Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Làm lại chứng minh nhân dân mất bao lâu? Thủ tục làm lại chứng minh nhân dân như thế nào?

Chứng minh nhân dân là giấy tờ tuỳ thân không thể thiếu được đối với mỗi công dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, chứng minh của bạn bị làm mờ, bị rách khiến các thông tin không được rõ ràng. Khi gặp những tình huống này bạn phải làm lại chứng minh nhân nhân. Vậy làm lại chứng minh nhân dân mất bao lâu và thủ tục làm lại giấy chứng minh nhân dân như thế nào? Hôm nay, Viknews Việt Nam sẽ giải đáp câu hỏi này cho bạn nhé!!!

Chứng minh nhân dân là gì?

Chứng minh nhân dân là loại giấy tờ có ghi các thông tin tuỳ thân của bạn bao gồm như họ tên, nơi ở hiện tại, hộ khẩu thường trú, có dấu vân tay và dấu vết dị hình riêng,.... Chứng minh nhân dân được cấp bởi công an tỉnh nơi bạn cư trú.

[caption id="attachment_40598" align="aligncenter" width="600"]làm lạ chứng minh mất bao lâu Làm lại chứng minh mất bao lâu[/caption]

Trên chứng minh nhân dân người ta quan tâm nhiều đến số chứng minh nhân dân. Mỗi công dân có một số chứng minh nhân dân khác nhau, có tác dụng phân biệt hồ sơ thông tin của mỗi cá nhân được lưu trên hệ thống thông tin quốc gia.

Chứng minh nhân dân trước kia được làm bằng giấy mềm rồi ép nhựa bên ngoài, tuy nhiên hiện nay, chứng minh nhân dân đã được quy định làm bằng thẻ cứng để thuận tiện theo dõi thông tin và được gọi với tên khác là thẻ căn cước công dân.

Làm lại chứng minh mất bao lâu?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sau khi nhận đủ giấy tờ yêu cầu làm lại chứng minh nhân dân thì cơ quan công an sẽ tiến hành cấp lại chứng minh nhân dân cho bạn trong thời gian sớm nhất. Đối với những nơi như thành phố, thị xã thì thời gian hoàn thành không quá 7 ngày. Tại vùng núi hoặc hải đảo xa xôi thì thời gian này kéo dài hơn là 20 ngày. Còn lại các khu vực khác không nằm trong phạm vi trên thì không quá 15 ngày.

Trường hợp nào thì bạn được làm lại chứng minh nhân dân?

Không phải trường hợp nào bạn cũng được cấp lại chứng minh nhân dân đặc biệt đối với trường hợp mất chứng minh thì lúc này bạn phải làm lại mà không phải xin cấp lại nữa.

[caption id="attachment_40597" align="aligncenter" width="888"]làm lại chứng minh mất bao lâu Trường hợp làm lại chứng minh nhân dân[/caption]

Giấy chứng minh nhân dân đủ điều kiện cấp lại khi chúng bị rách, bị mờ ảnh, mờ hết thông tin hoặc chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng. Trong trường hợp muốn thay đổi họ tên , ngày tháng năm sinh hoặc thay đổi hộ khẩu thường trú hay đặc điểm nhận dạng thì bạn đều có thể làm thủ tục xin được cấp lại chứng minh.

Cấp lại chứng minh nhân dân và đổi lại chứng minh nhân dân hoàn toàn khác nhau. Trong trường hợp đổi chứng minh nhân dân thì bạn sẽ bị thu hồi giấy chứng minh nhân dân cũ đang sử dụng.

Thủ tục đổi chứng minh nhân dân bao gồm những gì?

Theo quy định của pháp luật về thủ tục đổi giấy chứng minh nhân dân, để đổi giấy chứng minh nhân dân bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

Đơn trình bày lí do muốn làm lại giấy chứng minh nhân dân có sự xác nhận của uỷ ban, xã phường, thị trấn nơi đăng kí hộ khẩu thường trú. Trên đơn này có dán ảnh và đóng dấu giáp lai của cơ quan địa phương. Bạn làm lại chứng minh vì lí do gì thì ghi đúng theo lí do đó vào trong tờ đơn.

[caption id="attachment_40596" align="aligncenter" width="600"]làm laiji cmnd mất bao lâu Thủ tục làm lại chứng minh nhân dân[/caption]

Khi đến cơ quan công an huyện bạn cần xuất trình hộ khẩu thường trú của mình và điền thông tin vào tờ kê khai làm lại chứng minh nhân dân.

Sau đó, cơ quan công an sẽ lấy vân tay bạn một cách thủ công hoặc qua máy để in vào tờ khai là giấy chứng minh nhân dân và in trên giấy chứng minh nhân dân. Chú ý khi đến cơ quan công an làm lại chứng minh nhân dân bạn phải mang theo chứng minh cũ để lưu lại chung vào hồ sơ. Thủ tục làm lại chứng minh nhân dân sẽ mất phí, bạn nên chuẩn bị trước khi đến làm thủ tục.

Chứng minh nhân dân là vật không thể thiếu của mỗi công dân, ngay khi có dấu hiệu chứng minh không sử dụng được nữa bạn nên đến ngay cơ quan công an để được xin đổi lại để đảm bảo trong các trường hợp cần sử dụng và quyền lợi của bản thân.

Xem thêm: Hoa dạ yến thảo sống được bao lâu? Cách chăm sóc hoa dạ yến thảo

Đọc nguyên bài viết tại : Làm lại chứng minh nhân dân mất bao lâu? Thủ tục làm lại chứng minh nhân dân như thế nào?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2UUnV9x
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét