Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

Chứng minh nhân dân có thời hạn bao lâu? Khi chứng minh nhân dân hết hạn phải làm thế nào?

Chứng minh nhân dân là giấy tờ tuỳ thân không thể thiếu của mỗi công dân. Thường loại giấy tờ này được làm từ khá sớm nên sau một thời gian sử dụng một số thông tin sẽ không còn rõ ràng. Vì thế mà pháp luật đã quy định thời hạn dùng chứng minh. Vậy chứng minh nhân dân có thời hạn bao lâu? Khi chứng minh nhân dân hết hạn phải làm thế nào? Hôm nay, Viknews Việt Nam sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức này tới bạn nhé!!!

Chứng minh nhân dân

Chứng minh nhân dân được coi là giấy tờ bắt buộc mà mỗi công dân cần phải có. Trong các thủ tục hành chính như làm hồ sơ xin việc, hồ sơ nhập học, mua bán trả góp,... thì đều cần sử dụng đến chứng minh nhân dân. Các thông tin trên chứng minh nhân dân gồm có: tên công dân, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, nơi đăng kí hộ khẩu, dấu vết riêng và dị hình, và được ghi cấp bởi cơ quan công an tỉnh nơi đăng kí hộ khẩu.

[caption id="attachment_40871" align="aligncenter" width="960"]chứng minh nhân dân có thời gian bao lâu Chứng minh nhân dân[/caption]

Ngoài ra, trên chứng minh nhân dân có ghi số chứng minh. Cơ quan tư pháp nhà nước sẽ căn cứ số chứng minh này để lưu giữ các thông tin của bạn trên hồ sơ lưu trữ quốc gia. Mỗi công dân chỉ được cấp một lần số chứng minh nhân dân, trong trường hợp bạn mất và phải làm lại chứng minh thì có thể tham khảo thêm bài viết làm lại chứng minh nhân dân mất bao lâu?

Sử dụng chứng minh nhân dân trong vòng bao lâu?

Chúng ta có thể để ý, ở phía góc của chứng minh nhân dân có ghi thời hạn sử dụng chứng minh. Tuy nhiên với các loại chứng minh nhân dân đã làm từ trước được ép bằng nhựa dẻo thì không có thêm thông tin này, thông tin này chỉ có trên chứng minh nhân dân làm bằng thẻ cứng còn gọi là căn cước công dân

Theo quy định của pháp luật, chứng minh nhân dân có thời gian sử dụng là 15 năm kể từ ngày được cơ quan công an tỉnh cấp. Sau thời gian sử dụng quá lâu, bạn nên chú ý để đổi lại chứng minh nhân dân, tránh trường hợp khi làm thủ tục giấy tờ hành chính mà chứng minh nhân dân của bạn không được chấp nhận.

Tại sao chứng minh nhân dân có thời hạn?

[caption id="attachment_40872" align="aligncenter" width="1000"]chưng minh nhân dân sử dụng bao lâu Chứng minh nhân dân hết hạn[/caption]

Như chúng ta đã biết, chứng minh nhân dân được làm từ rất sớm nên sau một thời gian dài sử dụng các thông tin có thể bị làm mờ đi không rõ ràng. Bên cạnh đó, chứng minh cũ thường được làm bằng giấy rồi ép nhựa, nên rất dễ bị cong, gấp mép, hoặc ảnh bị mờ. Chính vì những lí do này, để bộ tư pháp quản lí tốt hơn thông tin cá nhân của công dân thì sau một thời gian sử dụng công dân sẽ được làm lại chứng minh nhân dân và ngày nay gọi là thẻ căn cước công nhân.

Khi chứng minh nhân dân hết hạn chúng ta cần phải làm gì?

Chứng minh nhân dân hết hạn thường không có giá trị sử dụng trong làm thủ tục hành chính, giấy tờ, ghi nhận thông tin cá nhân. Trong trường hợp này, chúng ta cần phải nhanh chóng đến cơ quan công an huyện hay thị xã,... để làm thủ tục đổi chứng minh nhân dân, tránh trường hợp khi có việc cần dùng gấp mới đi làm lại sẽ khiến công việc bị gián đoạn  vì thời gian làm lại chứng minh không thể nhanh được.

Khi bạn ở khu vực thị xã, thành phố thì sau khoảng 7 ngày là có thể nhận được chứng minh nhân dân. Nếu ở vùng núi, hải đảo xa xôi thì phải mất 20 ngày mới có thể nhận được. Nếu bạn không thuộc phạm vi nào trong hai phạm vi kể trên thì thường mất 15 ngày sẽ có chứng minh nhân dân mới.

Bạn nên chú ý đến thời gian nhận được chứng minh để có kế hoạch đi làm lại cho phù hợp, tránh làm gián đoạn công việc của bản thân.

Thủ tục đổi chứng minh nhân dân khi hết hạn

Chứng minh nhân dân khi được cấp lại thì số chứng minh không hề thay đổi mà chỉ thay đổi một số thông tin cần thiết mà người làm chứng minh cung cấp.

[caption id="attachment_40596" align="aligncenter" width="600"]chứng minh nhân dan có thời gian bao lâu Thủ tục đổi chứng minh nhân dân[/caption]

Để tiến hành đổi chứng minh nhân dân bạn phải chuẩn bị đơn trình bày lí do đổi chứng minh dân nhân, trong trường hợp này là do chứng minh nhân dân hết hạn. Loại giấy này cần có ảnh đính kèm và đóng dấu giáp lai của địa phương. Khi đến cơ quan công an huyện, thị xã, quận,...bạn cần xuất trình hộ khẩu thường trú của gia đình mình và điền thêm vào tờ khai thông tin cần sửa đổi trong chứng minh.

Ngoài ra, khi làm lại chứng minh, bạn nhớ mang theo chứng minh nhân cũ của mình vì cơ quan công an sẽ thu giữ lại để lưu trữ cùng hồ sơ của bạn.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức thực sự bổ ích. Like và share giúp mình nhé!!!

Xem thêm: Bấm khuyên tai bao lâu thì tháo? Cách chăm sóc tai sau khi xỏ khuyên

Đọc nguyên bài viết tại : Chứng minh nhân dân có thời hạn bao lâu? Khi chứng minh nhân dân hết hạn phải làm thế nào?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2GFTYjy
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét