Thứ Năm, 18 tháng 4, 2019

Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi? Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh phổ biến hiện nay và xuất hiện theo mùa tạo thành dịch sốt xuất huyết. Đây là một bệnh rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh nếu không được chữa trị một cách kịp thời. Vậy sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết như thế nào? Hôm nay, Viknew Việt Nam cung cấp những thông tin bổ ích nhất về căn bệnh sốt xuất huyết nhé!!!

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết

[caption id="attachment_40220" align="aligncenter" width="640"]sốt xuất huyết Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết[/caption]

Sốt xuất huyết rất dễ bùng phát thành dịch, việc hiểu biết nguyên nhân gây bệnh sẽ đóng vai trò quan trong việc phòng tránh.

Sốt xuất huyết xuất hiện do virus Dengue gây nên. Muỗi vằn chính là vật trung gian truyền virus từ người bệnh sang người lành.

Biểu hiện bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết được chia thành các giai đoạn khác nhau, trong những giai đoạn này, bệnh có các biểu hiện không giống nhau đôi khi khiến người bệnh lầm tưởng đến các loại bệnh khác khiến quá trình khám chữa trở nên chậm trễ.

Giai đoạn ủ bệnh

Giai đoạn này bắt đầu khi người bệnh bị muỗi vằn truyền virus. Tuy nhiên người bệnh không thể phát hiện ra được điều gì vì bệnh thời kì này không có biểu hiện gì đáng chú ý. Thông thường thời gian này kéo dài từ 3-14 ngày.  Tuỳ vào tình trạng sức khoẻ mỗi người, tuổi tác, giới tính mà thời gian ủ bệnh có thể nhanh hay chậm.

Giai đoạn sốt

Hết giai đoạn ủ bệnh, bệnh nhân sẽ chuyển sang có những cơn sốt kéo dài từ 2-7 ngày. Người bệnh sốt cao, các cơn sốt đến đột ngột. Bên cạnh đó còn kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn, chán ăn, có các vết xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam,...

Giai đoạn nguy hiểm

[caption id="attachment_40221" align="aligncenter" width="500"]sốt xuất huyết Biểu hiện bệnh sốt xuất huyết[/caption]

Giai đoạn này kéo dài từ 3-7 ngày, sau khi cắt hết các cơn sốt, người bệnh lầm tưởng rằng mình đã khỏi bệnh mà không biết rằng đây mới chính là giai đoạn nguy hiểm nhất. Giai đoạn này xuất hiện với các triệu chứng như xuất huyết dưới da chủ yếu ở các vị trí như cánh tay, chân, bụng, mạng đùi, sườn. Các vết xuất huyết xuất hiện dày đặc  với các chấm li ti ở nhiều vị trí.

Bên cạnh đó còn có tình trạng xuất huyết niêm mạc, người bệnh bị chảy máu mũi, chảy máu chân răng,... Trong một số trường hợp gây nguy hiểm khi xuất huyết các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Ngoài ra, người bệnh còn có các biểu hiện khác như lạnh đầu tay chân, tim đập nhanh, huyết áp giảm,... rất nguy hiểm.

Giai đoạn này nếu không có biện pháp chữa trị và quan sát thường xuyên sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, giai đoạn này thường lại được người bệnh chủ quan coi nhẹ vì nghĩ bệnh hết sốt là đã khỏi.

Giai đoạn hồi phục

Sau khi hết giai đoạn nguy hiểm cơ thể người bệnh bước vào trạng thái hồi phục. Các vết xuất huyết tan dần, cơ sốt dứt hẳn,.... Thông thường giai đoạn này kéo dài 1-2 ngày. Người bệnh nên cố gắng bổ sung các chất dinh dưỡng để cơ thể ổn định nhanh chóng

Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết được muỗi vằn truyền từ người này qua người khác. Vì thế chúng ta phải có các biện pháp phòng chống để loại bỏ vật trung gian truyền bệnh này.

[caption id="attachment_40222" align="aligncenter" width="1000"]sot xuat huyet Cách phòng tránh sốt xuất huyết[/caption]

Thực hiện các phun thuốc diệt muỗi xung quanh nhà và nơi ở đặc biệt là những nơi bùng phát ổ dịch.

Khi đi ngủ nên mắc màn để tránh muỗi đốt.

Dùng tinh dầu, kem bôi da hoặc các biện pháp khác để xua đuổi muỗi tới gần

Dọn dẹp nhà cửa mà môi trường xung quanh cho thông thoáng, khô ráo. Không tạo điều kiện để muỗi có nơi trú ngụ sinh sống.

Các dụng cụ chứa nước như chum, vại, thùng, .. nên được vệ sinh một cách thường xuyên, tránh để nước đọng khiến muỗi có khả năng sinh sản.

Hiện nay chưa có vacxin phòng bệnh sốt xuất huyết và các loại thuốc đặc trị, các biện pháp chữa trị chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Vì thế mà mỗi người chúng ta nên có ý thức tự giữ gìn sức khoẻ bản thân để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.

Xem thêm: Tổng hợp 30 cách chữa trị bệnh trĩ tại nhà siêu hiệu quả

Xem nguyên bài viết tại : Sốt xuất huyết bao lâu thì khỏi? Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2vakEn5
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét