Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Vết thương hở bao lâu mới lành? Chăm sóc vết thương hở như thế nào cho đúng cách?

Bởi vì đặc thù công việc hay sự chủ quan của mỗi người mà trong quá trình sinh hoạt hay làm việc không thể tránh khỏi những vết thương ảnh hưởng tới cơ thể. Vết thương hở bao lâu mới lành còn tuỳ thuộc vào mức độ vết thương như thế nào? Việc chăm sóc vết thương có đúng cách hay không? Hôm nay, Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ kiến thức này tới bạn nhé, nếu thấy hay và hữu ích đừng quên note lại cho bản thân.

Nguyên nhân gây ra vết thương hở

Vết thương hở trên cơ thể có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông thường và chủ yếu nhất do chúng ta gặp phải tai nạn lao động khi làm việc hay tai nạn giao thông hoặc trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đây là những nguyên nhân rất khách quan và chúng ta không thể nào lường trước được.

[caption id="attachment_40981" align="aligncenter" width="600"]vết thương hở bao lâu mới lành Vết thương hở[/caption]

Trong trường hợp bị thương nặng, bạn sẽ được các bác sĩ khâu vết thương lại bằng chỉ tự tiêu hoặc là chỉ thường. Nếu vết thương hở không nghiêm trọng lắm thì bạn có thể tự chăm sóc tại nhà mà không cần khâu miệng vết thương lại.

Vết thương hở bao lâu thì lành?

Vết thương hở thường khá sâu, khiến người bệnh mất nhiều máu. Trong trường hợp những vết thương này được khâu lại thì có thể sau 7-10 ngày là chúng đã tự lành được. Tuy nhiên, nếu vết thương không được khâu lại thì mất thời gian lâu hơn để có thể lành được chừng khoảng 15-20 ngày. Tuỳ tính chất và mức độ vết thương như thế nào mà thời gian này có thể rút ngắn hoặc dài hơn bình thường.

Khi không may bị thương hở trên cơ thể, bạn nên đi đến cơ sở y tế để được sát trùng và khâu miệng vết thương. Cách làm này vừa khiến vết thương lành nhanh, tránh được tình trạng nhiễm trùng, bên cạnh đó còn dễ dàng chăm sóc và sinh hoạt.

Sau một thời gian khâu vết thương bạn hãy đến cơ sở này để được cắt chỉ khâu đối với trường hợp khâu bằng chỉ thường. Nhiều người chủ quan thực hiện công đoạn này tại nhà, điều này khá nguy hiểm vì chúng ta không hề có kĩ năng, bên cạnh đó dụng cụ thực hiện không được khử trùng đúng cách nhiều khi gây nhiễm trùng, vết thương bị rách, khiến thời gian hồi phục lâu hơn rất nhiều.

Chăm sóc vết thương hở như thế nào cho đúng cách?

Vết thương hở rất khó chăm sóc, nếu không chăm sóc đúng cách có thể khiến vùng da bị nhiễm trùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ thể người bệnh.

[caption id="attachment_40980" align="aligncenter" width="600"]vết thương hở bao lâu mới lành Chăm sóc vết thương hở như thế nào cho đúng cách?[/caption]

Thường xuyên vệ sinh vết thương sạch sẽ bằng nước muối loãng hoặc oxy già. Nên sử dụng băng gạc, băng miệng vết thương lại để tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn ngoài môi trường. Bên cạnh đó, thay băng thường xuyên đều đặn sau mỗi lần làm sạch vết thương, tránh để băng gạc bị ướt tạo môi trường ẩm nơi vết thương.

Ngoài ra, tuyệt đối không để vết thương tiếp xúc với các chất hoá học như xà phòng, nước tẩy,... có thể ăn mòn da khiến vết thương bị loét rất nguy hiểm.

Làm thế nào để vết thương không gây sẹo?

Vết thương hở sau khi lành thường sẽ để lại sẹo. Sẹo ở những nơi nhạy cảm như trên mặt, bàn tay, bàn chân,... thường khiến chúng ta rất tự ti về vẻ bề ngoài của mình. Vậy làm sao để không hình thành những vết sẹo lồi lõm trên cơ thể?

[caption id="attachment_40982" align="aligncenter" width="1000"]vết thương hở bao lâu mới lành Một số thực phẩm bổ sung khi chăm sóc vết thương hở[/caption]

Do sự tăng sinh quá mức của các tế bào và sợi collagen tại vùng vết thương khiến chúng tạo thành sẹo. Cùng một nguyên nhân gây ra vết thương như nhau nhưng do cơ địa mỗi người khác nhau lẫn quá trình chăm sóc khiến vết thương khi lành lại có sự khác nhau.

Chế độ ăn uống khá quan trọng, bạn nên kiêng ăn một số món ăn chế biến từ gạo nếp, rau muống,... vì trong chúng có các thành phần khiến quá trình tăng sinh tế bào mạnh mẽ, sẽ làm bạn xuất hiện các vết sẹo lồi.

Sử dụng nhiều thực phẩm chứa các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể đặc biệt là vitamin C, giúp bề mặt da sau khi lành được đẹp và mịn hơn.

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn có những kiến thức cần thiết để chăm sóc bản thân. Nếu thấy hay đừng quên note lại cho chính mình và share tới bạn bè nhé!!!

Xem thêm: Cc là gì? Nó được ứng dụng như thế nào trong công việc và cuộc sống?

Xem nguyên bài viết tại : Vết thương hở bao lâu mới lành? Chăm sóc vết thương hở như thế nào cho đúng cách?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2IQlLRR
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét