng quản lí xuất nhập cảnh sau đó điền các thông tin được hướng dẫn ở trên tờ khai. Cuối cùng sau khi hoàn tất hồ sơ tiến hành lưu hồ sơ là bạn đã hoàn thành các bước đăng kí này.

Làm hồ sơ trực tiếp

Bạn có thể đến các phòng công an tại huyện hoặc tỉnh để lấy mẫu đăng kí làm hộ chiếu. Sau đó, cơ quan này sẽ tập hợp và chuyển đến phòng quản lí xuất nhập cảnh.

Ngoài ra, khi thực hiện đăng kí online hoặc làm hồ sơ bạn đều phải đến phòng quản lí xuất nhập cảnh để đối chiếu hồ sơ bao gồm chứng minh nhân dân và sổ KT3, tiến hành làm các thủ lúc liên quan và chụp ảnh chân dung.

Xem thêm: Kích thước tủ lạnh side by side, tủ lạnh mini, 1 cánh, 2 cánh

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Làm hộ chiếu có lâu không? Bao nhiêu ngày thì được lấy?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Vaqi7i
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét