Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Sữa bột mở nắp để được bao lâu, dùng có nguy hiểm gì không?

Sữa bột là loại thực phẩm bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể đặc biệt là đối trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển. Đặc điểm của sữa bột đó là sử dụng trong nhiều lần nên việc bảo quản sau khi mở nắp đôi khi khá khắt khe. Sữa bột mở nắp để được bao lâu? Dùng sữa bột mở nắp có gây nguy hiểm hay không? Hôm ny, Viknews Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu về chủ đề này nhé!!!

Sữa bột-thức uống dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ

Sữa bột là một loại sản phẩm được làm từ sữa dưới dạng khô và tán nhỏ thành bột. Sữa bột có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao, cung cấp nhiều thành phần cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Sữa bột có thời hạn sử dụng lâu hơn sữa nước do có quy trình bảo quản dễ dàng hơn.

[caption id="attachment_40720" align="alignnone" width="1000"]sữa bột mở nắp để bao lâu? Sữa bột dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ[/caption]

Trong sữa bột có chứa các chất như DHA, vitamin, các loại khoáng chất, canxi,... và một số nhóm nguyên tố vi lượng cùng với các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, nên thường xuyên cho trẻ uống sữa mỗi ngày để tăng sức đề kháng, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực, giảm nguy cơ mắc bệnh tật, ốm vặt,...

Sữa bột mở nắp để được bao lâu?

Theo khuyến cáo của các tổ chức y tế thì sữa bột sau khi mở nắp nên sử dụng trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, nhiều ông bố bà mẹ lại để sữa mở nắp và sử dụng trong một thời gian dài và cho rằng sữa chưa bị mốc và lên men thì vẫn không có vấn đề gì.

[caption id="attachment_40718" align="aligncenter" width="1200"]sữa bột mở nắp để được bao lâu Sữa bột mở nắp để được bao lâu[/caption]

Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm, bởi vì, trong không khí có chứa nhiều vi khuẩn, sau khi tiếp xúc với sữa sẽ làm biến đổi một số thành phần có lợi trong sữa thành các chất có hại cho cơ thể trẻ nhỏ, đặc biệt khi chúng còn chưa có sức đề kháng tốt như người lớn.

Vì thế sau khi mở nắp sữa bột quá lâu, bố mẹ nên bỏ đi và không cho bé dùng để tránh các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé cùng một số bệnh do nấm mốc gây ra.

Sữa gần hết hạn sử dụng có nguy hiểm hay không?

Trên bao bì của nhà sản xuất thường có in hạn sử dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, khi sữa gần hết hạn thì cha mẹ lại băn khoăn không biết sữa còn tốt hay không?

Câu trả lời là có, nếu sữa còn hạn sử dụng từ 2-3 tháng thì các bậc phụ huynh vẫn yên tâm để cho bé dùng bình thường, sẽ không có vấn đề gì xảy ra cả. Tuy nhiên, nếu sữa chỉ còn hạn một tháng thì không nên vì sữa bột sử dụng được trong thời gian khá lâu nên thời gian này không đủ để các bé có thể dùng hết.

Bên cạnh đó, sữa gần hết hạn sẽ có các vi khuẩn xâm nhập và lên men làm biến đổi thành phần của sữa gây nguy hiểm cho sức khoẻ của bé.

Một số chú ý dành cho mẹ

Các bà mẹ thường có thói quen pha nhiều sữa công thức để bé uống dần trong ngày, khi các bé không dùng hết lại bỏ vào trong tủ lạnh hoặc để ra ngoài không khí mà không có biện pháp bảo quản an toàn nào cả. Cách làm này hoàn toàn sai lầm, sữa sau khi không sử dụng hết mà bỏ ra ngoài sẽ bị rất nhiều các vi khuẩn có trong không khí xâm nhập đặc biệt là các khuẩn kiết, lị,... khi bé sử dụng có thể gây ra tiêu chảy, ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá,..

[caption id="attachment_40719" align="aligncenter" width="800"]sữa bột mở nắp để được bao lâu Một số chú ý dành cho mẹ[/caption]

Sau khi bé không dùng hết, các mẹ nên đổ phần sữa thừa này đi và pha mới cho bé. Dụng cụ pha sữa cũng cần phải được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Không nên để bình sữa trong nhiều ngày rồi mới rửa, như thế rất mất vệ sinh.

Nên cho bé uống sữa pha thường xuyên, ngày 2-3 bình. Tuy nhiên, không nên cho bé uống quá nhiều mà vẫn phải bổ sung nước lọc cho bé uống thêm. Đặc biệt là trong những ngày hè nóng nực như thế này, bé tiết ra rất nhiều mồ hôi, các mẹ nên chú ý để bổ sung lượng nước thiếu hụt cho con mình nhé!!!

Xem thêm: Tiêm phòng lao bao lâu thì mưng mủ? Hiện tượng mưng mủ có gây nguy hiểm không?

Coi bài nguyên văn tại : Sữa bột mở nắp để được bao lâu, dùng có nguy hiểm gì không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2GFl3UZ
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét