Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

Tìm hiểu hiện tượng giãn ruột ở trẻ sơ sinh

Khi trẻ được hơn 2 tháng, sẽ có khoảng thời gian mẹ thấy trẻ đi ngoài ít hơn bình thường. Trước có lúc đi 4 đến 5 lần 1 ngày nhưng giờ, thậm chí 3 ngày không đi lần nào nên đâm lo. Rất nhiều mẹ đã nghĩ con bị táo bón nên vội vội vàng vàng tìm cách giúp con đi ngoài lại như bình thường. Thực tế, đây chính là hiện tượng giãn ruột ở trẻ sơ sinh. Hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!

Giãn ruột ở trẻ sơ sinh có nguy hại không?

Nhiều người lần đầu làm mẹ nên nghe về "giãn ruột" có vẻ rất lạ tai và nghĩ rằng đây là một bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện tượng giãn ruột ở trẻ sơ sinh, thực chất là do thể tích ruột của trẻ tăng lên. Điều này hoàn toàn không gây hại gì.

[caption id="attachment_40249" align="aligncenter" width="600"]hiện tượng giãn ruột ở trẻ sơ sinh Hiện tượng giãn ruột ở trẻ sơ sinh có nguy hại không?[/caption]

Giãn ruột xảy ra khi nào?

Thường trẻ sau 2 tháng sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn giãn ruột. Tuỳ từng trẻ mà có mốc thời gian khác nhau. Nhưng về cơ bản thì đây là hiện tượng sinh lý bình thường không có gì đáng lo.

Tại sao giãn ruột lại khiến trẻ lâu không đi ngoài

Theo cơ chế hoạt động thì khi ruột đầy sẽ đẩy chất thải ra ngoài. Khi trẻ sơ sinh bị giãn ruột, thể tích ruột tăng lên nên sẽ cần nhiều thời gian để làm đầy ruột hơn. Nếu ruột chưa đầy thì cũng chưa thể đi ngoài được.

Trong thời gian bị giãn ruột này, có những trẻ 7 ngày, cá biệt có trẻ lên đến 10-15 ngày mới đi ngoài.

Trẻ sơ sinh lâu thế mới đi ngoài có gây hại ko?

Trẻ sơ sinh hầu như bú mẹ hoàn toàn, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé, dễ hấp thụ, ít cặn, đạm nên rất dễ tiêu hoá hơn sữa bột. Vì thế, mẹ có thể yên tâm nếu con cả chục ngày không đi ngoài cũng chả vấn đề gì.

Còn trẻ sơ sinh dùng sữa công thức, rất giàu đạm và có chứa nhiều chất không tốt cho cơ thể. Nếu mẹ thấy sau 4 ngày trẻ không đi ngoài thì hãy tìm cách để hỗ trợ trẻ dễ đi hơn.

Có nên thụt để giúp trẻ dễ đi không?

[caption id="attachment_40251" align="aligncenter" width="640"]hiện tượng giãn ruột ở trẻ sơ sinh Có nên thụt cho trẻ dễ đi ngoài không?[/caption]

Như đã nói ở trên, hiện tượng giãn ruột ở trẻ sơ sinh là hết sức bình thường. Trẻ chưa đi ngoài là do ruột chưa đầy mà thôi. Nên mẹ không cần cố gắng để thụt cho trẻ làm gì. Việc giãn ruột như vậy cũng là cách để trẻ rèn khả năng rặn của mình. Vì dù chưa đi được, nhưng trẻ cũng thường cố gắng để rặn đẩy hơi thừa ra ngoài.

Nếu mẹ tích cực thụt cho trẻ sẽ khiến bé mất đi khả năng tự rặn vì các cơ bị “lười”. Như thế sẽ vô cùng nguy hiểm bởi sau 6 tháng là lúc bé cần tích cực phát huy khả năng rặn của mình. Nếu khả năng này kém, trẻ sẽ có nguy cơ bị táo thật, táo nặng so với các bạn khác.

Trẻ uống sữa công thức mẹ có nên thụt?

Trong sữa công thức có một số chất, nếu ngấm vào trong cơ thể sẽ gây hại cho trẻ. Do đó, trong một số trường hợp, mẹ bắt buộc phải thụt. Tuy nhiên, không nên lạm dụng mà phải kết hợp với các phương pháp khác là: massage bụng bé theo chiều kim đồng hồ, cho bé tập đạp xe để tăng nhu động ruột.

Cách thụt cho trẻ dễ đi ngoài

Có một mẹo vặt để giúp trẻ dễ đi ngoài hơn. Đó là mẹ có thể tước vỏ cọng mùng tơi rồi ngoáy đít bé, bôi mật ong, ra hiệu thuốc mua cái thụt.

Mẹ có thể theo dõi phân con để xem sữa có phù hợp với bé hay không. Phân có những dấu hiệu bất thường thì bé không hấp thụ được chất dinh dưỡng trong sữa, dị ứng đạm bò trong sữa…Hãy tìm ngay loại sữa công thức khác phù hợp với trẻ hơn.

Làm sao để phân biệt giãn ruột và táo bón?

[caption id="attachment_40255" align="aligncenter" width="600"]hiện tượng giãn ruột ở trẻ sơ sinh Quan sát phân trẻ để nhận biết táo bón hay giãn ruột[/caption]

  • Nếu bị táo: Táo bón sẽ xuất hiện sau khi bé bắt đầu ăn dặm. Lúc đó, phân trẻ sẽ khô, cứng, rắn khiến ruột khó đẩy phân ra ngoài, bé đi bị đau nên sợ đi hơn.
  • Nếu trẻ trong giai đoạn giãn ruột: Dù 10 ngày ko đi phân bé sẽ vẫn mềm, sệt.

Hi vọng, với những kiến thức trên đã giúp mẹ phần nào hiểu được về hiện tượng giãn ruột ở trẻ sơ sinh. Để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ và để mọi chuyện thuận theo tự nhiên, mẹ nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 4 đến 6 tháng đầu nhé.

Xem thêm: Mẹo chữa nghẹt mũi ở trẻ em đơn giản, hiệu quả nhất

Coi thêm ở : Tìm hiểu hiện tượng giãn ruột ở trẻ sơ sinh



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2VTCu9L
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét