Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Mẹ đã biết cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót chưa?

Trẻ bú mẹ hay uống sữa ngoài thường hay bị mảng bám dày trên lưỡi gây khó chịu. Để giúp trẻ, mẹ cần sử dụng phương pháp rơ lưỡi. Nhiều mẹ sử dụng mật ong nhưng mật ong không phải trẻ nào cũng phù hợp. Viknews Việt Nam xin được mách mẹ cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót. Rau ngót có vị ngọt, tính hàn nên có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ.

Tìm hiểu phương pháp rơ lưỡi cho trẻ

Như đã nói qua ở trên, trẻ sơ sinh sau khi bú mẹ hoặc uống sữa ngoài thường trên lưỡi sẽ xuất hiện những mảng bám màu trắng đục, dần dần sẽ tạo thành lớp dày trên lưỡi gây khó chịu, kể cả uống nước cũng không hết.

[caption id="attachment_39052" align="aligncenter" width="660"]rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót Rơ lưỡi sẽ giúp trẻ loại bỏ được các mảng bám dính trên lưỡi[/caption]

Để loại bỏ được lớp mảng bám này, và hạn chế các bệnh như nấm lưỡi, tưa lưỡi, trẻ biếng bú, thì phải cần đến phương pháp rơ lưỡi. Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh, nói một cách dễ hiểu, cũng giống như vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng và súc miệng hằng ngày của người lớn.

Trẻ sơ sinh ở mỗi độ tuổi khác nhau thì cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh cũng có những sự khác nhau:

  • Nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn, mẹ chỉ cần rơ lưỡi 2 đến 3 ngày 1 lần vì khi bú, trẻ đã được cọ sát lưỡi với đầu ti mẹ nên cặn sữa bị đóng trên lưỡi ít hơn.
  • Trẻ vừa bú mẹ vừa bú bình, mẹ nên rơ lưỡi hằng ngày. Trẻ sau khi bú bình mẹ nên cho uống 1 đến 2 thìa nước ấm để tráng miệng.
  • Trẻ bú sữa ngoài hoàn toàn thì lưỡi sẽ đóng mảng bám nhiều hơn bú mẹ, mẹ cần rơ lưỡi 2 lần 1 ngày và cho trẻ tráng miệng bằng 2 thìa nước ấm sau mỗi lần bú xong.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh cần phải được rơ lưỡi

- Trẻ có nhiều mảng bám màu trắng ở trong môi và mà trông như cặn sữa, nhưng lại rất khó rửa trôi.

[caption id="attachment_39053" align="aligncenter" width="650"]rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót Dấu hiệu nhận biết trẻ cần được rơ lưỡi[/caption]

- Nếu chỉ thấy một lớp màu trắng dính trên lưỡi trẻ, có thể đây chính là cặn sữa mà thôi.

- Mỗi lần bú mẹ, bú bình hay ngậm ti giả trẻ đều khóc. Đó là do các mảng bám gây đau đớn cho trẻ, tình hình lúc này có thể trẻ đã bị nhiễm nấm nghiêm trọng.

Cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót

Mẹo rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót thường áp dụng cho trẻ từ 5 tháng trở lên.

Mẹ cần chuẩn bị một miếng gạc sạch đã được thanh trùng cẩn thận. Gác có bán rất nhiều tại các nhà thuốc; một vài lá rau ngót; muối và 1 bát nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn rửa sạch rau ngót,, ngâm 10 phút trong nước muối loãng rồi vớt ra cho ráo nước.

[caption id="attachment_39054" align="aligncenter" width="750"]rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót Lá rau ngót rửa sạch, ngâm nước muối, vớt ra để ráo rồi đem đun sôi[/caption]

  • Sau đó, lấy lá rau ngót cho vào nồi, thêm ít nước rồi đun sôi.
  • Vớt lá rau ngót ra và giã dập, chắt nước cho vào bát nhỏ.
  • Mẹ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót.
  • Luồn miếng gạc dùng để rơ lưỡi vào ngón tay trỏ, chấm vào bát nước lá rau ngót.
  • Một tay bế trẻ thật chắc chắn, đặt ngón tay trỏ đeo gạc, đã nhúng nước rau ngót vào miệng trẻ.
  • Rơ miệng các vùng 2 bên má, khắp lợi rồi làm sạch đến vùng lưỡi.

Lưu ý khi thực hiện rơ lưỡi cho trẻ

Khi thấy trẻ bị nấm hay tưa lưỡi, mẹ không nên cố gắng cạo sạch đốm trắng trên lưỡi trẻ. Vì như thế sẽ tăng nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng, nên dùng gạc sạch để rơ lưỡi.

[caption id="attachment_39055" align="aligncenter" width="750"]rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót Một số lưu ý khi rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh[/caption]

Việc rơ lưỡi có thể khiến trẻ bị nôn ói nên mẹ cần thực hiện lúc sáng sớm, sau khi ngủ dậy vì trẻ đang đói.
Cần vệ sinh tay thật sạch để tránh cọ xát mạnh sẽ làm đau lưỡi trẻ.

Rơ theo thứ tự 2 má, các vùng khác trong vòm miệng rồi mới đến rơ lưỡi từ ngoài và trong cho trẻ quen dần và bớt khó chịu.

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp các mẹ biết cách rơ lưỡi cho trẻ bằng rau ngót. Mẹ nên chú ý, quan sát trẻ hằng ngày để sớm nhận biết các dấu hiệu trẻ bị tươi lữa hay nấm để thực hiện rơ lưỡi càng sớm, càng tốt, và phải đảm bảo đúng kỹ thuật và vệ sinh để lưỡi trẻ sớm thoát khỏi các mảng bám hay nấm gây khó chịu và đau đớn mỗi khi bú.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh ngủ ngáy có sao không? Làm sao để trẻ bớt ngáy

Đọc nguyên bài viết tại : Mẹ đã biết cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng rau ngót chưa?



from Viknews.com - Feed https://ift.tt/2K46RsK
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét