Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Trị ho cho trẻ: Trẻ bị ho có ăn được lươn không?

Theo quan niệm dân gian, trẻ bị ho không nên ăn các loại đồ tanh. Nên nhiều mẹ có thắc mắc nhỏ là trẻ bị ho có ăn được lươn không. Do thịt lươn thuộc nhóm thức ăn tanh, có thể khiến tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy liệu quan niệm này có đúng? Hãy cùng Viknews Việt Nam đi tìm câu trả lời qua bài viết sau:

Trẻ bị ho có ăn được lươn không?

Ho là phản ứng hết sức tự nhiên của cơ thể giúp đẩy các dị vật, đờm... ra khỏi đường hô hấp. Giúp hệ hô hấp hoạt động bình thường. Trẻ em thường rất hay bị ho do thay đổi thời tiết hoặc do một số bệnh lý về đường hô hấp.

Theo quan niệm dân gian, lươn có vị tanh, da nhiều nhớt nên trẻ bị ho ăn lươn sẽ kích thích hệ hô hấp, sinh thêm nhiều đờm nhớt và ho nặng hơn.

[caption id="attachment_40628" align="aligncenter" width="750"]Trẻ bị ho có ăn được lươn không 1 Nhiều người cho rằng lươn bị tanh nên trẻ không nên ăn[/caption]

Tuy nhiên, khoa học chưa chứng minh được việc ăn lươn sẽ khiến tình trạng ho nặng hơn.

Ngược lại, khoa học chứng minh được răng lươn là một món ăn bổ dưỡng, thậm chí, còn là một loại thuốc quý chữa được rất nhiều bệnh.

Nguồn dinh dưỡng dồi dao trong lươn phải kể đến protid, lipid, Ca, P, Mg, Fe, vitamin B1, B2, B6, PP và vitamin D. Lươn tính ôn, vị ngọt, cực kỳ nhiều công dụng như bổ khí dưỡng huyết, làm mạnh gân cốt, thanh nhiệt, nhuận tràng, an thần, mạnh gân xương, rất tốt cho người bị lao lực, người thể trạng nhiệt, người thiếu máu, gầy còm mệt mỏi, ho hen, tiêu khát, kiết lỵ, phong thấp đau nhức, gân cốt rã rời, thận hư đau lưng, liệt thần kinh mặt, trẻ em gầy yếu, xanh xao…

Vì thế, đối với thắc mắc: trẻ bị ho có ăn được lươn không? Câu trả lời là  hoàn toàn có thể ăn được, không phải kiêng khem khắc khe như nhiều mẹ vẫn nghĩ.

Bởi khi bị ho, các loại vi khuẩn gây hại sẽ có cơ hội tấn công cơ thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Do đó, đây phải là thời điểm trẻ cần được bổ sung hàm lượng chất dinh dưỡng cao để nâng cao sức đề kháng. Lươn hay hải sản giàu đạm, dễ tiêu hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ cực tốt.

Trẻ bị ho có cần kiêng đồ tanh?

Theo các chuyên gia thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ bị ho phần lớn rất biếng ăn và cần được chăm sóc đúng cách và đặc biệt để chóng bình phục.

[caption id="attachment_40629" align="aligncenter" width="750"]Trẻ bị ho có ăn được lươn không 1 Trẻ bị ho có cần kiêng đồ tanh?[/caption]

Có nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ bị ho. Nhưng nếu bắt trẻ kiêng các món như thịt gà, cá, cua,… trong thời gian này là hết sức sai lầm. Không cung cấp đủ chất dinh dưỡng sẽ làm cho trẻ trở nên yếu hơn, lâu khỏi ho hơn.

Theo các bác sĩ thuộc Hội Đông y Việt Nam, trừ trường hợp trẻ bị ho do hen suyễn thì mới cần tránh những thức ăn khiến cho người bệnh hay bị dị ứng gây ho hay lên cơn hen như trứng, tôm, cua, cá, sữa bò…

Nếu không bị dị ứng thì không cần kiêng ăn. Trẻ đang điều trị ho bằng thuốc đông y thì có thể xem xét kiêng ăn tùy theo thang thuốc, vị thuốc, chứ không bắt buộc phải kiêng khem quá nhiều thứ.

Do đó, mẹ có thể yên tâm cho trẻ ăn phong phú với các loại thực phẩm tôm, cua, cá, lươn… để giúp bé thay đổi khẩu vị, ăn được nhiều hơn và mau khỏe hơn.

Trẻ bị ho nên kiêng gì?

  • Khi trẻ ho, nên tuyệt đối kiêng đồ lạnh vì chúng sẽ gây kích thích và tổn thương niêm mạc đường hô hấp, làm cho các cơn ho trở nên dữ dội hơn.
  • Nên tránh các thức ăn cay, đồ ăn mặn, đồ chiên xào, nhiều chất béo, đồ quá ngọt vì chúng sinh đờm, khiến ho có đờm trầm trọng hơn.

Tham khảo bài thuốc từ lươn giúp trẻ khỏe mạnh

Bài thuốc 1:

Chuẩn bị thịt lươn 300g; đương quy, đẳng sâm, gừng tươi mỗi thứ 15g; hành tây 25g, muối ăn vừa đủ.

Cách làm: Mẹ rửa sạch lươn, cắt khúc, đương quy và đẳng sâm cho vào túi vải, buộc chăt rồi bỏ vào nồi cùng thịt lươn, đổ nước vào nồi nấu trong 1 giờ. Vớt bỏ túi thuốc, thêm một số gia vị như hành, gừng, muối, nấu thêm 1 giờ nữa là được. Mẹ múc ra bát cả phần cái và phần nước, đợi nguội bớt rồi cho trẻ ăn.

[caption id="attachment_40630" align="aligncenter" width="640"]Trẻ bị ho có ăn được lươn không 3 Bài thuốc từ lươn giúp trẻ khỏe mạnh[/caption]

Bài thuốc 2:

Chuẩn bị 1 con to, kê nội kim 6g, hành, gừng, nước tương, muối, rượu vang, bột ngọt vừa đủ.

Cách làm: Lươn bỏ nội tạng, rửa sạch, cắt đoạn dài 6cm; kê nội kim rửa sạch, bỏ vào bát sứ cùng thịt lươn. Cho thêm hành, gừng, rượu, muối, nước tương, dùng lửa lớn chưng chín. Mẹ bắc ra, để nguội bớt là có thể cho trẻ dùng được.

Lưu ý khi mẹ nấu thịt lươn thì cần nấu chín kỹ để tránh đưa vi khuẩn vào người bé gây nhiều bệnh khác. Do lươn là động vật sống dưới bùn lầy nên dễ có các loại ký sinh trùng, chúng chỉ có thể bị diệt sạch ở nhiệt độ cao.

Hi vọng qua bài viết trên, mẹ đã có được câu trả lời cho câu hỏi: trẻ bị ho có ăn được lươn không. Trẻ bị ho vẫn có thể ăn lươn được do trong lươn rất giàu dưỡng chất, giúp bồi bổ thêm dinh dưỡng cho trẻ, nâng cao sức đề kháng, giúp trẻ nhanh khỏi bệnh hơn.

Xem thêm: Mẹo chữa ho cho trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi

Xem nguyên bài viết tại : Trị ho cho trẻ: Trẻ bị ho có ăn được lươn không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2IERQf8
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét