Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Bà bầu có nên ăn cà muối hay không?

Cà muối là món ăn hấp dẫn đối với rất nhiều người. Kể cả bà bầu khi mang thai cũng nhiều người rất thèm cà muối. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng cà muối không tốt đối với cả bà bầu và thai nhi. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu xem bà bầu có nên ăn cà muối hay không nhé!

Giá trị dinh dưỡng có trong cà muối

Cà muối là món ăn dân dã và hấp dẫn trong mâm cơm gia đình. Cà muối thông thường là loại cà pháo có màu trắng, khi chín chuyển sang màu vàng.

Cà muối được chế biến dựa trên quá trình lên men của vi khuẩn lactic có trong tự nhiên. Vi khuẩn và enzyms trong cà muối sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạc động tốt hơn. Và nước dưa cà muối vừa chín tới, không lẫn tạp chất thối rữa, sẽ có hơn 20 loại axit amin có lợi cho cơ thể.

[caption id="attachment_40697" align="aligncenter" width="660"]Bà bầu có nên ăn cà muối Cà muối có giá trị dinh dưỡng thấp[/caption]

Thế nhưng giá trị dinh dưỡng của cà muối lại rất thấp. Cụ thể, trong cà muối chín kỹ, chỉ có một số vitamin, khoáng chất, và rất ít đạm.

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, trong 100g cà pháo có chứa 1,5g protein; 12mg canxi; 0,7mg sắt; 18mg magie; 16mg phốt pho; 221mg kali; 20mg beta – caroten và các vitamin như vitamin C, vitamin nhóm B, vitamin PP.

Bà bầu có nên ăn cà muối không?

Nhiều loại thực phẩm lên men rất được các chuyên gia khuyên dùng cho bà bầu, vì so với những thực phẩm thông thường, cơ thể bà bầu sẽ dễ hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm lên men hơn. Nên bà bầu ăn sữa chua, hay men sữa sẽ rất tốt.

Nhưng đối với các thực phẩm lên men như dưa muối hay cà muối, cà pháo muối thì cần hết sức cẩn thận.

Vậy bà bầu có nên ăn cà muối không? Thì câu trả lời là: Không. Lí do bà bầu không nên ăn cà muối:

  • Trong thân, lá, hoa và quả cà có chứa chất độc, cà càng đắng thì chất độc càng cao. Cà pháo khi còn xanh chứa hàm lượng nhỏ chất độc solanin và tăng dần lên khi chín, dù chỉ là hàm lượng nhỏ những cũng rất độc
  • Do chất này có thể gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh, khiến người ngộ độc solanin bị buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, đau đầu và chóng mặt...
  • Cà muối chưa chín kỹ, hay còn gọi là cà muối xổi lại là nguồn gốc gây ung thư. Vì lượng nitrat có trong quả cà sẽ chuyển hóa thành nitrit. Nitrit khi kết hợp với các axit amin trong thực phẩm sẽ tạo thành chất gây ung thư nguy hiểm.
  • Do đặc tính hàn, bà bầu ăn cà muối sẽ dễ bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung, không tốt cho thai nhi.
  • Bà bầu ăn nhiều cà pháo cũng gây trở ngại cho hoạt động của tử cung.
  • Quy trình làm cà muối không đảm bảo an toàn vệ sinh cũng là một trong những lý do khiến bà bầu không nên ăn
  • Cà muối còn có nhiều chất chua, chất axit...dễ dẫn đến phù nề.
  • Khi mang thai, sức đề kháng của bà bầu suy yếu nên cần tránh ăn các thực phẩm chưa nấu chín, thực phẩm tái, sống và thực phẩm lên men như dưa cà muối xổi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và con.

[caption id="attachment_40698" align="aligncenter" width="660"]Bà bầu có nên ăn cà muối Bà bầu không nên ăn cà muối[/caption]

Dù cà pháo và cà tím bà bầu cần hạn chế ăn nhưng cà tím lại được khuyến khích ăn nhiều. Bởi cà tím giàu axit folic nên giúp bé phòng chống những khuyết tật về ống thần kinh, giảm thiểu hàm lượng homocysteine trong máu (homocysteine là một axit amin, nếu quá cao sẽ gây nên hiện tượng cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch).

Thực phẩm lên men bà bầu nên tránh xa

Ngoài cà muối, những thực phẩm lên men sau đây bà bầu nên tránh càng xa càng tốt:

  • Măng chua: Trong măng có glucozit khi kết hợp với men tiêu hóa trong dạ dày sẽ phân hủy, tạo thành axit xyanhydric, gây ngộ độc, nôn mửa. Ngoài ra, măng chua bán trên thị trường thường bị tẩy trắng bằng axit oxalic, rất độc hại.
  • Nem chua: Nem chua chế biến từ quá trình lên men thịt sống. Bà bầu ăn nem chua dễ nhiễm khuẩn Listeria, Ecoli.
  • Dưa chua: Giống cà pháo muối, dưa chua muối xổi cũng chứa luợng chất gây ung thư nguy hiểm. Nếu thèm quá, có thể ăn dưa chua vừa chín tới để đảm bảo.

Qua những thông tin trên, câu trả lời cho câu hỏi: Bà bầu có nên ăn cà muối hay không? đã rất rõ ràng. Bà bầu không nên ăn cà muối vì có chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và con.

Xem thêm: [ Giải đáp ] bà bầu ăn bưởi có tốt không?

Coi thêm ở : Bà bầu có nên ăn cà muối hay không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2L0PIAv
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét