Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

Uống thuốc kháng sinh bao lâu thì cho con bú? Mẹ có nên sử dụng hay không?

Thuốc kháng sinh là một loại thuốc trị bệnh khá hiệu quả được nhiều người sử dụng và lựa chọn. Các mẹ khi có con nhỏ có nên sử dụng thuốc kháng sinh khi đang cho con bú hay không? Nếu uống thuốc kháng sinh bao lâu thì cho con bú được? Hôm nay, Viknews Việt Nam sẽ giải đáp những câu hỏi này tới bạn nhé. Đây là thắc mắc của nhiều chị em, các bạn nên note lại cho bản thân để đảm bảo sức khoẻ cho mẹ và bé nhé!!!

Thuốc kháng sinh có thành phần gì?

Kháng sinh là loại thuốc được biết đến có thể tiêu diệt hoặc kìm hãm sư phát triển của vi sinh vật gây bệnh. Ngoài ra thuốc còn giúp hỗ trợ điều trị, tăng khả năng chống chọi của cơ thể với các loại bệnh. Thông thường thuốc kháng sinh có tác dụng rất nhanh đối với các loại bệnh hay gặp như đau họng, sổ mũi, đau cơ,... Chính vì những tác dụng tuyệt vời này mà kháng sinh được rất nhiều người lựa chọn sử dụng, trong đó có cả những mẹ đang cho con bú.

[caption id="attachment_40826" align="aligncenter" width="600"]uống thuốc kháng sinh bao lâu cho bé bú Thuốc kháng sinh[/caption]

Trong thuốc kháng sinh chứa chủ yếu các nhóm chất ức chế khả năng hoạt động của vi sinh vật, ức chế chức năng của màng tế bào và sự tổng hợp protein của cơ thể. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy, những người thường sử dụng thuốc kháng sinh cơ thể thường còi cọc, không hấp thụ được các chất, trông rất thiếu sức sống.

Uống thuốc kháng sinh bao lâu thì cho con bú?

Các bà mẹ đang cho con bú rất hay sử dụng thuốc kháng sinh bởi tính hiệu quả tức thời của nó. Thuốc kháng sinh ngoài chức năng chính nó còn mang lại khá nhiều tác dụng phụ đến cơ thể, đặc biệt khi mẹ sử dụng, các thành phần thuốc này sẽ ngấm vào tuyến sữa. Điều này giống như bạn đang cho bé uống một cách gián tiếp thuốc kháng sinh, trong khi cơ thể bé quá yếu để có thể chịu đựng.

Trong một số trường hợp bất khả kháng cần phải sử dụng thì mẹ nên chú ý thời gian khi cho bé bú.

[caption id="attachment_40825" align="aligncenter" width="1200"]uống thuốc kashng sinh bao lâu thì cho bé bú Uống thuốc kháng sinh bao lâu thì cho bé bú[/caption]

Đối với các loại thuốc có tác dụng ngắn, sau 3 tiếng sử dụng thuốc thì mẹ hãy nên cho bé bú. Vì khoảng thời gian 3 tiếng này cũng đủ để giảm nồng độ thuốc trong sữa, các mẹ có thể yên tâm để bé bú một cách ngon lành. Thuốc có tác dụng ngắn được các bác sĩ khuyên dùng.

Đối với các loại thuốc có tác dụng dài hơn 24 tiếng, thời gian thuốc được cơ thể thải hết ra ngoài khá lâu. Lúc này mẹ nên sử dụng vào ban đêm khi thời gian bé ngủ dài và thời gian bé bú sữa mẹ cũng không nhiều nên có thể hạn chế tối đa tác dụng của thuốc đến cơ thể của bé. Thông thường thời gian này kéo dài khoảng 8 tiếng.

Mẹ có nên sử dụng thuốc kháng sinh hay không?

Câu trả lời là không, mẹ hoàn toàn không nên sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình cho bé bú bởi trong thuốc có chứa nhiều thành phần không thích hợp với cơ thể mỏng manh của bé.

Trong một số trường hợp không thể tránh khỏi, bạn nên sử dụng các loại thuốc kháng sinh có tác dụng ngắn và nồng độ thấp như ambicilin, penicilin,.... Không nên sử dụng các loại thuốc có tác dụng trong thời gian dài và liều lượng lớn, hiệu quả cao. Những loại thuốc này mang đến rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên cẩn thận mỗi khi sử dụng nhé!!!

Một số biểu hiện của bé khi mẹ sử dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có chứa mùi khá nặng, trẻ có thể cảm nhận được. Trong thời gian này, bé có thể ngừng bú hoặc bú ít thì mẹ cũng đừng quá lo lắng vì đó là biểu hiện khá bình thường ở trẻ. Trường hợp này bạn nên cho bé sử dụng thêm sữa bên ngoài, sữa công thức an toàn để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.

[caption id="attachment_40827" align="aligncenter" width="1000"]uống thuốc kahsng sinh bao lâu thì cho bé bú Một số biểu hiện của bé khi mẹ uống kháng sinh[/caption]

Ngoài ra bé còn có biểu hiện ngủ nhiều, bị ọc sữa,... Nếu thấy tình trạng trên kéo dài và biểu hiện dữ dội, bạn nên cho bé đi khám tại các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán và cho lời khuyên cụ thể. Không nên tự ý chữa trị cho bé tại nhà vì việc làm này rất nguy hiểm và các mẹ cũng không đủ kiến thức lẫn khả năng để chăm sóc bé trong trường hợp này.

Nếu mẹ sử dụng các loại có liều lượng nặng, bé còn có thể bị phát ban, bị nôn hoặc tiêu chảy rất nguy hiểm, mẹ cần đưa bé đến ngay bệnh viện và ngưng cho bé sử dụng sữa.

Mẹ nên làm gì khi bé có những biểu hiện khác thường?

Mẹ không nên cho bé sử dụng các loại thuốc gì cả khi thấy dấu hiệu như trên. Để chất lượng sữa được phục hồi như ban đầu, mẹ cần phải uống nhiều nước để giảm nồng độ của kháng sinh cũng như để thuốc được cơ thể đào thải nhanh hơn.

Bên cạnh đó, mẹ không nên cho bé bú sữa luôn sau thời gian sử dụng thuốc kháng sinh mà cần phải vắt bỏ lượng sữa ấy để đảm bảo an toàn cho bé.

Ngoài ra, khi bé có biểu hiện nặng hơn, mẹ nên ngưng sử dụng thuốc kháng sinh và ngưng cho bé bú hàng ngày thay vào bằng sữa công thức cho tới khi sữa đảm bảo không còn chất độc.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Xem thêm: [ Giải đáp ] Sữa bột mở nắp để được bao lâu? có thể bạn chưa biết

 

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Uống thuốc kháng sinh bao lâu thì cho con bú? Mẹ có nên sử dụng hay không?



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2Pubg72
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét