Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Tìm hiểu về công việc QC từ A đến Z?

Nếu bạn là một nhân viên hay là một sinh viên đang theo học trong các ngành như công nghệ thông tin, kĩ thuật thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua đến từ viết tắt QC. Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ bản chất công việc QC là gì? Công việc này sẽ cần làm gì và có yêu cầu ra sao? Trong bài viết này hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu QC là gì?

QC là viết tắt của cụm từ trong tiếng Anh là "Quality Control" (Engineer) được hiểu là kỹ sư thực hiện các công việc về kiểm tra chất lượng sản phẩm trong các giai đoạn phát triển, nghiên cứu từ lúc sản xuất đến lúc đưa ra thành phẩm ngoài thị trường và cả việc hỗ trợ giới thiệu chăm sóc khách hàng.

Công việc chủ yếu của những nhân viên làm QC là đầu tiên họ cần thiết lập một bản danh sách về quy trình làm việc của một hệ thống, quản lý các khâu, địa điểm được tiến hành làm và phát triển sản phẩm, đảm bảo cho ra đời các sản phẩm đạt chuẩn chất lượng.

[caption id="attachment_40076" align="alignnone" width="1024"]qc-la-gi QC là gì?[/caption]

Những người làm nghề kỹ sư QC là những người đòi hỏi phải có kiến thức sâu và rộng về sản phẩm đang theo làm, về những yêu cầu chất lượng sản phẩm theo chuẩn trong nước hay quốc tế, chuẩn bị về nội dung, các hướng phát triển của từng công đoạn, thường xuyên bám sát dự án. Bên cạnh đó là sự tỉ mỉ, cẩn thận trong từng chi tiết, từng khâu hình thành sản phẩm.

Vị trí QC thường được áp dụng tại những công ty sản xuất, những công ty tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng về thực phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm như Vinamilk, TH True Milk, cà phê Trung Nguyên...

Mô tả công việc vị trí Nhân viên QC

Nếu bạn đang theo học ngành quản lý chất lượng hay đang trong quá trình làm công việc này hoặc đơn giản là bạn làm vị trí HR và đang tuyển một nhân viên QC thì bạn cần nắm bắt và hiểu rõ về QC. Dưới đây là mô tả công việc vị trí nhân viên QC:

- Đầu tiên là nắm bắt được quy trình công nghệ sản xuất, các đặc tính sản phẩm.

- Thực hiện kế hoạch kiểm tra chất lượng của các quy trình, công đoạn.

- Kết hợp với nhân viên phát triển để sửa chữa lỗi, hoàn thành spec.

[caption id="attachment_40077" align="alignnone" width="1024"]cong-viec-qc Mô tả công việc vị trí nhân viên QC.[/caption]

- Sử dụng thành thạo các công cụ đo lường, phân tích kết quả.

- Tinh thần trách nhiệm, tỉ mỉ trong từng giai đoạn của sản phẩm.

- Kiểm tra, giám sát chất lượng và tuân theo kế hoạch kiểm thử.

- Đảm bảo 100% tính chính xác của sản phẩm về cả số lượng và chất lượng.

- Phân loại sản phẩm, phát hiện sản phẩm lỗi và phân công người xử lý để sửa chữa.

 

[caption id="attachment_40081" align="alignnone" width="1024"]qc-lam-gi QC cần làm những gì?[/caption]

- Kiểm tra chất lượng hệ thống, an toàn sản phẩm để đưa ra thị trường.

- Duy trì bảo dưỡng hệ thống chất lượng cho sản phẩm của khách hàng.

Dựa theo những bước quy trình trên thì mỗi nhân viên QC có thể lên một kế hoạch chi tiết hơn về công việc của mình theo ngày, tuần, tháng, năm với quy trình và cách thức làm việc rõ ràng, chi tiết nhưng rất khoa học. Những mô tả công việc còn tùy thuộc vào chức năng và tùy vào sản phẩm cũng như bộ máy công ty để có một quy trình hoàn thiện hơn.

Các bước thực hiện của một nhân viên QC là gì?

Bất kỳ công việc nào cũng đều có quy trình và chúng ta cần thực hiện theo từng bước để không mắc phải sai sót và đạt hiệu quả công việc tốt nhất. Một nhân viên QC cần thực hiện theo các bước sau:

- Lên kế hoạch khảo sát kiểm tra.

- Đưa ra kế hoạch kiểm tra từng phần.

[caption id="attachment_40078" align="alignnone" width="700"]quy-trinh-lam-viec-qc Các bước thực hiện của một nhân viên QC.[/caption]

- Lập nội dung báo cáo liên quan và đưa ra những rủi ro có thể xảy ra trong dự án

- Lập báo cáo về hướng khắc phục, thời gian xử lý, kiểm tra lại.

- Thực hiện tài liệu bàn giao cho khách hàng, bàn giao sản phẩm đúng yêu cầu, đúng chất lượng.

Những người làm công việc QC cần phải luôn ghi chép lại các quy trình về hệ thống, kiểm tra chất lượng về cả nơi sản xuất, quy trình sản xuất, tỉ mỉ trong từng công đoạn, đồng thời làm việc trực tiếp với khách hàng và người phát triển sản phẩm. QC là một công việc đảm bảo chất lượng của một dự án, góp phần đưa tới tay khách hàng những sản phẩm hoàn hảo nhất.

Trên đây là những thông tin về vị trí công việc QC mà Viknews Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những kiến thức này sẽ có ích với bạn khi đang có ý định theo đuổi nghề này hay đang học tập và nghiên cứu về nó.

Xem thêm: HR là gì? Những công việc liên quan đến HR.

Coi thêm tại : Tìm hiểu về công việc QC từ A đến Z?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2GsjCt2
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét