Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019

Lợi và hại của mãng cầu xiêm với bà bầu

Mãng cầu xiêm là loại quả được rất nhiều bà bầu yêu thích vì nó có vị chua ngọt dễ ăn, cực kỳ hiểu quả trong việc giữ gìn vóc dáng và dưỡng da. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, ăn mãng cầu xiêm có thể gây ảnh hưởng không tốt lên sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Vậy, hãy cùng Viknews Việt Nam tìm hiểu về  lợi và hại của mãng cầu xiêm với bà bầu

Tìm hiểu về quả mãng cầu xiêm

Mãng cầu xiêm hay còn có những tên gọi khác như mãng cầu gai, na xiêm, na gai…Đây là loại quả có vỏ xanh, nhiều gai, ruột trắng mềm dai, vị chua ngọt mát, rất thích hợp để ăn hay xay ra làm sinh tố.

[caption id="attachment_41111" align="aligncenter" width="750"]mãng cầu xiêm với bà bầu Mãng cầu xiêm có vị chua ngọt, thơm ngon[/caption]

Mãng cầu qua một số nghiên cứu khoa học đã được biết đến là loại trái cây có khả năng chống ung thư vô cùng mạnh mẽ. Nước ép mãng cầu có thể tiêu diệt tế bào ung thư cao hơn gấp 10.000 lần so với liệu pháp hóa trị mà không gây tác dụng phụ. Đó là do chất chống oxy hóa cực cao trong mãng cầu sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại, đồng thời trực tiếp tấn công cả những tế bào ác tính gây ra khối u.

Nhưng trong mãng cầu cũng có chất có thể gây ảnh hưởng xấu đến thần kinh nên nhiều ý kiến cho rằng, không tốt cho bà bầu và thai nhi.

Lợi và hại của mãng cầu xiêm với bà bầu

Mãng cầu xiêm có hương vị rất thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên được các bà bầu rất yêu thích là dễ hiểu. Nếu ăn với lượng vừa phải sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu, cụ thể là:

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Mãng cầu xiêm chứa lượng chất xơ dồi dào giúp nhuận tràng trong tiêu hóa, phòng ngừa táo bón
  • Tránh bị chuột rút: Lượng kali, canxi, magiê và natri trong loại quả này giúp tăng cường hoạt động cơ xương trong quá trình mang thai. Do hóc môn thay đổi cùng lúc với sự tăng trưởng của trẻ, khiến các cơ của mẹ chịu tác động lớn khi vận động, dễ bị chuột rút. Hàm lượng Kali có trong mãng cầu giúp mẹ tránh được tình trạng này. Nếu thiếu những chất này bà bầu sẽ dễ bị chuột rút.
  • Phòng dị tật bẩm sinh và sảy thai: Axit folic dồi dào giúp phòng ngừa dị tật bẩm sinh và sẩy thai nên tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu. Vitamin B6 dồi dào có lợi cho hoạt động của não bộ của thai nhi và mẹ.

[caption id="attachment_41112" align="aligncenter" width="750"]mãng cầu xiêm với bà bầu Mãng cầu xiêm rất giàu axit folic[/caption]

  • Bổ sung sắt cho bà bầu: Trong 100 gam mãng cầu xiêm chứa 0,64 mg sắt giúp cân bằng lượng máu nuôi thai nhi.
  • Tốt cho bà bầu bị tiểu đường: Loại quả này giúp bão hòa cholesterol, hàm lượng natri lại thấp phù hợp với người huyết áp cao.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, mãng cầu xiêm cũng có một số tác hại nhất định:

  • Hạ huyết áp: Ăn quá nhiều mãng cầu xiêm gây buồn nôn và nôn mửa, gây giãn các mạch máu và giảm huyết áp.
  • Nhiễm trùng: Ăn liên tục mãng cầu trong thời gian dài sẽ khiến các loại nấm men phát triển, gây nhiễm trùng đường ruột.
  • Tác hại lên tim mạch: Dù mãng cầu xiêm có tác dụng giảm đau nhưng chứa hàm lượng Axit amin, khi dùng quá nhiều sẽ kích thích loạn hệ tuần hoàn máu làm việc liên tục với năng suất cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim.
  • Dễ sảy thai hoặc sinh non: Vị chua và hàm lượng Axit cao nên dùng nhiều mãng cầu trong thời gian dài dễ khiến tử cung của bà bầu bị co thắt, dẫn đến sinh non hoặc sảy thai.
  • Ảnh hưởng thần kinh: Annonaceous acetogenins - hoạt chất gây rối loạn thần kinh nên bà bầu hay bị đau đầu hay đau ửa đầu, thần kinh suy nhược tuyệt đối tránh sử dụng nhiều.

Bà bầu có nên ăn mãng cầu xiêm không?

Dựa vào lợi và hại của mãng cầu xiêm với bà bầu có thể thấy rằng chỉ khi bà bầu ăn quá nhiều mãng cầu xiêm trong cùng một lúc và liên tục trong thời gian dài thì mới gây hại. Còn lại thì bà bầu vẫn có thể sử dụng chúng kèm những loại thực phẩm khác để tận dụng những lợi ích quý giá của loại quả này. Hãy để ý đến những chú ý sau:

[caption id="attachment_41113" align="aligncenter" width="600"]mãng cầu xiêm với bà bầu Bà bầu có nên ăn mãng cầu xiêm không?[/caption]

  • Không được dùng quá 250g/lần và 1 lần/tuần.
  • Bà bầu đang dùng thuốc cao huyết áp, tiều đường, gan, thận, hay điều trị tiểu cầu thấp đều không nên sử dụng.
  • Chỉ nên ăn mãng cầu xiêm đã chín, biểu hiện là gai nở lớn, tay cầm có cảm giác nặng nhưng khi ấn vào thịt quả có cảm giác mềm, dễ bóc vỏ.

Bài viết trên đã chỉ ra lợi và hại của mãng cầu xiêm với bà bầu. Thực tế, loại quả này có rất nhiều lợi ích và chỉ có hại nếu một số bà bầu bị một vài bệnh lý nhất định như cao huyết áp, các bệnh về gan, thận...hay ăn lượng quá nhiều trong cùng một thời điểm, hoặc ăn liên tục trong thời gian dài.

Xem thêm: Bà bầu có nên ăn cà muối hay không?

Coi nguyên bài viết ở : Lợi và hại của mãng cầu xiêm với bà bầu



from Viknews.com - Feed http://bit.ly/2VKhEwR
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét