Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

Mẹ nên cho trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào thì chuẩn

Nhiều mẹ cho rằng trẻ từ 6 tháng mới bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, cũng có nhiều trẻ đã bắt đầu tập ăn dặm từ khi 4 tháng. Vậy, trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào mới là chuẩn và không ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của trẻ. Cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!

Khi nào trẻ sẵn sàng tập ăn dặm?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm thích hợp nhất để cho bé ăn dặm là 6 tháng. Trẻ 4 tháng tuổi đã có nhu cầu ăn dặm là hơi sớm vì hệ tiêu hóa của bé vẫn còn rất yếu. Do đó, nếu mẹ đã muốn cho con tập ăn dặm thì cần biết trẻ đã sẵn sàng tập ăn dặm hay chưa và trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm như thế nào là đúng cách?

[caption id="attachment_40765" align="aligncenter" width="600"]trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào Khi nào trẻ 4 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm được?[/caption]

Mẹ chỉ cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn dặm khi nhận thấy trẻ có các dấu hiệu sau đây:

  • Trẻ đã biết ngồi vững.
  • Trẻ liên tục đòi bú mà sữa mẹ không đáp ứng được hết nhu cầu ăn của bé.
  • Thích thú khi thấy người lớn ăn và thèm được mớm thức ăn cho.
  • Hay chóp chép miệng và đẩy lưỡi.

Trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào mới đúng cách?

Dù mẹ có tham khảo hay áp dụng mô hình ăn dặm từ người này, người kia, nước này hay nước kia vẫn phải đảm bảo một số các nguyên tắc cho trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm dưới đây.

Cho trẻ ăn từ loãng tới đặc

Trẻ 4 tháng hệ tiêu hóa còn rất non yếu, cần nhiều thời gian thích nghi với các thực phẩm khác ngoài sữa mẹ hay sữa công thức. Do đó, mẹ nên bắt đầu cho trẻ ăn món ăn có độ loãng rồi đặc dần.

Ăn loãng sẽ giúp trẻ dễ ăn, dễ hấp thu, và dễ tiêu hóa hơn. Khi trẻ đã quen với ăn dặm, mẹ có thể tăng dần độ đặc lên để trẻ tập ăn thô, hạt lợn cơn rồi tới ăn cơm.

Cho trẻ ăn từ ít tới nhiều

Đây là giai đoạn trẻ đang làm quen với thức ăn, vẫn rất cần bú mẹ hay uống sữa công thức. Do đó, giá trị năng lượng của bữa ăn dặm không quá cao, ép trẻ ăn nhiều sẽ khiến trẻ bị khó tiêu, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Tốt nhất, hãy để trẻ ăn theo nhu cầu.

Nên bắt đầu cho trẻ ăn từ 1 bữa/ngày (1 muỗng) sau đó có thể tăng dần số bữa và lượng thức ăn mỗi bữa khi trẻ đã quen dần với ăn dặm.

[caption id="attachment_40767" align="aligncenter" width="616"]trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào Nên cho trẻ ăn từ ít đến nhiều[/caption]

Phải có đủ 4 nhóm dưỡng chất

Việc lựa phương pháp ăn dặm nào đi chăng nữa, mẹ vẫn phải đảm bảo đủ 4 nhóm dưỡng chất sau:

  • Chất bột đường: chất này có nhiều trong bột, gạo, bún, mì, nui, bánh phở.... Đây là nhóm cung cấp năng lượng và chất xơ cần thiết.
  • Chất béo: Chất béo tìm thấy trong dầu ăn, mỡ động vật, bơ, phomai...Có tác dụng cung cấp năng lượng ở dạng đậm đặc nhất, cung cấp các vitamin tan trong dầu mỡ, phát triển tế bào não và hệ thần kinh của trẻ, tốt cho cả da.
  • Chất đạm: Có nhiều trong thịt, cá, tôm, cua, lươn, ếch, trứng, đậu hũ...có tác dụng xây dựng cơ thể và tổng hợp kháng thể bảo vệ cơ thể.
  • Rau củ và trái cây: Ăn rau củ và trái cây mỗi ngày giúp cung cấp các vitamin và chất khoáng để điều hoà các hoạt động trong cơ thể trẻ, đặc biệt là chất xơ chống táo bón và các bệnh lý khác.

Ăn từ loại bột ngọt sang bột mặn

Trẻ sẽ dễ dàng làm quen với bột ngọt hơn là bột mặn. Nên đối với trẻ 4 tháng tuổi, mẹ nên cho ăn bột ngọt trước (có thể làm bột ăn dặm với các loại rau, củ, quả xay nhuyễn kết hợp với sữa mẹ, sữa công thức, hoặc bột gạo nấu chín).

Dần dần, mẹ có thể kết hợp cho trẻ ăn thêm bột mặn kết hợp cùng các loại thực phẩm tươi sống như các loại thịt nạc, cá, lòng đỏ trứng gà…để đa dạng nguồn dinh dưỡng cho bé.

Trong quá trình ăn, mẹ cần quan sát kỹ trẻ xem có bị dị ứng đồ ăn nào không để còn tránh.

Nên cố gắng đa dạng thực đơn ăn dặm của trẻ để khuyến khích bé ăn được nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nếu thấy trẻ không thích ăn thực phẩm nào thì về sau nên loại khỏi thực đơn, đợi sau vài ngày rồi cho bé ăn lại. Mẹ cho bé uống bổ sung các loại nước ép trái cây để tăng cường sức đề kháng đặc biệt là nước ép từ những loại trái cây giàu vitamin C.

Hướng dẫn cách nấu bột ăn dặm cho trẻ 4 tháng tuổi:

[caption id="attachment_40766" align="aligncenter" width="750"]trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào Hướng dẫn cách nấu bột ăn dặm cho trẻ 4 tháng[/caption]

Mẹ cần chuẩn bị

  • 1 chén bột hay cháo đầy (khoảng 200ml)
  • 2 muỗng chất đạm đã băm nhuyễn như thịt, tôm, cá, cua, lươn…
  • 2 muỗng rau, củ băm hoặc xay nhuyễn
  • 1 muỗng dầu ăn hoặc mỡ nước (hoặc dầu ô liu)

Cách nấu bột:

  • Hòa khoảng 10g bột vào nước, đánh đều cho bột tan, không để vón cục.
  • Đặt nồi bột lên bếp để lửa vừa, khi đun cần khuấy đều tay rồi đổ thêm phần thịt (cua, cá…) đã xay nhuyễn vào.
  • Thấy bột sôi lăn tăn thì cho phần rau củ quả đã xay nhuyễn vào nấu tiếp.
  • Khi bột chín, mẹ cho một ít dầu ăn vào, để nhỏ lửa dần và tắt bếp.
  • Múc cháo ra bát, để nguội rồi cho trẻ ăn.

Hi vọng với những kiến thức hữu ích trên, mẹ đã biết cách cho trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào. Cần có đủ 4 nhóm dưỡng chất để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh, toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Xem thêm: Xay bột cho bé gồm những gì để đảm bảo đủ chất

Xem bài nguyên mẫu tại : Mẹ nên cho trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào thì chuẩn



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2GI8hVU
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét