Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

B2B là gì? B2B hoạt động như thế nào?

Bạn đã biết đến thuật ngữ B2B trong kinh doanh đang dần phát triển mạnh mẽ cùng với sự bùng nổ của lĩnh vực Thương mại điện tử chưa? Xu hướng marketing với mô hình B2B trong kinh doanh là như thế nào? Đây đều là những kiến thức vô cùng quan trọng trong thời đại công nghệ 4.0. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu từ A đến Z về B2B bạn nhé!

Bản chất B2B là gì?

B2B là viết tắt của cụm từ Business To Business trong tiếng anh – (tạm dịch là kinh doanh trong kinh doanh hay doanh nghiệp với doanh nghiệp). Đây là một kiểu mô hình kinh doanh thương mại điện tử mà trong đó xảy ra những giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau. Mô hình này có sự khác biệt so với mô hình cá nhân với doanh nghiệp (B2C), B2B hoạt động theo kiểu một quy trình mua hàng và giao dịch đặc trưng riêng giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí. Điều này càng chứng thỏ rằng người dùng mua hàng theo cảm xúc và người quản lý chú trọng tới logic trong kinh doanh.

[caption id="attachment_40527" align="alignnone" width="1024"]b2b-la-gi Bản chất B2B là gì?[/caption]

Khi thực hiện chiến lược marketing đối với những khách hàng là doanh nghiệp thì các nhân viên Marketing và nhân viên kinh doanh tập trung vào chuỗi logic của từng sản phẩm khác nhau, dựa vào những đặc điểm về tính năng của sản phẩm. Điều này kéo theo việc cảm xúc không còn đóng vai trò quan trọng nhiều như trước nữa, nắm rõ được quy trình mua và bán, những người nào chịu trách nhiệm trong từng khâu đó, vì vậy giúp quá trình vận hành nhanh chóng, rõ ràng.

Đối với những khách hàng là các doanh nghiệp lớn thì nhu cầu về truyền thông, thông tin càng khắt khe hơn, tài liệu tiếp thị cũng đòi hỏi phải có chiều sâu, phân tích những điểm mạnh, điểm yếu rõ ràng và lợi ích mang lại có phù hợp cũng như lâu dài không. Đồng thời, phải chỉ rõ rằng tài liệu đó có mang lại dịch vụ và sản phẩm tốt để giúp cho khách hàng tiết kiệm được về thời gian, tiền bạc và nguồn lực tham gia hay không.

So sánh mô hình B2B và B2C

- Cách thức giao dịch: Trong mô hình B2C, các giao dịch được tiến hành trên đa dạng các loại phương tiện như Internet, mobile, ATM và người bán không nhất thiết phải tích hợp người mua vào trong hệ thống của mình. Còn đối với B2B, các doanh nghiệp thường tiến hành giao dịch với nhau thông qua mạng riêng ảo VPN, mạng giá trị gia tăng VAN và có độ an toàn bảo mật cao hơn. Đồng thời trong B2B, thường cần phải thiết lập hệ thống giữa doanh nghiệp bán hàng với doanh nghiệp mua hàng.

[caption id="attachment_40528" align="alignnone" width="1024"]b2b-b2c So sánh mô hình B2B và B2C.[/caption]

- Đối tượng hướng tới của các giao dịch: Trong mô hình B2C hướng tới các đối tượng khách hàng là những cá nhân, người tiêu dùng. Trong khi với B2B sẽ hướng đến đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp.

- Giá trị đơn hàng: Đơn hàng trong giao dịch B2B có thể ít chủng loại nhưng lại có số lượng và giá trị lớn hơn rất nhiều so với trong mô hình B2C.

Xu hướng Marketing B2B trong thời gian tới là gì?

Để có thể hoạt động tốt cũng như khai thác tối đa hiệu quả từ B2B, bạn cần hiểu rõ và nắm bắt được những xu hướng Marketing B2B trong tương lai:

- Tiếp thị tự động hóa: Marketing Automation – Tự động khóa marketing là một loại phần mềm có thể giúp những doanh nghiệp bao gồm (lớn, vừa và nhỏ) có thể tối ưu những nỗ lực marketing mà họ đặt ra. Nhưng muốn đạt được điều này cần phải có sự kết hợp với những điều kiện khác nhau trong lĩnh vực marketing chung như website, mạng xã hội. Hình thức tiếp thị này hướng đến việc chăm sóc những khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng hơn là khách hàng mới, từ đó sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc thống kê và hợp lý hóa nội dung.

[caption id="attachment_40529" align="alignnone" width="1024"]marketing-b2b Xu hướng marketing B2B.[/caption]

- Content Marketing (Nội dung tiếp thị): Những năm trở lại đây, Content Marketing được xem là một phương pháp phổ biến để vận hành và mang về các khách hàng tiềm năng trong Marketing B2B. Hành trình của khách hàng ngày càng phức tạp hơn thì đòi hỏi doanh nghiệp càng đầu tư và nghiên cứu sâu hơn trong từng giai đoạn. Trong suốt quá trình này đòi hỏi người làm Marketing luôn phải hướng về khách hàng và đưa ra được những nội dung có chiều sâu hơn nữa.

Bài viết trên đây của Viknews Việt Nam đã chia sẻ với các bạn những thông tin cần thiết nhất về mô hình thương mại điện tử B2B. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ hữu ích với bạn trong kinh doanh cũng như mua sắm hàng hóa trong kỷ nguyên Internet. Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết, hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo.

Xem thêm: Giải mã khái niệm VPN chính xác nhất.

Tham khảo bài viết gốc ở : B2B là gì? B2B hoạt động như thế nào?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Zrmo9p
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét