Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

Trẻ sơ sinh xì xoẹt trong bao lâu? Xì xoẹt ở trẻ có tốt hay không?

Xì xoẹt ở trẻ sơ sinh là tình trạng phổ biến ở các bé. Mẹ thường nhìn vào màu phân của bé để xem tình trạng sức khoẻ như thế nào, tuy nhiên có nhiều bé  tình trạng xì xoẹt này diễn ra khá lâu khiến mẹ cảm thấy lo lắng không biết trẻ có bị sao hay không? Trong trường hợp bé xì xoẹt lâu như thế thì làm cách nào để loại bỏ? Hôm nay, Viknews Việt Nam sẽ chia sẻ những kiến thức về mẹ và bé này tới bạn nhé!!!

Chứng xì xoẹt ở trẻ sơ sinh là gì?

Trẻ mới sơ sinh thường có màu phân vàng giống hoa cải, trong những ngày đầu bé cho thải ra chất phân có màu xanh đen, đây được gọi là phân su và bé nào cũng sẽ có. Một vài ngày sau phân của bé sẽ chuyển sang màu bình thường.

[caption id="attachment_40954" align="aligncenter" width="600"]trẻ sơ sinh xì xoẹt trong bao lâu? Xì xoẹt ở trẻ sơ sinh[/caption]

Cơ thể của bé còn rất nhạy cảm nên khi bé có những triệu chứng hay khó chịu gì ở trong người đều sẽ biểu hiện thông qua màu sắc của phân. Các mẹ nên chú ý theo dõi và quan sát màu phân của bé một cách thường xuyên để đảm bảo sức khoẻ cho bé. Phân của bé có màu vàng, hơi lỏng và lấm tấm như hoa cải thì chứng tỏ sức khoẻ của bé đang rất tốt.

Trẻ sơ sinh đi xì xoẹt hàng ngày là hiện tượng rất bình thường ở trẻ, đó là việc mà cơ thể trẻ đang thải các chất không cần thiết trong quá trình tiêu hoá ra ngoài cơ thể.

Tại sao bé lại có hiện tượng xì xoẹt thường xuyên

Trong sữa mẹ có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Khi trẻ mới sinh, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ rất lớn, điều này đòi hỏi mẹ phải cho bé bú sữa một cách thường xuyên.

Có thể dễ hiểu rằng, việc bé hấp thụ chất dinh dưỡng trong sữa mẹ thường xuyên sẽ khiến cơ thể đào thải các chất đều đặn vì thế bé sẽ xì xoẹt nhiều lần cũng không có gì là khó hiểu cả.

Ngoài ra, xì xoẹt nhiều lần trong ngày cũng là một điều chứng tỏ rằng hệ tiêu hoá của trẻ đang hoạt động rất tốt, đáp ứng được nhu cầu hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vì thế mẹ không cần quá băn khoăn rằng liệu bé có đang gặp phải vấn đề gì không?

Một số chú ý cho mẹ khi quan sát màu phân

Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, mẹ nên quan sát chất thải của bé liên tục để điều chỉnh dinh dưỡng cho phù hợp.

[caption id="attachment_40956" align="aligncenter" width="1100"]trẻ sơ sinh xì xoẹt trong bao lâu Màu phân và sức khoẻ của bé[/caption]

Nếu chất thải hàng ngày của trẻ vẫn có màu vàng hoa cải bình thường nhưng lại có kèm theo dịch nhầy và nước lúc này có màu hơi xanh rêu có mùi hơi khó chịu nhưng bé vẫn bú sữa mẹ đều đặn, không bỏ bữa, không bị sốt thì mẹ không nên lo lắng vì tình trạng sức khoẻ bé lúc này vẫn được đảm bảo.

Ngoài ra, chất thải của bé có màu vàng nhạt hơn màu hoa cải thì tức là mẹ đã cho bé bú với lượng sữa quá nhiều, bé ăn quá no khiến phân bị loãng. Lúc này mẹ nên giảm lượng sữa hàng ngày cho bé để bé hấp thụ bình thường.

Trong trường hợp bé đi xì xoẹt hoa cải nhưng không có chất nhầy và loãng thì có thể bé đã bị lạnh bụng, mẹ nên chú ý chăm sóc kĩ hơn giấc ngủ cho bé. Nếu để lâu mà không chú ý có thể khiến bé bị cảm, sốt, đi ngoài.

Trẻ sơ sinh xì xoẹt trong vòng bao lâu?

Thời gian đầu khi hấp thụ dinh dưỡng bằng sữa mẹ thì bé sẽ có hiện tượng xì xoẹt hàng ngày. Hiện tượng này sẽ diễn ra đến khi mẹ cho bé hấp thụ các chất dinh dưỡng từ bên ngoài như bột ăn dặm, sữa công thức,... Sau khi sử dụng các thực phẩm khác mẹ có thể quan sát màu phân và cùng mùi, có cảm giác nặng hơn khi trước và phân có biểu hiện vón cục chứ không còn hoa cải nữa.

[caption id="attachment_40955" align="aligncenter" width="600"]trẻ sơ sinh xì xoẹt trong bao lâu Trẻ sơ sinh xì xoẹt trong bao lâu[/caption]

Việc cung cấp các chất dinh dưỡng từ bên ngoài khiến phân của bé như thế thì không có vấn đề gì cả, hệ tiêu hoá của bé lúc này đã đủ cứng cáp để lọc thải các chất khác.

Mẹ nên làm gì khi trẻ xì xoẹt nhiều lần?

Trẻ có hiện tượng xì xoẹt 5-7 lần trong một ngày, màu sắc phân vẫn bình thường, bé vẫn bú đều, tăng cân, không ốm sốt thì mẹ không cần lo lắng vì bé bú sữa mẹ nhiều lần nên xì xoẹt nhiều lần cũng là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bé xì xoẹt nhiều lần cũng là dấu hiệu trẻ đang bị đi ngoài. Trong vài tiếng mà mẹ đã phải thay cho bé 2-3 cái tã, hiện tượng này lại kéo dài trong mấy ngày liền và không có dấu hiệu thuyên giảm. Rất có thể bé đã bị đi ngoài và mất nước, mẹ nên bổ sung nước cho bé, cho bé bú sữa đầy đủ và nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám tổng thể.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp được những thông tin cần thiết và bổ ích vào sổ tay chăm sóc bé cho mẹ nhé

Xem thêm: Sau khi sinh bao lâu thì mẹ được uống sữa tươi? Uống sữa tươi có tốt hay không?

Đọc nguyên bài viết tại : Trẻ sơ sinh xì xoẹt trong bao lâu? Xì xoẹt ở trẻ có tốt hay không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2LaPCqa
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét