Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

Thuế thu nhập cá nhân là gì? Hoàn thuế thu nhập cá nhân trong bao lâu?

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế đánh vào những người có mức thu nhập cao trong xã hội. Đây được coi là một nguồn thu chính trong ngân sách thuế Nhà nước. Vậy thuế thu nhập cá nhân là gì? Hoàn thuế thu nhập cá nhân trong bao lâu? Hôm nay, Viknews Việt Nam sẽ giải đáp câu hỏi này tới bạn nhé!!!

Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế thu nhập cá nhân được áp dụng từ khá lâu ở nước ta, mọi đối tượng đang hoạt động và làm việc tại trong nước có quốc tịch Việt Nam hoặc nước ngoài đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân với một mức thu nhập cố định. Đối tượng này không phân biệt nghề nghiệp và địa vị trong xã hội.

[caption id="attachment_40907" align="aligncenter" width="650"]Hoàn thuế thu nhập cá nhân trong bao lâu? Thuế thu nhập cá nhân[/caption]

Tại sao cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân? Đây là câu hỏi được khá nhiều người thắc mắc, băn khoăn. Nền kinh tế thị trường mở phát triển , việc làm được tạo ra nhiều hơn, bên cạnh đó con người tạo ra được nhiều của cải hơn. Tuy nhiên, với một số lớp người trong xã hội thì việc kiếm được thu nhập dường như lại rất khó khăn. Thuế thu nhập cá nhân ra đời với mục đích phân chia lại của cải trong xã hội, một hình thức gián tiếp để người giàu chia cho người nghèo thông qua bên thứ ba là Nhà nước.

Nhà nước dùng số tiền thuế này như thế nào? Nhà nước thu thuế thu nhập cá nhân không phải phục vụ cho mục đích riêng của Nhà nước mà sử dụng chúng trong việc thực hiện các công trình công cộng, các chương trình giảm nghèo hay thoát nghèo cho những người khó khăn, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội,.... Nhờ số tiền thuế này mà cuộc sống nhiều người sẽ thay đổi và tốt hơn rất nhiều. Đấy là một công cụ điều tiết chính sách kinh tế vĩ mô hiệu quả mà Nhà nước đang áp dụng.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân?

Thuế thu nhập cá nhân được tính theo hai phương pháp phổ biến đó là đánh thuế theo từng khoản thu nhập có được và đánh thuế theo hộ gia đình.

Hai phương pháp này đều có những ưu và nhược điểm riêng và chỉ được áp dụng tại một số quốc gia nhất định. Đánh thuế theo từng khoản thu nhập là phương pháp được sử dụng phổ biến hơn cả bởi tính đơn giản và dễ thực hiện của nó. Tuy nhiên, phương pháp này chưa thực sự đảm bảo công bằng trong xã hội vì nhiều cá nhân còn có nhiều khoản thu nhập ăn theo mà không thể kiểm soát được.

[caption id="attachment_40908" align="aligncenter" width="806"]Hoàn thuế thu nhập cá nhân trong bao lâu? Cách tính thuế thu nhập cá nhân[/caption]

Phương pháp tính thuế theo hộ gia đình có phần công bằng hơn, nhưng lại khó thực hiện và theo dõi vì một hộ gia đình thường có hai người trở nên và phải mở sổ kế toán theo dõi thường xuyên khiến khối lượng công việc quá nhiều.

Hoàn thuế thu nhập cá nhân trong bao lâu?

Hoàn thuế thu nhập cá nhân là bước mà cơ quan nhà nước trả lại phần thuế đã thu cho cá nhân. Trong trường hợp nào thì được hoàn thuế?

[caption id="attachment_40906" align="aligncenter" width="660"]hoàn thuế tncn Hoàn thuế thu nhập cá nhân trong bao lâu?[/caption]

Theo quy định của pháp luật, thuế thu nhập được hoàn lại cho các cá nhân có mã số thuế riêng. Ngoài ra nếu cá nhân đã thực hiện uỷ quyền cho cơ quan quyết toán thuế quyết toán thay thì thuế thu nhập cá nhân được hoàn lại sẽ được thực hiện thông qua tổ chức này.  Với số thuế nộp thừa này, cá nhân có thể lựa chọn nhận lại hoặc để gối trong kì nộp thuế tiếp theo.

Để được hoàn thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân phải làm hồ sơ hoàn thuế và nộp lại cho cơ quan thuế xét duyệt. Nếu hồ sơ của bạn thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau thì thời gian hoàn thuế là 6 ngày. Trong trường hợp hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau thì phải mất 40 ngày để bạn nhận được số thuế được hoàn lại.

Đối tượng chịu thuế  thu nhập cá nhân

Chịu thuế thu nhập cá nhân là tất cả những người có thu nhập cao bao gồm các khoản thu nhập thường xuyên và không thường xuyên.

Các khoản thu nhập thường xuyên có tính chất đều đặn trong mỗi tháng như lương, tiền công hoặc các khoản thưởng có tính chất như lương bằng tiền hoặc hiện vật,...

Các khoản thu nhập không thường xuyên có tính chất không đều đặn, chỉ phát sinh ở tháng này mà không có ở tháng khác. Có thể đến các khoản thu nhập như thu về chuyển giao công nghệ theo hợp đồng, quà biếu tặng mà các cá nhân nước ngoài gửi về cho cá nhân Việt Nam, hoặc tiền bản quyền các tác phẩm văn hoá nghệ thuật,... trúng thưởng xổ số hoặc các trò chơi, chương trình mang tính chất truyền hình.

Ngoài ra còn có các khoản không được tính vào thuế thu nhập cá nhân như tiền tăng ca, tiền phụ cấp, công tác phí hay các khoản trợ cấp xã hội. Các khoản như thu từ bán tài sản thừa kế hay các khoản lãi từ ngân hàng cũng không được tính vào thu nhập cá nhân.

Hy vọng bài viết này đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho các bạn.

Xem thêm: Posm có ý nghĩa như thế nào lĩnh vực marketing?

Xem bài nguyên mẫu tại : Thuế thu nhập cá nhân là gì? Hoàn thuế thu nhập cá nhân trong bao lâu?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2GFlI7L
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét