Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

Thai nhi tuần 38 – Mẹ đã biết cách để chăm sóc tốt cho bé yêu

Mang thai, vừa là một món quà dành cho người mẹ, cũng vừa là một loại trách nhiệm cao cả mà người mẹ phải thực hiện thật tốt. Mang thai và sinh con vốn dĩ không phải là điều dễ dàng và các bà mẹ đều cần phải cố gắng để thực hiện nó. Khi thai nhi tuần 38, mẹ bầu đã phải thay đổi hoàn toàn cách chăm sóc so với những tuần đầu thai kì. Chăm sóc như thế nào? Thay đổi ra làm sao? Hãy cùng Viknews  Việt Nam tham khảo nhé!

Thai nhi tuần 38 sẽ có sự phát triển như thế nào?

Khi thai nhi tuần 38, em bé sẽ bắt đầu hoàn thiện bản thân mình hơn. Có thể của bé lúc này có thể là 40-45cm, còn cân nặng của bé là 2,8-3kg. Đây là chiều dài cũng như là cân nặng trung bình của những em bé có mức độ phát triển bình thường.

Em bé trong bụng lúc này đã rất lớn, khối lượng và kích thước của bé sẽ không ngừng phát triển đến khi sinh, mà đặc biệt là vào thời điểm này, em bé sẽ phát triển nhanh và tốc độ hơn bao giờ hết.

Thai nhi tuần 38 có được quan hệ vợ chồng hay không?

Việc quan hệ vợ chồng khi mang thai là việc hết sức tế nhị. Khi mang thai ở những tuần đầu thai kì, vợ chồng có thể quan hệ thoải mái. Nhưng đến khi bước sang tuần thứ 37, 38 trở đi là các mẹ không nên quan hệ. Bởi vì vào thời điểm này, em bé của mẹ đã bắt đầu quay đầu xuống tử cung, nếu như quan hệ vợ chồng sẽ gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ và bé.

Thai nhi tuần 38 có có phải ít đạp? Và ít đạp có sao không?

Mẹ bầu khi mang thai đến tuần thứ 38 thì sẽ thấy rằng, thai nhi ở tuần thứ 12 trở đi là đạp rất nhiều. Có nhiều mẹ bị con đạp nhiều đến mức không thể ngủ được. Đây được gọi là dấu hiệu thai máy xuất hiện ở tháng thứ 3 của thai kì. Lúc này cơ thể bé bắt đầu phát triển thành hình thù con người, bé sẽ đạp vào bụng mẹ và cựa quậy. Điều này là dấu hiệu để mẹ biết là em bé rất khỏe mạnh và phát triển bình thường.

Nhưng khi thai nhi tuần 38, nhiều mẹ sẽ không còn cảm nhận được em bé đạp nhiều như trước nữa. Việc thai nhi không còn đạp nhiều ở tuần 38 là chuyện hết sức bình thường. Mẹ nên biết là khi em bé bước sang tuần 38, cơ thể của em bé đã rất phát triển về cả cân nặng và về cả chiều dài, vì thế nên việc cử động của bé sẽ trở nên khó khăn hơn vì môi trường trong bụng mẹ đang trở nên bé lại.

Vì vậy khi thấy em bé không có dấu hiệu đạp nhiều thì mẹ không cần quá lo lắng, vì đây là do bé đang phát triển nên môi trường trong bụng mẹ chật trội bé không cử động nhiều được. Nếu mẹ không yên tâm thì có thể đến bác sĩ khám xem tình hình sức khỏe của bé.

Thai nhi tuần 38 cần bao nhiêu nước ối?

Chỉ số nước ối trong cơ thể của mẹ sẽ thay đổi liên tục theo tuổi của thai nhi để tốt nhất cho sức khỏe của bé yêu. Đối với thai nhi tuần 38, lượng nước ối trong bụng mẹ sẽ cực kì cao, lúc này nước ối có thể tăng đột ngột, lên đến 800 – 1000ml nước ối. Mẹ cần đi khám thường xuyên để biết lượng nước ối trong bụng là thừa hay thiếu để có thể điều chỉnh lại kịp thời.

Khi thai nhi tuần 38, mẹ bầu nên làm gì?

Khi mang thai tuần thứ 38, đây cũng là khoảng thời gian khá là nhạy cảm, lúc này cũng đã là tháng thứ 8 của thai kì, lúc này mẹ cần phải bắt đầu chuẩn bị tâm lí để có thể lâm bồn bất cứ lúc nào mà em bé muốn. Thời điểm này mẹ nên bắt đầu chuẩn bị đồ để đi sinh nở. Bởi vì với những tuần cuối của thai kì, mẹ có thể sinh bất cứ lúc nào. Mẹ cần phải sắp xếp những đồ dùng cần thiết cho việc sinh để nếu như có dấu hiệu chuyển dạ là sẽ đi luôn.

Có rất nhiều mẹ chủ quan trong vấn đề chuẩn bị đồ đạc. Đến khi bị đau bụng, chuyển dạ  mới bắt đầu dọn đồ, như thế sẽ bị thiếu đồ đạc. Lưu ý, khi chuẩn bị đồ đi sinh thì mẹ không cần đem quá nhiều đồ đi, vì nếu như mẹ sinh thường thì sẽ chỉ ở viện đến 3 ngày, còn trường hợp sinh mổ thì có thể đem nhiều đồ đi hơn hoặc có thể bảo người nhà về lấy thêm đồ.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu khi mang thai tuần 38

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tốt rất quan trọng quyêt định nhiều đến vấn đề sức khỏe và sinh nở sau này. Trong khi mang thai, mẹ sẽ bị nghén, tuy nhiên để có thể đảm bảo sức khỏe cho con thì mẹ vẫn phải cố gắng ăn nhiều để có thể tốt nhất cho thể trạng của mẹ và sức khỏe của bé yêu.

Tuy nhiên, vào thời điểm này thì các loại thực phẩm dinh dưỡng cần phải được chắt lọc cũng như là kiểm tra kĩ càng, không phải loại thực phẩm nào mẹ cũng có thể ăn được.

Những loại thực phẩm mẹ nên ăn khi thai nhi tuần 38

  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể, khi mang thai, cơ thể của mẹ ngoài các loại thực phẩm dinh dưỡng ra thì cần rất nhiều nước. Mẹ có thể uống từ 2 lít nước mỗi ngày, kèm theo đó mẹ có thể bổ sung 1 số loại nước ép trái cây như là cam hay dưa hấu để không bị nhàm chán.
  • Mẹ có thể bổ sung thêm 1 số loại sữa hay là bánh ăn dặm cho bà bầu. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại sữa bầu rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và con. Bánh ăn dặm là sản phẩm rất tiện  lợi để mẹ bầu có thể đem đi bất cứ nơi đâu, ăn bất cứ lúc nào cảm thấy đói, rất tiện  lợi và chứa nhiều chất dinh dưỡng.
  • Bổ sung thêm nhiều loại protein, đặc biệt là các loại thịt đỏ như là thịt bò, có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, sẽ giúp cho bé tăng nhanh cân nặng của mình.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa sắt để không có tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu.
  • Bổ sung thêm các loại hoa quả đề điều hòa cơ thể, cung cấp vitamin cho cả mẹ và con. Có bầu thì thường sẽ ăn những loại quả như cam, quýt vì nó vừa dễ ăn và lại có nhiều chất bổ dưỡng.

    [caption id="attachment_40296" align="alignnone" width="2048"]thai nhi tuần 38 Thực phẩm mẹ nên bổ sung cho thai nhi[/caption]

Những loại thực phẩm mà bà bầu tuần 38 không nên ăn

Bác sĩ khuyên khi thai nhi tuần 38, mẹ cần phải tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng để tằng cân cho bé yêu, nhưng điều này cần phải thực hiện đúng cách và có chừng mực. Nói là ăn nhiều để giúp bé tăng cân nhưng không phải là sản phẩm nào mẹ cũng có thể ăn được.

  • Mẹ không nên ăn những loại thực phẩm có quá nhiều chất béo, điều này sẽ làm tăng hàm lượng chất béo trong cơ thể, em bé sẽ bị vượt quá cân nặng và dẫn đến tình trạng bị khó sinh.
  • Các loại củ đã bị lên mầm là sản phẩm cấm cho phụ nữ mang thai, vì thành phần chứa trong các loại củ này sẽ chính là nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh cho bé.
  • Đu đủ xanh có thể gây sảy thai, trái ngược lại với đu đủ vàng thì đu đủ xanh có thể sẽ là liều thuốc độc gây hại cho phụ nữ mang thai, rất có thể sẽ bị sảy thai nếu như ăn đu đủ xanh.

Khi thai nhi tuần 38, để chuẩn bị cho kì sinh nở, mẹ cần phải để ý nhiều hơn về chế độ dinh dưỡng cũng như là sức khỏe để mẹ tròn con vuông.

Xem thêm: Kĩ năng chăm sóc thai nhi tuần 39 để bé khỏe mạnh.

Coi thêm ở : Thai nhi tuần 38 – Mẹ đã biết cách để chăm sóc tốt cho bé yêu



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2UMwaEo
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét